Nhiều công ty Hàn Quốc tìm kiếm cơ hội làm ăn tại Iran

Ngay sau khi Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) tuyên bố dỡ bỏ các lệnh trừng phạt kinh tế nhằm vào Iran, ngày 17/1, nhiều quan chức trong các ngành công nghiệp của Hàn Quốc cho biết các công ty nước này đang tích cực chuẩn bị vào làm ăn tại Iran, do việc dỡ bỏ những lệnh trừng phạt có thể tạo ra những cơ hội đầu tư tái thiết nền kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề này.

Theo phóng viên TTXVN tại Hàn Quốc, các công ty xây dựng Hàn Quốc lâu nay vẫn hy vọng sẽ có cơ hội giành được nhiều dự án đầu tư mới ở Iran do nước này đang có kế hoạch thay thế các cơ sở dầu khí đã cũ và xây dựng hạ tầng mới. Hãng thông tấn Yonhap dẫn lời một quan chức thuộc Liên đoàn Các ngành công nghiệp Hàn Quốc, nhấn mạnh rằng trước khi có các lệnh trừng phạt, Iran đã từng là một trong những đối tác thương mại lớn của Hàn Quốc và có mối quan hệ tốt với các công ty của nước này. Quan chức này nói thêm rằng khi mà Chính phủ Iran kêu gọi đầu tư vào các dự án xây dựng hạ tầng cơ sở và nhà máy thì các công ty của Hàn Quốc sẽ có nhiều cơ hội. Theo kết quả một cuộc điều tra do Cơ quan Xúc tiến thương mại và đầu tư Hàn Quốc (KOTRA) tiến hành với 521 doanh nghiệp Iran, có đến 90% trong số các công ty này cho biết họ có kế hoạch mở rộng làm ăn với các công ty Hàn Quốc sau khi các lệnh cấm vận được dỡ bỏ, chủ yếu là do giá cả hợp lý và chất lượng cao của những sản phẩm do các công ty Hàn Quốc sản xuất.

Trong khi đó, Hiệp hội Thương mại quốc tế Hàn Quốc (KITA) dự đoán rằng thị trường xây dựng tại Iran sẽ lên mức 154 tỷ USD trong năm 2016, cao hơn hẳn so với mức 88,7 tỷ USD được ghi nhận trong năm 2013. Các nhà sản xuất thép và các hãng hàng không của Hàn Quốc cũng đang kỳ vọng sẽ được hưởng lợi từ tình trạng giá dầu thấp trong bối cảnh dầu thô của Iran sẽ được bán ra thị trường toàn cầu sau khi các lệnh trừng phạt được dỡ bỏ, qua đó đẩy giá dầu xuống thấp hơn nữa. Hiện các hãng lọc dầu của Hàn Quốc đang tìm cách đa dạng hóa nguồn cung cấp dầu thô để tăng cường hoạt động của các nhà máy, giúp tạo thêm được thu nhập. Iran là nước có trữ lượng dầu lớn thứ tư và lượng khí đốt lớn thứ hai trên thế giới. Trước đó, ngày 16/1, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) công bố báo cáo khẳng định Iran đã tuân thủ đúng các cam kết trong thỏa thuận hạt nhân đạt được hồi tháng 7/2015. Động thái này cũng chính thức xác nhận thỏa thuận lịch sử giữa Iran và nhóm P5+1 (gồm Nga, Mỹ, Pháp, Anh, Trung Quốc và Đức) mang tên Kế hoạch Hành động toàn diện chung bắt đầu chính thức có hiệu lực sau khi được ký kết 6 tháng trước đó.

Theo TTXVN