Thế giới trong tuần

► Đại hội lần thứ XII của Đảng Cộng sản Việt Nam tiếp tục là chủ đề được dư luận và báo chí quốc tế quan tâm.

Đánh giá về Đại hội XII của Đảng, Đại sứ Cuba Carlos Alzugaray, nhà ngoại giao và nhà nghiên cứu quốc tế kỳ cựu của Cuba cho rằng, Đại hội XII của Đảng Cộng sản Việt Nam đánh dấu bước chuyển tiếp quan trọng của xã hội Việt Nam thành một xã hội hiện đại, thịnh vượng, nhưng đồng thời cũng bền vững và đồng đều.

 
Phóng viên quốc tế tác nghiệp, đưa tin về Đại hội XII của Đảng.

Ông Alzugaray nói: “Trong những văn kiện chính thức của Đại hội mà tôi có dịp tham khảo, tôi nhận thấy tinh thần muốn tiến hành những thay đổi theo hướng cân bằng xã hội trong một bối cảnh quốc tế khó khăn, vì rõ ràng tất cả chúng ta vẫn đang chịu tác động từ cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Nhưng Việt Nam có một lợi thế là kinh nghiệm mà các thế hệ lãnh đạo Đảng đã tích lũy được qua nhiều giai đoạn đấu tranh khác nhau.

► Chuyên gia về Việt Nam thuộc nhóm cố vấn Á-Âu có trụ sở tại New York (Mỹ), ông Christian Lewis nhận định sau Đại hội Đảng XII, Việt Nam sẽ tiếp tục theo đuổi những cải cách kinh tế và chính sách thương mại hiện nay. Đặc biệt, ban lãnh đạo mới sẽ duy trì cam kết thực thi Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và các thỏa thuận thương mại chủ chốt khác, trong đó có thỏa thuận thương mại tự do với Liên minh châu Âu (EU). 

Trong khi đó, chuyên gia Carl Thayer thuộc Học viện Quốc phòng Australia nhận định sau Đại hội XII, chính sách đối ngoại của Việt Nam tiếp tục gắn liền 3 vấn đề: Tăng trưởng kinh tế, hội nhập quốc tế và tăng cường khả năng quốc phòng.

Báo Japan Times (Nhật Bản) cho rằng dự thảo mới nhất của kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm tới của Việt Nam thừa nhận tầm quan trọng của khu vực kinh tế tư nhân, kêu gọi đẩy nhanh tiến trình tư nhân hóa các doanh nghiệp Nhà nước. Theo bài báo, các nhà lãnh đạo mới của Việt Nam cần đưa ra kế hoạch đáp ứng các yêu cầu trong TPP cũng như các hiệp định thương mại mới với EU và Hàn Quốc.

► Các hãng tin lớn như AFP của Pháp và hãng tin Reuters của Anh cũng đều đăng tải thông tin bế mạc Đại hội XII của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Hãng tin Reuters đã trích dẫn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng kết thúc Đại hội XII, trong đó nhấn mạnh: “Mục tiêu của Đại hội Đảng là dân giàu, nước mạnh, dân chủ, văn minh, sớm đưa Việt Nam trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại. Tất nhiên, dân chủ phải đi cùng với kỷ cương, kỷ cương trên cơ sở phát huy dân chủ. Tuyệt đối hóa một mặt là dẫn đến phiến diện và thất bại”.

Hầu hết các tờ báo lớn ở Mỹ cũng có bài viết đánh giá thành công của Đại hội XII Đảng Cộng sản Việt Nam, trong đó nhấn mạnh, cuộc chuyển giao ban lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam một lần nữa cho thấy sự ổn định chính trị tại quốc gia Đông Nam Á này.