Canada dốc sức cứu tập đoàn quốc gia Bombardier

Ngày càng có thêm nhiều tỉnh bang ở Canada hối thúc chính quyền liên bang nước này khẩn trương cứu dự án sản xuất máy bay Cseries từ 110-130 chỗ của Bombardier - tập đoàn chế tạo công nghiệp nặng từng là niềm tự hào một thời của Canada với thế giới.

Phóng viên TTXVN tại Canada cho biết Thủ hiến tỉnh bang Quebec Philippe Couillard (Phi-líp Cui-a) là người mới nhất kêu gọi Chính phủ liên bang trợ giúp Bombardier với lý do dự án sản xuất máy bay Cseries có vai trò quan trọng đối với nền kinh tế đang khó khăn hiện nay. Tại hội nghị môi trường ở thành phố Vancouver, ông nhấn mạnh Cseries có lẽ là dự án sáng tạo quan trọng nhất ở Canada hiện nay. Việc cứu dự án này khỏi bị phá sản cũng giống như hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô trước đây và Chính phủ liên bang cần tham gia kế hoạch góp 1 tỷ USD hỗ trợ khôi phục dự án trên. Ông khẳng định: “Máy bay (Cseries) được thiết kế và chế tạo tại Canada. Đây là máy bay thương mại đầu tiên mang thương hiệu Canada. Chúng ta cần phải ủng hộ điều đó”. 

Trước đó, Thủ hiến tỉnh bang Ontario (Ôn-ta-ri-ô) Kathleen Wynne (Ca-thơ-lin Uyn-nơ) cũng kêu gọi Chính phủ liên bang giúp đỡ Bombardier. “Đây là một tập đoàn quốc gia quan trọng và nếu nhìn vào những lĩnh vực tạo nên sức mạnh cho đất nước, hàng không là một trong những ngành như vậy. Bà nhấn mạnh Bombardier là một công ty "rất, rất quan trọng" đối với Ontario.  Hiện tại, Quebec đang nắm 49,5% cổ phần của dự án Cseries và 2 trong số 5 ghế của Hội đồng điều hành dự án. Số ghế còn lại thuộc về tập đoàn Bombardier. Tuy nhiên, nếu Chính phủ liên bang chấp nhận bỏ vốn vào dự án, Hội đồng điều hành sẽ được mở rộng thêm 2 ghế dành cho đại diện của Chính phủ liên bang.   Tập đoàn Bombardier đặt trụ sở tại thành phố Montreal (Môn-rê-an).

Hiện tại, Bombardier đang gặp rất nhiều khó khăn trong hoạt động kinh doanh và đã buộc phải cắt giảm 7.000 việc làm, tương đương 10% lực lượng lao động của hãng. Hầu hết số việc làm bị cắt giảm là ở Canada và châu Âu, trong đó riêng tại tỉnh bang Quebec là 2.400 việc làm. Trong năm 2015, Bombardier bị thua lỗ 5,34 tỷ USD. Số lượng đơn đặt hàng không đủ là nguyên nhân chính khiến dự án sản xuất máy bay C Series của Bombardier không thể cạnh tranh được với dòng máy bay cỡ nhỏ từ 100-160 chỗ của hai “đại gia” Airbus và Boeing.

Theo TTXVN