CÂU CHUYỆN CUỐI TUẦN:

Hàng quê liệu có...thật thà!

Giáp Tết, thường có đến...vạn điều tất bật, lo toan, cứ như rằng việc ngày thường không ai đụng đến vậy!. Thực ra, đây cũng chỉ là trạng thái tâm lý thông thường vì ngày Tết ai cũng mong muốn mọi việc đều hanh thông, thuận lợi... mà "trực quan" chính là sự tươm tất nhà cửa, bánh trái đủ đầy để đãi đằng khách khứa, bè bạn đến thăm... Thôi thì có cực thật nhưng dường như mọi người đều cười xòa khi hỏi – Tết mà!.

Nông dân phường Văn Hải (Tp. Phan Rang- Tháp Chàm) trồng rau xanh cung cấp cho thị trường trong và ngoài tỉnh.
Ảnh: Sơn Ngọc

Anh bạn tôi cũng vậy, chuẩn bị đón Tết này có khác mọi năm, đó là “khâu” lo kiếm thực phẩm “sạch” để cho gia đình dùng và bảo đảm “an toàn” cho bạn bè, đồng nghiệp đến thăm chơi ba ngày Tết. Anh bàn với tôi là đi về chợ quê để mua thực phẩm như rau xanh, kiếm vài con gà vườn... cho ăn chắc!. Theo anh, dù gì thì bà con ở quê việc trồng rau, nuôi gà, vịt... xem như là để có thêm thu nhập phụ nên sẽ không phải “đầu tư” mua các loại thuốc tăng trưởng, tăng trọng... để “thúc” cho rau quả, gia cầm, gia súc. Vả lại, nông thôn đất vườn rộng rãi nên thịt gia cầm sẽ ngon hơn, săn chắc hơn là nuôi “nhồi nhét” kiểu công nghiệp ở thành phố đất chật người đông!... Xem ra ông bạn tôi nói cũng có lý lắm và hẹn hò gần đến Tết sẽ... dạo chợ quê để chọn thực phẩm.

Cách đây mấy hôm, ông bạn học thời tóc còn để chỏm vì chung thủy với làng quê nên trở thành “chuyên gia” các cây đặc sản: táo xanh, nho xanh, nho đỏ lại thêm “tước hiệu” chăn nuôi giỏi với đàn bò, dê tính hàng trăm con... ra mời đám cưới cho đứa con út. Tôi đem chuyện thực phẩm sạch ra “tham khảo” với bạn và cũng có ý định nhờ đặt hàng trước. Chẳng hiểu sao ông bạn tôi cười lớn mà rằng: - Mấy ông lười về quê thăm tụi tôi nên... thật thà như đếm. Thời buổi bây giờ người ta “liên thông” hết rồi. Chính sự “nhẹ dạ cả tin” như mấy ông mà lầm to. Này nhé, dân quê cũng làm kinh tế không thua kém đâu cả. Gà vườn nhưng vẫn được thúc bằng thức ăn công nghiệp, rau củ cũng sử dụng thuốc sâu, tăng trưởng... “điêu luyện” lắm và nguy hiểm hơn là một số bà con chỉ thấy kết quả thực tế để mua thuốc sử dụng cho cây trồng mà không hiểu tác hại của từng loại thuốc. Đó là chưa nói đến tình trạng người buôn bán mua gia cầm từ chính thành phố ông ở đem lên các chợ quê để “trà trộn”, đánh lừa niềm tin của người mua, với giá cả... trên trời! Thế đấy, đừng vì thiếu thông tin mà mang họa...

Nghe đến đây tôi cũng... chưng hửng, đúng là mình “lạc hậu” thật. Thế này thì biết chọn “hàng thật” ở đâu? Tốt nhất là hãy trang bị cho mình kiến thức cần thiết để tránh hàng hóa kém phẩm chất, nhất là thực phẩm an toàn trong ngày Tết. Đừng quá cả tin mà cho rằng hàng quê là... thật thà nhé!