Nhị Hà đẩy mạnh phát triển kinh tế hộ gia đình

(NTO) Trong những năm qua, xã Nhị Hà (Thuận Nam) luôn tập trung tìm ra nhiều giải pháp đẩy mạnh phát triển kinh tế hộ. Trong đó, chú trọng tới việc phát triển trồng trọt và chăn nuôi, tạo động lực đẩy nhanh tiến độ giảm nghèo, cải thiện đời sống cho nhân dân địa phương.

Xã Nhị Hà có 3 thôn, với gần 4.400 nhân khẩu, đời sống của người dân chủ yếu dựa vào nghề nông. Để thực hiện mục tiêu giảm nghèo theo lộ trình đề ra, địa phương luôn chủ động đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, khuyến khích nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp nhằm phát huy tối đa thế mạnh của địa phương.

Hộ anh Bùi Quang Phương, phát triển kinh tế trồng trọt kết hợp chăn nuôi
mang lại thu nhập từ 50-60 triệu đồng/năm.

Với lợi thế diện tích đất tự nhiên trên 5.000ha, trong đó có gần 1.000ha đất sản xuất nông nghiệp, hằng năm, ngoài việc vận động Nhân dân phát triển các loại cây trồng truyền thống như lúa, bắp, nông dân xã Nhị Hà còn tập trung phát triển chăn nuôi gia súc như bò, dê, cừu, với số lượng hiện có trên 6.000 con. Nhiều nông hộ đầu tư phát triển trang trại có quy mô vừa và nhỏ, với thế mạnh nuôi gia súc vỗ béo, tạo nên nguồn thu nhập khá cho nông dân. Điển hình như hộ anh Bùi Quang Phương ở thôn 1, trước đây là hộ nghèo, năm 2010, được sự quan tâm của chính quyền địa phương, gia đình anh được vay 8 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội, cộng với số vốn tích cóp được của gia đình, anh đầu tư sản xuất 3,5 sào lúa, trồng 1,2 sào ớt, kết hợp với nuôi 2 con bò vỗ béo. Nhờ biết áp dụng khoa học-kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi, nên mỗi năm, sau khi trừ các khoản chi phí, gia đình anh thu nhập khoảng 50-60 triệu đồng. Không riêng gì hộ anh Phương, ở xã Nhị Hà còn có nhiều hộ khác cũng khá lên từ mô hình sản xuất, kết hợp với chăn nuôi như các hộ: Đinh Hào, Đỗ Văn Toàn, Nguyễn Văn Nghĩa...

Điểm đáng chú ý, trong những năm gần đây, xã Nhị Hà còn phát triển mạnh việc trồng các loại cây ăn trái như: Mãng cầu, xoài, mít, thanh long, trôm..., với diện tích trên 60ha. Đây là những loại cây trồng phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng của địa phương, nên hàng năm đã mang lại thu nhập đáng kể cho nhiều hộ dân. Một số ngành nghề như kinh doanh tổng hợp, dịch vụ xay xát... cũng được người dân đầu tư mở rộng. Thông qua mô hình phát triển kinh tế, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã được giảm dần qua từng năm. Nếu như năm 2011, tỷ lệ hộ nghèo của xã chiếm 17,9% thì đến năm 2015, tỷ lệ hộ nghèo đã giảm xuống còn 7,6%; số hộ khá, giàu ngày càng tăng.

Đồng chí Lê Quyết Thắng, Phó Chủ tịch UBND xã Nhị Hà, cho biết: Từ khi thực hiện chủ trương vận động nông dân phát triển kinh tế hộ, tỷ lệ hộ nghèo của địa phương đã giảm rất đáng kể. Phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới, địa phương tiếp tục tạo điều kiện cho các hộ phát triển kinh tế thông qua các hội, đoàn thể liên kết với các ngân hàng hỗ trợ nguồn vốn vay để nông hộ phát triển sản xuất, kinh doanh; tập trung phát triển những cây trồng, vật nuôi phù hợp với lợi thế ở địa phương theo hướng sản xuất hàng hóa, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội địa phương ngày càng phát triển.