Ninh Hải đẩy mạnh xây dựng trường chuẩn quốc gia

(NTO) Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Ninh Hải lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra chỉ tiêu đến cuối nhiệm kỳ có 45% số trường học trong huyện đạt chuẩn quốc gia. Để đạt được mục tiêu trên, huyện Ninh Hải đang nỗ lực triển khai các nhiệm vụ, giải pháp ngay từ đầu nhiệm kỳ.

Huyện Ninh Hải hiện có 44 trường công lập, trong đó có 12 trường Mầm non, 21 trường TH và 11 trường THCS. Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ X (nhiệm kỳ 2010-2015), đến nay, toàn huyện đã có 11 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, chiếm tỷ lệ 25%, đạt chỉ tiêu đề ra. Trong đó, bậc Mầm non có 1 trường, bậc TH có 7 trường và bậc THCS có 3 trường.

 
Giờ lên lớp cô giáo Trần Thị Cẩm Hồng và học sinh Trường THCS Lương Thế Vinh (xã Nhơn Hải, Ninh Hải).Ảnh: Văn Miên

Với chỉ tiêu đến cuối nhiệm kỳ 2015-2020, số trường đạt chuẩn quốc gia chiếm tỷ lệ 45%, điều đó có nghĩa là phải có 20/44 đơn vị trường học phải được công nhận. Như vậy, huyện phải phấn đấu có thêm ít nhất là 9 trường được công nhận mới. Tuy nhiên, theo phòng GD&ĐT huyện, trong số 11 trường đã được công nhận hiện nay có 2 trường TH có khả năng không được công nhận lại do không có đủ phòng học để bảo đảm có 50% học sinh được học 2 buổi/ngày, đó là Trường TH Tri Thủy 3/15 lớp, Trường TH Dư Khánh 6/31 lớp. Đồng chí Phạm Thị Thanh Xuân, Trưởng phòng GD&ĐT huyện, cho biết: Khó khăn lớn nhất hiện nay cho cả 3 cấp học là điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị còn thiếu ở đa số các đơn vị trường học trong huyện. Đặc biệt là bậc TH không đủ phòng để học 2 buổi/ngày. Một số trường khuôn viên chật hẹp, chưa đủ diện tích bình quân tính trên đầu học sinh theo quy định. Ngoài ra, công tác duy trì sĩ số học sinh là một nhiệm vụ khó khăn khác của ngành GD&ĐT huyện, vì thực tế trong những năm gần đây tình trạng học sinh trong độ tuổi THCS không ra lớp hoặc bỏ học khá nhiều. Theo quy định đối với cấp THCS, trường chuẩn quốc gia thì tỷ lệ học sinh bỏ học và lưu ban hàng năm không quá 5%, trong đó tỷ lệ học sinh bỏ học không quá 1%.

Để hoàn thành chỉ tiêu xây dựng trường chuẩn quốc gia theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đề ra, phòng GD&ĐT đã đề ra nhiều giải pháp, trong đó sẽ tổ chức hội nghị chuyên đề triển khai thực hiện kế hoạch, đưa ra lộ trình cụ thể, xác định nhiệm vụ trọng tâm, định hướng và giải pháp thực hiện đối với từng đơn vị trường học. Dự kiến trong thời gian tới sẽ xây dựng các trường THCS: Đinh Bộ Lĩnh, Đoàn Thị Điểm, Mai Thúc Loan; TH An Xuân, Phương Cựu, Phương Cựu 3, Mỹ Phong, Lương Cách; Mẫu giáo Tri Hải, Thanh Hải, Khánh Hải, Nhơn Hải. Đồng thời, định kỳ hàng năm, tham mưu UBND huyện kế hoạch kiểm tra tiến độ xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Nỗ lực tham mưu các cấp triển khai thực hiện xây dựng mới, tu bổ, sửa chữa trường, lớp học đảm bảo yêu cầu về cơ sở vật chất. Tập trung nâng cao chất lượng học sinh với nhiều hình thức và biện pháp khả thi nhằm hạn chế học sinh yếu, học sinh lưu ban, bỏ học giữa chừng. Nâng cao hiệu quả đào tạo, chú trọng bồi dưỡng cho giáo viên, nâng cao tỷ lệ giáo viên dạy giỏi cấp trường, cấp huyện và cấp tỉnh. Đối với các giáo viên chưa đạt trình độ chuẩn sẽ thực hiện giải quyết chế độ theo Nghị định 108 của Chính phủ, đồng thời vận động giáo viên tham gia học các lớp nâng chuẩn dưới nhiều hình thức…

Đồng chí Phạm Thị Thanh Xuân cho biết thêm: Để đạt chỉ tiêu xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia cần có sự tham gia của cả hệ thống chính trị. Trong quá trình đầu tư không những thực hiện kiên cố hóa mà phải lầu hóa để đảm bảo diện tích sử dụng trong điều kiện quỹ đất một số nơi còn hạn chế. Quá trình đầu tư cũng cần gắn kết với Chương trình xây dựng nông thôn mới để tập trung chỉ đạo thực hiện đạt hiệu quả. Về phía cấp ủy, UBND các xã, thị trấn cần quan tâm quy hoạch quỹ đất cho giáo dục, chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phối hợp với nhà trường để thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục tại địa phương.