Phát huy truyền thống anh hùng, lực lượng vũ trang tỉnh đã thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2015

(NTO) Trải qua 71 năm chiến đấu dưới lá cờ vinh quang của Đảng, Bác Hồ, được Nhân dân đùm bọc, nuôi dưỡng, tin yêu, các lực lượng vũ trang (LLVT) Nhân dân nói chung, Quân đội nhân dân Việt Nam nói riêng đã làm tròn sứ mệnh là lực lượng nòng cốt của phong trào toàn dân đánh giặc, giải phóng đất nước và bảo vệ Tổ quốc, xây dựng nền quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân, giữ vững ổn định chính trị đất nước.

Đại tá Huỳnh Công Năng
Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh

Lớp lớp thế hệ cán bộ, chiến sỹ quân đội ta đã không ngừng phát huy bản chất cách mạng, truyền thống vẻ vang: “Trung với nước, trung với Đảng, hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội, nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”, được Nhân dân tin yêu trao tặng danh hiệu cao quý “Bộ đội Cụ Hồ”. Cán bộ, chiến sỹ LLVT tỉnh tự hào, giữ gìn và không ngừng phát huy bản chất, truyền thống vẻ vang đó trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới.

Năm 2015, bên cạnh những thuận lợi cơ bản, vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, đã tác động đến nhiệm vụ quốc phòng và công tác quân sự địa phương. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; được sự phối hợp đồng bộ của các ngành, các địa phương và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, nhiệm vụ quốc phòng, công tác quân sự địa phương đã được các cấp, các ngành, các địa phương quán triệt, triển khai tổ chức thực hiện toàn diện và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân từng bước đi vào chiều sâu; phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy, sự điều hành của chính quyền; đấu tranh phòng chống có hiệu quả âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, tạo môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương. Đã tham mưu huy động mọi nguồn lực, đầu tư ngân sách cho nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương, bảo đảm cho yêu cầu nhiệm vụ của LLVT địa phương. Duy trì chặt chẽ chế độ trực sẵn sàng chiến đấu ở các cấp và phối hợp tuần tra, kiểm soát địa bàn, bảo đảm an toàn tuyệt đối, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Kiểm tra đường ngắm “Chiến sĩ mới”.

Công tác quản lý nhà nước về quốc phòng của tỉnh tiếp tục được tăng cường, thường xuyên chỉ đạo các cơ quan, đơn vị làm tốt công tác bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh, giáo dục quốc phòng theo phân cấp. Trong năm qua đã tổ chức 132 lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh cho các đối tượng theo quy định với 23.180 lượt cán bộ, đảng viên, học sinh, sinh viên tham gia. Tuyên truyền về nhiệm vụ quốc phòng - an ninh trong Nhân dân 44 đợt với hơn 27.300 lượt người tham gia. Phối hợp với Tỉnh đoàn tổ chức 2 lớp “Học kỳ trong Quân đội” cho 191 học sinh các Trường phổ thông trung học trên địa bàn tỉnh. Thông qua đó đã tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức về nhiệm vụ quốc phòng - an ninh đối với đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh.

Thường xuyên chăm lo xây dựng cơ quan quân sự các cấp và LLVT địa phương vững mạnh toàn diện, củng cố vững chắc trận địa tư tưởng của Đảng, chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu của LLVT tỉnh từng bước được nâng lên. Qua củng cố và xây dựng, đến nay LLVT tỉnh đã có bước phát triển tương đối toàn diện cả về số lượng và chất lượng; lực lượng thường trực đã tích cực huấn luyện, diễn tập, nâng cao chất lượng xây dựng nền nếp, chính quy, chấp hành kỷ luật, trình độ, khả năng sẵn sàng chiến đấu đáp ứng được cả yêu cầu trước mắt và khi có tình huống xảy ra; làm tốt công tác dân vận, vận động quần chúng, LLVT tham gia và huy động hơn 170 lượt phương tiện (vận chuyển 903 chuyến) chở nước sinh hoạt giúp nhân dân vùng khô hạn trên địa bàn tỉnh với khối lượng 9.251m3 nước cho 1.664 hộ dân, chuyển tặng hàng ngàn suất quà của Bộ Quốc phòng và Quân khu, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 1.052 lượt người dân với số tiền 34,2 triệu đồng; đẩy mạnh phong trào tăng gia sản xuất, góp phần cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ, chiến sỹ; lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên luôn được chú trọng, bảo đảm số lượng hợp lý, từng bước nâng cao chất lượng chính trị và độ tin cậy. Công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ tiến hành chặt chẽ, trong năm 2015 đã có 1.100 thanh niên trúng tuyển hăng hái lên đường làm nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Nét nổi bật trong năm 2015, là đã tổ chức thành công Đại hội Đảng các cấp trong LLVT tỉnh và Đại hội Đảng bộ Quân sự tỉnh lần thứ VI, nhiệm kỳ 2015 - 2020; tổ chức kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống LLVT tỉnh (23/8/1945-23/8/2015) đã tiếp tục cổ vũ, động viên cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh không ngừng phấn đấu vươn lên, xứng đáng với sự tin yêu của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các sở, ban, ngành và Nhân dân dành cho LLVT tỉnh: “Vì Đảng, vì dân, trung thành vô hạn, đoàn kết sáng tạo, quyết chiến quyết thắng”.

Phấn khởi, tự hào kỷ niệm 71 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2015), 26 năm ngày Hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989-22/12/2015); trong thời gian tới, LLVT tỉnh tiếp tục phát huy chủ nghĩa anh hùng cách mạng, tập trung xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện, tổ chức quần chúng vững mạnh xuất sắc; xây dựng bản lĩnh chính trị, ý thức trách nhiệm, tình cảm cách mạng và niềm tin cho cán bộ, chiến sĩ, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Tập trung xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân và Biên phòng toàn dân; thực hiện có hiệu quả công tác xây dựng lực lượng, huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu; tham gia phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai; chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ; trực tiếp góp phần quan trọng thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh của tỉnh nhà.