Mứt rong sụn “Cô 5”

(NTO) Năm 2014, Hộ kinh doanh Lê Thị Nhân chính thức ra đời, với sản phẩm chính là Mứt rong sụn “Cô 5”. Rong sụn không chỉ là nguyên liệu cần thiết trong sản xuất công nghiệp, mà còn là thực phẩm dinh dưỡng tốt. "Mỗi dịp Tết đến, xuân về, tôi vẫn tự tay làm món mứt rong sụn gửi biếu người thân, bạn bè gần xa… Rồi ý tưởng sản xuất một loại đặc sản từ rong sụn đã hình thành từ đó”- bà Lê Thị Nhân tâm sự. Ngày bình thường, cơ sở của bà cho ra mẻ mứt khoảng 20kg, còn những dịp lễ, tết số lượng tăng gấp đôi, gấp ba. Theo bà, nguyên liệu chính của mứt là rong sụn và đường. Tuy nhiên, quan trọng nhất là “bí quyết” chọn rong sụn theo tiêu chuẩn riêng để có sản phẩm dẻo, ngon như rong sụn phải chọn loại vừa, không được già sẽ làm mứt cứng, khô, cũng không được non lắm, mứt sẽ bị mềm, nhão…

 
Sản phẩm được đóng gói .

Hôm chúng tôi ghé vào một cơ sở bán đặc sản Ninh Thuận trên đường Ngô Gia Tự, một khách quen vừa cầm túi mứt, vừa chia sẻ: Tết vừa rồi, tôi được một người bạn tặng cho gói Mứt rong sụn “Cô 5”, ăn rồi nhớ mãi. Có dịp đi đâu, tôi hay mua gửi biếu bạn bè như lời giới thiệu về đặc sản Ninh Thuận. Một số bà con ở nước ngoài cũng thích lắm nhưng không làm sao gửi được, vì hạn sử dụng chỉ trong 1 tháng.

Trao đổi với bà Nhân về vấn đề này, bà cho biết: Chúng tôi chỉ làm ở quy mô hộ gia đình, muốn giữ uy tín sản phẩm, chúng tôi không sử dụng chất bảo quản, không phụ gia độc hại, không phẩm màu. Hiện tại cơ sở đang nghĩ tới việc hút chân không khi đóng gói để nâng hạn sử dụng lên, mà chất lượng sản phẩm vẫn đảm bảo.

Hiện nay, sản phẩm Mứt rong sụn “Cô 5” đã có mặt ở một số đại lý đặc sản Ninh Thuận, siêu thị trong tỉnh và một số tỉnh, thành như: TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Nha Trang, Quảng Ngãi, Gia Lai… Bà Nhân cho biết thêm: Mứt rong sụn “Cô 5” vừa đạt giải sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu Tp. Phan Rang – Tháp Chàm năm 2015 là một vinh dự lớn, là động lực để cơ sở phát triển mở rộng. Trong kế hoạch, chúng tôi sẽ sớm liên kết thêm nhiều địa chỉ tiêu thụ sản phẩm, trang bị thêm máy móc, thực hiện quy trình sản xuất khép kín với hệ thống máy sấy, máy đóng gói chân không… sớm đưa Mứt rong sụn “Cô 5” thành đặc sản của Ninh Thuận.