Phan Rang-Tháp Chàm: Nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục

(NTO) Vấn đề nâng cao chất lượng giáo dục luôn được phòng GD&ĐT Tp. Phan Rang-Tháp Chàm quan tâm thông qua việc triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, mang lại hiệu quả cao.

Đối với bậc học Mầm non (MN), toàn thành phố hiện có 88 cơ sở, với gần 8.000 cháu; 15/16 xã, phường được công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục MN cho trẻ em 5 tuổi. Tỷ lệ HS mẫu giáo học 2 buổi/ngày đạt 90,62%. Công tác chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ trong các cơ sở giáo dục MN được quan tâm chú trọng, với 87,5% cơ sở tổ chức cho trẻ ăn bán trú tại trường, 100% trẻ được khám sức khỏe định kỳ 2 lần/năm và được theo dõi phát triển về thể chất… Nhờ vậy, tỷ lệ trẻ lứa tuổi MN suy dinh dưỡng giảm còn 3,2%.

 
Giờ lên lớp của cô và trò Trường THCS Lê Văn Tám.

Ở bậc học phổ thông, thành phố hiện có 30 trường TH và 10 trường THCS với hơn 26.000 HS. Đồng chí Lê Phi Hồng, Phó trưởng phòng GD&ĐT Tp. Phan Rang-Tháp Chàm, cho biết: Với mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục, những năm học qua, phòng GD&ĐT thành phố đã tập trung chỉ đạo các trường học thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Trong đó, chú trọng việc đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất HS. Trong quá trình giảng dạy, giáo viên chủ động lên kế hoạch, chuẩn bị bài giảng linh hoạt, khoa học; chú trọng công tác phụ đạo HS yếu kém, phát hiện bồi dưỡng HS giỏi; tạo điều kiện và hướng dẫn các em cách rèn luyện kỹ năng tự học, tự nghiên cứu sách giáo khoa và tài liệu tham khảo, khắc phục việc ghi nhớ máy móc, không nắm vững kiến thức bài học, bảo đảm cân đối giữa việc truyền thụ kiến thức và rèn luyện kỹ năng cho HS. Giáo viên đứng lớp tăng cường liên hệ thực tiễn, ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, bám sát chuẩn kiến thức, khắc phục lối dạy chay, đọc-chép, truyền thụ kiến thức một chiều, giúp HS vận dụng các kiến thức liên môn vào giải quyết các vấn đề thực tiễn.

Trong công tác đổi mới kiểm tra, thi, đánh giá theo hướng phát triển năng lực HS, thành phố áp dụng nghiêm túc và tuyên truyền để cha mẹ HS hiểu rõ mục đích, ý nghĩa cách đánh giá HS TH theo Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT của Bộ GD&ĐT. Giáo viên chủ nhiệm, bộ môn đổi mới phương pháp giảng dạy, tạo hứng thú, giúp HS tự kiểm tra, nắm chắc kiến thức, có trách nhiệm hơn với bài làm của mình; tự tin, mạnh dạn hơn trong giao tiếp, học tập và trong các hoạt động ngoại khóa.

Đối với cấp THCS, phòng hướng dẫn các trường triển khai công tác ôn tập, ra đề, coi thi, chấm bài và nhận xét, đánh giá, khắc phục tình trạng HS “ngồi nhầm lớp”. Riêng các đợt kiểm tra học kỳ I và II ở khối 9, phòng tổ chức ra đề kiểm tra chung cho toàn thành phố ở 5 môn, gồm: Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, Vật lý và Hóa học theo phương thức tổ chức và chấm điểm như một kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT, qua đó giúp các em có cơ hội tập dượt, làm quen với hình thức thi tuyển vào lớp 10 THPT, giáo viên bộ môn dựa vào kết quả thi có hướng xây dựng giáo án, ôn tập, phụ đạo phù hợp với từng nhóm đối tượng.

Ngoài ra, để nâng cao chất lượng giáo dục, thành phố còn duy trì tốt việc tổ chức và tham gia các hội thi, cuộc thi cấp tỉnh, cấp quốc gia do ngành GD&ĐT tổ chức hoặc phối hợp tổ chức. Các trường THCS phối hợp với Ban đại diện Hội Cha mẹ HS tổ chức kịp thời các lớp phụ đạo cho HS yếu kém, bồi dưỡng HS giỏi các môn văn hóa và lập kế hoạch bồi dưỡng cho HS khối 9 trước khi các em bước vào kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT và THPT chuyên 45 ngày. Nhờ vậy, chất lượng giáo dục trên địa bàn thành phố không ngừng được nâng lên. Chỉ tính riêng năm học vừa qua, thành phố có 41 HS THCS đạt giải văn hóa cấp tỉnh, xếp vị trí thứ nhất của tỉnh. Cuộc thi chọn HS giỏi Olympic tiếng Anh trên Internet cấp tỉnh đoạt 82 giải; cấp quốc gia đoạt 8 giải, trong đó có 2 giải Bạc, 1 giải Đồng và 5 giải Khuyến khích. Mức độ hoàn thành về phát triển năng lực ở HS cấp TH đạt 99,6%; 63,6% HS THCS có học lực khá, giỏi; 77,55% HS lớp 9 trúng tuyển vào lớp 10 THPT; 187/434 HS đăng ký dự thi trúng tuyển vào lớp 10 Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn.

Với việc triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tin rằng năm học 2015-2016 và những năm tiếp theo, ngành GD&ĐT Tp. Phan Rang-Tháp Chàm sẽ tiếp tục gặt gái nhiều thành công, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn tỉnh.