Đoàn khối Doanh nghiệp: Chung tay vì cuộc sống cộng đồng

(NTO) “Xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng” là một trong những phong trào để lại dấu ấn của tuổi trẻ Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh đối với vùng sâu, vùng xa trong năm qua. Theo anh Hồ Anh Dũng, Bí thư Đoàn khối, Ban Thường vụ (BTV) Đoàn khối triển khai nhiều cách làm sáng tạo, với các hoạt động đi vào chiều sâu, đa dạng và phong phú nên đã khơi dậy mạnh mẽ vai trò xung kích, tình nguyện trong ĐV-TN hướng đến cộng đồng.

Chung tay

Với phương châm “Mỗi thanh niên một việc làm tốt, mỗi cơ sở Đoàn một hoạt động thiết thực”, trong năm 2015, Đoàn khối đảm nhận 7 công trình, 32 phần việc thanh niên, hàng chục sáng kiến, đề tài, sản phẩm sáng tạo trẻ. Nằm trong chuỗi hoạt động vì an sinh xã hội, Công trình thanh niên “Đưa nước sạch về vùng hạn” tại 4 huyện Ninh Sơn, Ninh Hải, Bác Ái và Thuận Nam đã thu hút hàng nghìn lượt ĐVTN tham gia. Đã vận chuyển được hơn 260.000 lít nước sạch đến với nhân dân vùng hạn, cấp phát hơn 2 tấn gạo, tặng 25 bồn chứa nước 500 lít… với tổng giá trị hơn 100 triệu đồng.

ĐVTN Đoàn TN khối Doanh nghiệp tỉnh hỗ trợ đưa nước sạch về cho bà con thôn Nha Húi,
xã Mỹ Sơn, huyện Ninh Sơn.

Để cuộc vận động “Tuổi trẻ Ninh Thuận chung tay xây dựng nông thôn mới” mang lại hiệu quả cao, Đoàn khối đã tổ chức phát động và bàn giao Công trình thanh niên “Đưa đèn chiếu sáng về nông thôn” tại 3 thôn Tân Lập, Tân Hòa, Tân Tiến (xã Hòa Sơn, Ninh Sơn) với chiều dài 2km, trị giá 70 triệu đồng. Ngay trong ngày đóng điện, nhận công trình từ ĐVTN Đoàn khối, không giấu sự vui mừng, ông Ngô Hòa, Trưởng thôn Tân Hòa, bộc bạch: “Nhân dân trong thôn hết sức vui mừng, phấn khởi. Nhờ các bạn trẻ, chúng tôi có được đoạn đường văn minh, đẹp đẽ như thế này, đặc biệt, công trình giúp đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự vào ban đêm, đồng thời góp phần xây dựng nông thôn mới”.

Phong trào tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng của tuổi trẻ Đoàn khối còn được ghi nhận và đánh giá cao thông qua nhiều chương trình như: Hiến máu nhân đạo; tiếp sức mùa thi; đêm hội trăng rằm; các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, xây nhà tình nghĩa, tặng sổ tiết kiệm… qua đó, đã tặng 1.790 suất quà cho các hộ gia đình khó khăn, gia đình chính sách, học sinh có hoàn cảnh khó khăn và các tổ chức bảo trợ xã hội, với tổng trị giá gần 670 triệu đồng.

Vì cuộc sống cộng đồng

Khi khảo sát, nhìn ngôi nhà xuống cấp nghiêm trọng của gia đình anh Katơ Philip (thôn Gòn 1, xã Lâm sơn, huyện Ninh Sơn), Đoàn khối đã thống nhất hỗ trợ số tiền 50 triệu đồng, mặt khác, phối hợp với Huyện đoàn, Xã đoàn huy động ngày công, vật liệu xây dựng… Hiện nay anh đã được ở ngôi nhà mới trong niềm vui của gia đình và chính quyền địa phương. “Ngôi nhà chan chứa tình yêu thương, sự chia sẻ của tuổi trẻ. Mùa mưa bão năm nay, gia đình tôi không còn phải nơm nớp lo chỗ trú tránh nữa”, anh Philip chia sẻ.

Bà Trần Thị Láng, một bệnh nhân ở xã Nhị Hà (Thuận Nam), bị mù cả hai mắt từ khi mới lọt lòng, một mình sống neo đơn đã hàng chục năm nay. Không gia đình, con cái, bà hưởng chế độ trợ cấp xã hội nhưng vì bệnh tật nên cuộc sống hết sức khó khăn. Hơn chục ngày điều trị tại bệnh viện, bà luôn nhận được những bữa cơm miễn phí từ Công trình “Bếp ăn thanh niên” của Chi đoàn Ngân hàng TMCP Ngoại Thương tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, bà rất cảm động…Gần đây nhất, chúng tôi theo Đoàn khối đến với học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vươn lên trong học tập tại xã Lâm Sơn (Ninh Sơn). 400 em với những hoàn cảnh khác nhau, nhận được những suất học bổng từ ĐVTN, tuy giá trị không lớn nhưng đã góp phần động viên, giúp đỡ các em vươn lên trong học tập…

Bạn Võ Chí Công, Phó Bí thư Chi đoàn Ngân hàng TMCP Ngoại Thương, cho biết: Qua mỗi công trình, phần việc, hoạt động do Đoàn khối đảm nhận, thực hiện không chỉ giúp ĐVTN nâng cao nhận thức của tuổi trẻ “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, mà còn là dịp để mỗi ĐVTN gần gũi, am hiểu với thực tế cuộc sống, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.