Liên đoàn Lao động tỉnh: Tập trung về cơ sở, nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn

(NTO) Mặc dù hoạt động trong điều kiện còn nhiều khó khăn, tuy nhiên công đoàn các cấp không ngừng nỗ lực, làm tốt chức năng, nhiệm vụ, ngày càng nâng cao chất lượng hoạt động.

Đồng chí Kiều Đình Minh, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, cho biết: Kinh tế đã dần hồi phục, tuy nhiên hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều doanh nghiệp trong tỉnh vẫn còn khó khăn, ảnh hưởng đến đời sống và phong trào đội ngũ CNVC-LĐ. Vì vậy, thời gian qua, LĐLĐ tỉnh tiếp tục tập trung mọi hoạt động về cơ sở, phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm, tích cực phối hợp với các cơ quan, đơn vị đề ra nhiều giải pháp thực hiện tốt vấn đề an sinh xã hội, nâng cao đời sống, giúp người lao động an tâm công tác, lao động sản xuất tốt, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển.

LĐLĐ tỉnh phổ biến, tư vấn pháp luật cho công nhân, người lao động Công ty Cổ phần
Xuất khẩu Nông sản Ninh Thuận.

Để thực hiện tốt điều này, ngay từ đầu năm, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các CĐCS phối hợp với lãnh đạo cơ quan, đơn vị tổ chức Đại hội CNVC, Hội nghị CBCC, Người lao động, thực hiện tốt việc ký kết thỏa ước lao động tập thể tại các cơ quan, doanh nghiệp. Kết quả, 100% cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp và cơ quan xã, phường, thị trấn đã tổ chức hội nghị CBCC; 76/108 doanh nghiệp có tổ chức công đoàn mở hội nghị người lao động, đạt tỷ lệ 70,4%. Trong đó, có nhiều doanh nghiệp thực hiện ký kết thỏa ước lao động tập thể với nhiều điều khoản, chế độ cao hơn so với quy định của nhà nước, góp phần nâng cao thu nhập cho người lao động. Bên cạnh đó, LĐLĐ tỉnh đã phối hợp các ngành chức năng tiến hành kiểm tra trực tiếp việc thực hiện chế độ BHXH, BHYT tại gần 40 cơ quan, doanh nghiệp. Qua kiểm tra, đoàn đã kịp thời nhắc nhở những sai sót, đồng thời giúp các cơ quan, đơn vị kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết những khó khăn, vướng mắc.

Công tác chăm lo đời sống tinh thần cho người lao động cũng luôn được công đoàn các cấp quan tâm thực hiện. Đặc biệt, trong “Tháng công nhân”, LĐLĐ huyện Ninh Sơn, Ninh Hải, Ninh Phước, CĐVC tỉnh, Công đoàn ngành Y tế, Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức các giải bóng bàn, cầu lông, bóng đá mini, bóng chuyền, giao lưu, tọa đàm... thu hút hàng ngàn CNVC- LĐ tham gia. Thông qua các hoạt động không những đã tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, nâng cao đời sống tinh thần, mà quan trọng hơn cả là giúp đội ngũ CNVC-LĐ tỉnh nhà phát huy tinh thần đoàn kết, tham gia tích cực hơn vào các phong trào thi đua lao động, hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn.

Công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS được quan tâm đẩy mạnh. Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh thành lập mới 15 CĐCS, phát triển trên 1.600 đoàn viên công đoàn. LĐLĐ tỉnh đã tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho 155 cán bộ CĐCS; cử 12 cán bộ chuyên trách công đoàn tham gia các lớp lý luận chính trị, nghiệp vụ công đoàn, tài chính kế toán nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy, bảo đảm cho việc tổ chức hoạt động của công đoàn, nhất là ở cơ sở.

Đồng chí Kiều Đình Minh cho biết thêm: Nhiệm vụ của tổ chức công đoàn từ nay đến cuối năm là tập trung khảo sát, đánh giá tình hình lao động, giám sát chặt chẽ việc giải quyết các chế độ, chính sách; bảo đảm an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ; đồng thời huy động các nguồn lực để chăm lo đời sống cho người lao động, nhất là trong dịp tết, từ đó giúp người lao động an tâm công tác, tạo cơ sở vững chắc nhằm đẩy mạnh hơn nữa các phong trào thi đua yêu nước, góp phần cùng cả tỉnh hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội năm 2015.