Thầy giáo Nguyễn Huệ Khải Tâm huyết với nghề

(NTO) Sinh ra và lớn lên trong gia đình có truyền thống là giáo viên, thầy giáo Nguyễn Huệ Khải, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Trãi đã không ngừng học tập, sáng tạo và có nhiều phương pháp giảng dạy, quản lý, đổi mới hiệu quả.

Ngay từ khi còn học phổ thông, thầy giáo Khải đã mơ ước trở thành một giáo viên để tiếp bước cha trong sự nghiệp “trồng người”. Sau khi tốt nghiệp Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh, thầy Khải về nhận công tác tại Trường THPT Nguyễn Trãi. Trải qua nhiều vị trí công tác, từ giáo viên môn Vật lý, Bí thư Đoàn trường, Phó Hiệu trưởng và nay là Hiệu trưởng, Bí thư Đảng ủy Trường THPT Nguyễn Trãi nhưng dù ở cương vị nào, thầy cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Thầy giáo Nguyễn Huệ Khải, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Trãi.

Thầy giáo Nguyễn Ngọc Quân, Phó Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Thầy giáo Khải là một trong những nhà giáo tiêu biểu của trường, có đạo đức, tác phong tốt, thầy có nhiều kinh nghiệm trong dạy học, trong công việc, nhiệt tình, gương mẫu đi đầu; trong giảng dạy, thầy tận tâm, tận lực giúp đỡ học sinh; trong nhà trường luôn gần gũi, quan tâm chia sẻ và truyền đạt kinh nghiệm cho đồng nghiệp, nhất là đối với giáo viên trẻ tuổi mới ra trường.

Một trong những phương pháp giảng dạy và quản lý đổi mới, sáng tạo, hiệu quả của thầy giáo Nguyễn Huệ Khải trong thời gian qua, đó là chỉ đạo cải tiến kiểm tra, đánh giá theo hướng khuyến khích tinh thần tự học và tính tự sáng tạo của học sinh bám sát chuẩn kiến thức kỹ năng môn học. Xây dựng ngân hàng đề thi, câu hỏi kiểm tra, bài tập các môn học, tổ chức thi tháng, thi thử đại học, cao đẳng, kiểm tra kiến thức cơ bản cho học sinh cả 3 khối nhằm giúp cho học sinh ôn luyện kiến thức, kỹ năng đồng thời rèn luyện bản lĩnh, kinh nghiệm làm bài thi cho học sinh, thông qua đó, đánh giá sơ bộ kết quả công tác giảng dạy của giáo viên.

Dưới sự quản lý, điều hành của thầy giáo Khải, Trường THPT Nguyễn Trãi đã thực hiện tốt giải pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn trong nhà trường, tập trung vào thực hiện đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh, đồng thời giúp cho cán bộ quản lý, giáo viên bước đầu chủ động lựa chọn nội dung, xây dựng các chủ đề dạy học trong mỗi môn học và các chủ đề tích hợp, liên môn. Bên cạnh đó, thầy đã có sáng kiến về “Giải pháp ngăn chặn bạo lực học đường bằng việc giáo dục lòng nhân ái cho học sinh” nhờ đó trong các năm học gần đây không có hiện tượng học sinh gây gổ, đánh nhau trong trường, các thói hư, tật xấu giảm nhiều. Thầy giáo Khải chia sẻ: Nhờ sáng kiến trên nên tình trạng học sinh vi phạm nội quy nhà trường cũng giảm nhiều, học sinh thẳng thắn phê bình những vi phạm của bạn bè, giúp nhau cùng tiến bộ. Bước đầu hình thành được những hành vi chuẩn mực, hướng về những điều tốt đẹp và sống có lý tưởng; đồng thời, còn giúp các em về khả năng thích nghi với xã hội.

Với những nỗ lực, sáng tạo trong công tác đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục, trong năm học 2013-2014, thầy giáo Nguyễn Huệ Khải được Bộ GD&ĐT tặng Bằng khen; đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh. Mới đây, thầy giáo Nguyễn Huệ Khải được đề cử vinh danh tập thể, cá nhân tiêu biểu “Vì sự nghiệp đổi mới giáo dục” do Bộ GD&ĐT tổ chức.