Người dân đổ xô đi đổi giấy phép lái xe vì tin đồn

(NTO) Theo quy định, thời hạn đổi giấy phép lái xe (GPLX) đối với xe 2 bánh là đến ngày 31-12-2020, tức là còn 4 năm nữa mới hết hạn. Riêng GPLX ô tô và GPLX hạng A4 (xe máy kéo nhỏ) thì thời hạn đổi là trước ngày 31-12-2016.

Khoảng một tháng nay, xuất hiện tin đồn rằng thời gian đổi GPLX là ngày 31-12-2015. Những trường hợp đổi trễ sẽ phải có giấy chứng nhận sức khỏe, thi sát hạch lại lý thuyết và nộp tiền phạt. Thông tin này khiến mỗi ngày có hàng trăm lượt người đến Sở Giao thông vận tải (GTVT) làm thủ tục đổi GPLX, gây quá tải cho đơn vị.

 
Người dân làm thủ tục đổi GPLX tại Sở Giao thông vận tải.

Ông Đỗ Đức Khao, Chánh Văn phòng Sở GTVT, cho biết: Năng lực giải quyết hồ sơ đổi GPLX của đơn vị nằm ở mức khoảng 300 hồ sơ/ngày. Do vậy, để đảm bảo trật tự và công bằng, chúng tôi phải phát số thứ tự, đồng thời bố trí nơi làm thủ tục rộng hơn và khu vực chờ cho người dân. Hầu như ngày nào, các cán bộ làm công tác cấp đổi GPLX cũng phải làm việc quá giờ, với công suất tối đa, đảm bảo vừa nhanh, vừa chính xác, đồng thời giải thích cho người dân về thời hạn đổi GPLX theo đúng quy định.

Có mặt ở Sở GTVT từ 7 giờ sáng, ông Nguyễn Tánh và ông Ngô Văn Lực (đều trú thôn Từ Tâm, xã Phước Hải, Ninh Phước) may mắn bốc được số thứ tự 138 và 139 để làm thủ tục đổi GPLX ngay trong buổi sáng. Tuy vậy, phải đến 10 giờ 30 phút thì mới tới lượt. Ông Nguyễn Tánh cho hay: Nghe nhiều người trong thôn nói là sắp hết hạn đổi GPLX, nên hôm trước chúng tôi có lên sở mà bị trễ giờ bốc số thứ tự, phải quay về lại. Hôm nay tranh thủ đi sớm để lấy số, bỏ hết công việc đồng áng. Lên đây được hướng dẫn và thông tin đầy đủ, chính xác, chúng tôi sẽ thông tin cho bà con trong thôn yên tâm.

Theo lộ trình đổi GPLX quy định tại Thông tư 58/2015/TT-BGTVT ban hành ngày 20-10-2015 quy định về đào tạo, sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ, thời hạn đổi GPLX đối với xe 2 bánh là đến ngày 31-12-2020, tức là còn 4 năm nữa mới hết hạn. Riêng GPLX ô tô và GPLX hạng A4 (xe máy kéo nhỏ) thì thời hạn đổi là trước ngày 31-12-2016. Thủ tục đổi GPLX cũng rất đơn giản, chỉ cần nộp bản sao GPLX và chứng minh nhân dân (không cần công chứng), khi nộp hồ sơ phải mang theo bản gốc của 2 giấy tờ này để đối chiếu. Riêng đối với trường hợp làm mất GPLX, GPLX hạng A4 hoặc GPLX ô tô còn thời hạn sử dụng dưới 3 tháng thì phải nộp thêm giấy chứng nhận sức khỏe do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp. Lệ phí đổi là 135.000 đồng/GPLX.

Các thông tin này được niêm yết tại nhiều vị trí trong trụ sở làm việc của Sở GTVT để người dân đến cấp đổi GPLX biết đầy đủ và chính xác hơn. Các đơn vị chức năng và chính quyền địa phương cần tuyên truyền, phổ biến để người dân yên tâm.