Khoảnh khắc & Sự kiện 9-1

* Ngày 9-1-2008: Lễ khai thông luồng tàu biển Soài Rạp (TP. Hồ Chí Minh) giai đoạn 1 Nằm ở khu vực Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, luồng Soài Rạp có chiều dài gần 60 km, rộng 200 m, là luồng tàu biển rộng nhất và ngắn nhất từ biển Đông vào hệ thống cảng của Thành phố Hồ Chí Minh. Việc nạo vét và khai thông luồng tàu Soài Rạp tạo tiền đề để thành phố hướng ra Biển Đông, đồng thời đem lại sự phát triển cho khu đô thị cảng Thành phố Hồ Chí Minh - Long An - Tiền Giang. Sau khi hoàn tất nạo vét giai đoạn 1 và 2, luồng tàu hiện có độ sâu âm 9,5m, có thể đón tàu có công suất 30.000 tấn đầy tải và 50.000 tấn giảm tải ra vào các cảng dọc sông Soài Rạp.

 
Tàu 30.000 tấn cập cảng SPCT, mở đường cho tàu biển lớn
lưu thông trên luồng Soài Rạp.

* Ngày 9-1-1914: Ngày sinh của nữ sĩ Mộng Tuyết

Nữ sĩ Mộng Tuyết tên thật là Thái Thị Sửu - còn có các bút danh Hà Tiên Cô, Thất Tiểu Muội, Nàng Út, Bách Thảo Sương.Viết nhiều thể loại, nhưng Mộng Tuyết được biết chủ yếu như một nhà thơ. Thơ của bà, như Hoài Thanh từng nhận xét, “có một vẻ yêu kiều riêng” với rất nhiều cung bậc, lúc bàng bạc sương kính như trong “Dương liễu tân thanh”, khi hồn nhiên nhí nhảnh với “Làm cô gái Huế”, “Em xấu hổ”…Cùng với vẻ yêu kiều, thơ Mộng Tuyết lại rất “thời sự”, với nhiều sự kiện đau thương mà anh dũng của dân tộc như trong “Mười khúc đoạn trường”, “Dưới cờ”, “Chiếc lá thị thành”... Bà mất ngày 1-7-2007.

* Ngày 9-1-1995: Ngày mất Hoàng thân Souphanouvong Souphanouvong sinh ngày 13-7-1909, trong một dòng họ hoàng tộc của Lào. Ông từng theo học các trường tên tuổi ở Hà Nội, Paris (Pháp) và là người có trình độ uyên bác trên nhiều lĩnh vực khoa học kỹ thuật, tài hoa trong cảm nhận và sáng tạo văn hóa. Ông cũng là vị Chủ tịch đầu tiên của nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào. Hoàng thân Souphanouvong là người có vai trò quan trọng trong việc phát triển tình đoàn kết và thống nhất giữa nhân dân các bộ tộc Lào, từ đó giúp Lào hoàn thành sự nghiệp cách mạng và giải phóng dân tộc vào tháng 12-1975. Ông luôn cho rằng đoàn kết là chìa khóa để chiến thắng ngoại xâm. Ông còn là người bạn lớn của nhân dân Việt Nam, là người có nhiều cống hiến to lớn vào việc xây dựng và củng cố tinh thần đoàn kết chiến đấu và tình hữu nghị Việt - Lào.

Theo TTXVN