Đổi mới nội dung, hướng về cơ sở, nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn

(NTO) Thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện còn nhiều khó khăn, nhưng với sự nỗ lực, phấn đấu của các cấp công đoàn, tinh thần đoàn kết của đội ngũ cán bộ, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CB,CNVC-LĐ) trong tỉnh, hoạt động công đoàn năm 2015 đạt được nhiều kết quả tích cực.

Đồng chí Kiều Đình Minh, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: Do biến động kinh tế, một số doanh nghiệp (DN) vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, ảnh hưởng đến việc làm, thu nhập và khả năng chi trả các chế độ bảo hiểm cho người lao động. Trước tình hình trên LĐLĐ tỉnh đã xác định cần tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động; tăng cường thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật lao động, nâng cao ý thức, trách nhiệm của DN nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động”.

Công nhân Công ty TNHH May Tiến Thuận vào ca sản xuất.

Năm 2015, LĐLĐ tỉnh đã tham gia cùng các ngành chức năng thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật lao động, công tác an toàn, vệ sinh lao động - phòng, chống cháy nổ tại 44 DN. Nhằm phát huy quyền dân chủ của người lao động, LĐLĐ chỉ đạo các cấp công đoàn phối hợp với lãnh đạo cơ quan, đơn vị, DN tổ chức Hội nghị Cán bộ, công chức và Hội nghị Người lao động, qua đó thương lượng, ký kết và thực hiện thỏa ước lao động tập thể tại các DN. 100% cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp và cơ quan xã, phường, thị trấn đã tổ chức hội nghị cán bộ, công chức; 88/108 DN có tổ chức công đoàn mở Hội nghị Người lao động.

Nhân dịp lễ, tết, các cấp công đoàn tham mưu, phối hợp với chính quyền tổ chức nhiều hoạt động chăm lo đời sống cho người lao động, nhất là các công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, thăm hỏi, tặng quà... với tổng số tiền hàng trăm triệu đồng.

Các phong trào thi đua yêu nước lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng; Đại hội Thi yêu nước tỉnh Ninh Thuận lần thứ VI, tiến tới Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thức IX; kỷ niệm các ngày lễ lớn, các sự kiện trọng đại của đất nước được quan tâm đẩy mạnh và hưởng ứng tích cực của đội ngũ CB,CNVC-LĐ. Để nâng cao hiệu quả các phong trào thi đua, ngay từ đầu năm, LĐLĐ tỉnh tổ chức phát động phong trào thi đua, ký kết giao ước thi đua trong toàn hệ thống công đoàn. Từ các phong trào như ”Lao động giỏi, lao động sáng tạo” gắn với năng suất, chất lượng, hiệu quả, ”Xây dựng người cán bộ, công chức, viên chức sáng tạo, tận tụy, gương mẫu”... đã giúp mỗi CB,CNVC-LĐ phát huy tinh thần trách nhiệm, sáng tạo trong công việc, lao động sản xuất, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần tích cực xây dựng cơ quan, đơn vị trong sạch, vững mạnh, ngày càng phát triển.

Công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở có chuyển biến tích cực. Năm 2015, toàn tỉnh thành lập mới 20 công đoàn cơ sở, phát triển 2.248 đoàn viên, nâng tổng số hiện có gần 29.000 đoàn viên công đoàn, sinh hoạt trong 710 công đoàn cơ sở, chiếm tỷ lệ 89% so với số lượng lao động trong các cơ quan, đơn vị, DN có tổ chức công đoàn.

Năm 2016, LĐLĐ tỉnh xác định nhiệm vụ trọng tâm là đổi mới, nội dung, đưa hoạt động về cơ sở, thực hiện các giải pháp bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng, chăm lo đời sống cho người lao động; triển khai thực hiện các phong trào thi đua và xây dựng tổ chức công đoàn ngày càng vững mạnh. Đồng chí Kiều Đình Minh, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: Dự báo tình hình KT-XH cả nước nói chung và của tỉnh nói riêng vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, do đó, đòi hỏi phải có sự nỗ lực, quyết tâm rất lớn của đội ngũ CB,CNVC-LĐ và các cấp công đoàn trong tỉnh để đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ đặt ra. Mục tiêu các cấp công đoàn phát triển tăng 2.500 đoàn viên; 100% DN có sử dụng từ 30 lao động trở lên được thành lập tổ chức công đoàn; 90% trở lên số công đoàn cơ sở DN tổ chức thương lượng với người sử dụng lao động xây dựng, ký kết và tổ chức thực hiện thỏa ước lao động tập thể; 100% CN-LĐ đang làm việc tại DN tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật.