Tổ chức cho bộ đội hoạt động giờ nghỉ, ngày nghỉ bổ ích, nâng cao hiệu quả công tác

(NTO) Hoạt động quân sự là lao động đặc thù với 11 chế độ trong ngày, thời gian biểu học tập, công tác trong ngày của bộ đội được tính sát sao. Sau một ngày, một tuần huấn luyện, làm việc căng thẳng, mệt nhọc, bộ đội phải có những giờ nghỉ, ngày nghỉ thực sự thoải mái với những hoạt động bổ ích, thiết thực để cân bằng trạng thái tâm lý, tinh thần, nâng cao hiệu quả công tác của ngày, tuần làm việc tiếp theo.

 
Tăng gia sản xuất tại Đại đội 1, Tiểu đoàn 610, Trung đoàn BB896.

Ngoài việc huấn luyện, rèn luyện, sẵn sàng chiến đấu và sẵn sàng cơ động thực hiện các nhiệm vụ được giao, cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị LLVT tỉnh luôn coi trọng việc bố trí thời gian hợp lý cho cán bộ, chiến sĩ (CBCS) tham gia hoạt động vui chơi giải trí trong giờ nghỉ, ngày nghỉ. Hàng tuần, các đơn vị đều xây dựng kế hoạch hoạt động trong 2 ngày nghỉ, xác định các nội dung cụ thể và phân bổ thời gian hợp lý, khoa học. Thời gian 2 ngày nghỉ cuối tuần được các đơn vị phân chia theo hướng dẫn của Quân khu: 25% tổ chức các hoạt động giáo dục chính trị bổ trợ, huấn luyện bổ sung các khoa mục về quân sự, hậu cần, kỹ thuật, tư vấn hướng nghiệp, dạy nghề; 25% tổ chức tăng gia sản xuất, xây dựng cảnh quan môi trường, củng cố doanh trại; 25% tổ chức cho bộ đội nghỉ ngơi giải quyết công việc cá nhân, đón tiếp gia đình và người thân; 25% tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí, rèn luyện thể lực, chuẩn bị các nội dung, cơ sở vật chất cho công tác tuần tới.

Để tạo sân chơi và thu hút bộ đội tham gia, các đơn vị thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức hoạt động phong phú, đa dạng, phù hợp với tâm lý và sở thích của CS. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ như giao lưu với chi đoàn kết nghĩa ở địa phương, thi hát karaoke, sinh nhật chiến sĩ…; các hoạt động thể dục-thể thao như bóng đá, bóng chuyền, kéo co, đẩy gậy…; các hoạt động xây dựng cảnh quan môi trường như chăm sóc vườn hoa, cây cảnh, vườn rau… được các đơn vị vận dụng tổ chức linh hoạt, hài hòa, mang lại hiệu quả thiết thực. Nhờ bố trí hoạt động ngày nghỉ, giờ nghỉ hợp lý, thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức hoạt động, các cơ quan, đơn vị đã khắc phục được tình trạng hoạt động đơn điệu, CS tham gia gượng ép, bắt buộc, hiệu quả không cao, có lúc còn gây ức chế cho CS. Hiện nay, hoạt động trong giờ nghỉ, ngày nghỉ đã tạo cho bộ đội sân chơi bổ ích với nhiều nội dung phong phú, mỗi CS tự lựa chọn nội dung ưa thích, tạo sự hứng thú, mê say, không khí thi đua sôi nổi.

Thông qua các hoạt động trong giờ nghỉ, ngày nghỉ đã góp phần nâng cao chất lượng quản lý, giáo dục bộ đội, xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, tạo môi trường văn hóa lành mạnh, xây dựng đơn vị vững mạnh, chính quy; góp phần bồi đắp tình cảm CBCS gắn bó với đơn vị, tình đoàn kết đồng chí, đồng đội, bồi dưỡng các kỹ năng, phát huy tính sáng tạo của bộ đội; tạo sự phấn khởi, tinh thần thoải mái, sẵn sàng cho một ngày công tác tiếp theo.