Thế giới trong tuần

1. Bộ trưởng Ngoại giao và Tư pháp của 28 nước châu Âu đã nhóm họp ngày 25-2 tại Brussels (Bỉ) để tìm cách giải quyết khủng hoảng tị nạn và vẫn chưa tìm được giải pháp chung.

Các Bộ trưởng Ngoại giao và Tư pháp của 28 nước châu Âu mới chỉ nhất trí được quyết định thành lập lực lượng biên phòng chung bắt đầu từ tháng 6-2016 nhưng không thống nhất được về tái lập biên giới quốc gia trong trường hợp khẩn cấp.

Cũng trong cuộc họp, các Bộ trưởng EU đã thảo luận với Thổ Nhĩ Kỳ nhằm đánh giá về những nỗ lực của Ankara trong việc hạn chế làn sóng người di cư tràn vào châu Âu trước khi diễn ra Hội nghị Thượng đỉnh EU - Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 7-3 ở Brussels.

Một thỏa thuận quan trọng cũng đã được thông qua tại cuộc họp Bộ trưởng Nội vụ và Nhập cư các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) về vấn đề nhập cư.

Theo đó, các bộ trưởng đã nhất trí tăng cường kiểm soát chặt chẽ biên giới bên ngoài đối với tất cả những người nhập cảnh vào EU. Công dân châu Âu cũng sẽ được kiểm tra đồng bộ và điều này sẽ khiến thời gian chờ đợi tại sân bay dài hơn. Đây là biện pháp mà Pháp và Bỉ đặc biệt yêu cầu nhằm ngăn chặn các chiến binh trở về từ Syria.

2. Nga và Mỹ đã đệ trình lên Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc dự thảo nghị quyết về ủng hộ quy chế ngừng bắn tại Syria có hiệu lực từ 0h ngày 27-2 (giờ địa phương).

Đại diện Venezuela tại Liên hiệp quốc Rafael Ramirez cho biết, Liên hiệp quốc đã nhận được dự thảo nghị quyết về ủng hộ quy chế ngừng bắn tại Syria từ đoàn đại biểu Nga và Mỹ. Hiện Liên hiệp quốc đang làm việc ráo riết để có thể thông qua nghị quyết ủng hộ quy chế ngừng bắn này trước thời điểm có hiệu lực. Theo kế hoạch, Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc nhóm họp vào ngày 27-2 để xem xét thông qua văn kiện này.

Theo văn kiện dài hai trang này, mọi hoạt động chiến đấu tại Syria sẽ phải ngừng vào nửa đêm ngày 27-2 theo giờ Damascus. Quân đội Syria và các nhóm đối lập tại đây sẽ phải khẳng định bằng văn bản về việc tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn này. Văn kiện cũng kêu gọi các nước, đặc biệt là các nước thuộc nhóm quốc tế ủng hộ Syria, huy động mọi ảnh hưởng của mình để hỗ trợ lệnh ngừng bắn, tạo điều kiện tiến tới ngừng bắn lâu dài.

Thông tin liên quan, ngày 26-2, Tổng thống Mỹ Obama đã có cuộc làm việc với các thành viên Hội đồng An ninh quốc gia về cuộc chiến chống lực lượng IS và tình hình Syria.

Điểm lại những nỗ lực của liên minh quân sự trong các chiến dịch chống IS sau cuộc họp, ông Obama đánh giá cuộc chiến chống IS đã có những thắng lợi đáng kể, song vẫn còn khó khăn với diễn biến phức tạp trên thực địa tại Iraq và Syria. Theo ông, những gì xảy ra tại Syria không đơn thuần là một cuộc nội chiến...