KÝ SỰ PHÁP ĐÌNH:

Khi bạn bè trở thành... bạn tù

(NTO) “Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng”, sự ảnh hưởng của các mối quan hệ không chỉ tác động lên tính cách cá nhân mà đôi khi còn làm thay đổi cả cuộc đời cá nhân đó. Biết vậy nhưng không phải ai cũng đủ tỉnh táo và sáng suốt để nhận ra, nhất là đối với những bạn trẻ.

Giữa tháng 7-2015, Hồ Mỹ (SN 1997, trú phường Đông Hải, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) rủ Trượng Thanh Dương (SN 1995, trú xã Phước Nam, huyện Thuận Nam) đến bãi biển Bình Sơn – Ninh Chử để trấn lột, kiếm tiền tiêu xài. Tại đây, Dương đã dùng dao khống chế, đe dọa anh N.V.T. và chị L.T.N.T. cướp tài sản có tổng giá trị 2,7 triệu đồng.

Đến khi phải đứng trước tòa vào cuối tháng 12-2015 vừa qua, với tội danh “cướp tài sản”, Trượng Thanh Dương vẫn cứ ngỡ rằng mình “bị” bạn rủ rê đi trấn lột, nên mức án sẽ “nhẹ” hơn người chủ mưu trong vụ án. Thế nhưng, đồng phạm của Dương là Hồ Mỹ tại thời điểm gây án vẫn chưa đủ tuổi thành niên. Thêm vào đó, trong quá trình 2 bị cáo khống chế và cướp tài sản của bị hại, Dương là người trực tiếp cầm dao đe dọa rồi lấy tiền và giật dây chuyền vàng của bị hại. Vì vậy, trong khi Hồ Mỹ bị tuyên phạt 3 năm tù thì Dương phải nhận mức án 4 năm tù cho hành vi của mình. Thế là, lẽ ra Dương phải ngăn cản, khuyên răn Mỹ thì ngược lại, bị cáo đã đồng tình với lời rủ rê của bạn, để rồi cùng nhau đi trấn lột và cùng nhau chịu án phạt tù.

Nguyễn Thành Long (SN 1998), Nguyễn Quốc Huy (SN 1998) và Trương Cao Hiệp (SN 1999) cùng trú phường Đạo Long, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm cũng là bạn bè với nhau. Tối 26-8-2015, khi Long rủ đi đánh nhau, Huy và Hiệp không những không can ngăn bạn mà còn ủng hộ và tham gia tích cực, gây thương tích cho anh Lưu Sử Quốc Anh (trú phường Đạo Long, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) với tỷ lệ thương tật 50%. Hậu quả của “tình bạn” này là 3 bị cáo tuổi vị thành niên cùng chia nhau 7 năm tù giam (Long chịu án 3 năm 6 tháng tù, Huy bị phạt 2 năm tù và Hiệp phải lãnh mức án 18 tháng tù).

Tình bạn là thứ tình cảm đẹp đẽ giữa người với người, thúc đẩy cá nhân hoàn thiện nhân cách, phát triển bản thân mình. Do vậy, việc “chọn bạn mà chơi” có ý nghĩa quan trọng trong suốt cuộc đời mỗi người. Bạn bè tốt sẽ là tấm gương để ta noi theo, học hỏi để trở nên tốt đẹp hơn. Bạn bè không tốt có thể khiến ta “bị ảnh hưởng” những tính cách tiêu cực, không hay, thậm chí là sai trái.

Không ít bạn trẻ, với tính cách bồng bột, thiếu chín chắn và hiếu thắng, cho rằng bạn bè là phải “đồng sức, đồng lòng” trong mọi hoàn cảnh, nên dễ dàng bị lôi kéo, rủ rê, xúi giục làm những việc không đúng, thậm chí là vi phạm pháp luật. Là một người bạn tốt không có nghĩa là đồng tình với bạn trong tất cả mọi tình huống, mà bản thân mỗi người phải luôn là người tự chủ, sáng suốt, sẵn sàng góp ý, can ngăn những biểu hiện tiêu cực, chưa đúng của bạn, hướng bạn vào các hoạt động lành mạnh, tích cực. Đừng để những quan niệm, suy nghĩ và hành động sai lầm biến bạn bè trở thành… bạn tù!