Mang lại cuộc sống bình yên vừa là mục tiêu, vừa là động lực

Đây là khẳng định của Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại phiên trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội chiều 17-11.

Trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội Nguyễn Tấn Tuân (tỉnh Khánh Hòa) về công tác phòng chống tội phạm hiện nay, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, công tác phòng, chống tội phạm được Chính phủ, các ngành, các cấp rất quan tâm. Nhất là ngành công an với việc vào cuộc triển khai quyết liệt nhiều biện pháp phòng chống tội phạm nhằm đem lại cuộc sống bình yên cho nhân dân. Ban Chỉ đạo phòng chống tội phạm của Chính phủ và chính quyền các địa phương đã có nhiều giải pháp quyết liệt và đạt nhiều kết quả trong thời gian qua.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Phó Thủ tướng cho biết: Theo Sách trắng về tình hình tội phạm của Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao mới phát hành, chúng ta đã khởi tố 60.672 vụ, 91.825 bị can, có giảm hơn 6,47% vụ và 9,93% số bị can so với năm 2014, án đặc biệt nghiêm trọng được xử lý hơn 90%. Ngoài ra, đã giải quyết trên 87.421 tin báo tố giác tội phạm, triệt phá 3.855 băng nhóm tội phạm. Riêng các vụ liên quan đến buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, đã xử lý 149.000 vụ (tăng 36%), thu về ngân sách Nhà nước trên 8.000 tỉ đồng (tăng 30% so với cùng kỳ).

Tuy nhiên, không né tránh thực tế về tình hình tội phạm hiện nay, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhìn nhận: Tội phạm còn tiềm ẩn, diễn biến phức tạp về tính chất và quy mô, nhất là tội phạm ma túy, kinh tế, môi trường, đã ảnh hưởng lớn đến an ninh trật tự, an toàn xã hội của đất nước.

Trước tình hình đó, Phó Thủ tướng khẳng định, mang lại cuộc sống an toàn và yên bình cho người dân vừa là mục tiêu, vừa là động lực để Chính phủ hành động. Chính phủ sẽ làm hết sức mình, nhất là các ngành trực tiếp như công an, quân đội sẽ có biện pháp nhằm ngăn ngừa hiệu quả hơn nữa tình hình tội phạm.

Dù còn những phức tạp, nhưng Việt Nam có thể tự hào là đất nước an toàn và đây là thành tựu nổi bật của Việt Nam trong thời gian qua.

Theo Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, trong thời gian tới, Chính phủ tiếp tục tiến hành triển khai quyết liệt một số giải pháp tổng hợp. Cụ thể, tiếp tục hoàn thiện thể chế pháp luật, phát động các phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc. Ngoài ra, cần trang bị kiến thức cho nhân dân về các loại tội phạm, thực hiện tốt các cuộc vận động toàn dân xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, xây dựng gia đình văn hóa…

Các lực lượng chuyên trách phải xây dựng lực lượng vững mạnh, trong sạch, phẩm chất tốt để đánh mạnh, đánh trúng vào các loại tội phạm, đem lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Muốn vậy, phải thực hiện tốt Chỉ thị số 48/CT-TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng chống tội phạm trong tình hình mới và Nghị quyết 63/2013/QH13 của Quốc hội về tăng cường các biện pháp đấu tranh phòng chống tội phạm, với một số nội dung lớn như đẩy mạnh việc chuyển hóa địa bàn phức tạp về an ninh trật tự trong khu dân cư, hệ thống chính trị vào cuộc với việc đề cao trách nhiệm của người đứng đầu. Theo đó, ở đâu để tội phạm lặp đi lặp lại thì Bí thư, Chủ tịch mà trực tiếp là Trưởng công an nơi đó phải chịu trách nhiệm.

“Xử lý nghiêm mọi cá nhân, tổ chức bảo kê, bao che cho tội phạm lộng hành, cùng với đó là quan tâm đến đời sống nhân dân, xóa đói giảm nghèo, nhất là vùng khó khăn, nâng cao dân trí để nhân dân có cuộc sống vật chất, tinh thần ngày càng tốt hơn, tham gia vào công tác đấu tranh phòng chống tội phạm hiệu quả hơn”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Nguồn www.chinhphu.vn