Vấn đề hôm nay:

Đừng “đùa” với sinh mạng chính mình!

(NTO) Thực hiện chủ đề của Năm an toàn giao thông 2015, đó là “Siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện” và lấy mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết”.

Với tinh thần đó, tỉnh ta tiếp tục phấn đấu kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT) từ 5-10% trên cả 3 tiêu chí, đặc biệt là tiêu chí giảm số người bị tử vong. Chỉ tính trong 9 tháng qua, toàn tỉnh đã quyết liệt thực hiện và đã giảm TNGT trên cả 3 tiêu chí, trong số này có tiêu chí giảm sâu như giảm 11,6% số người chết, giảm 14,16% số người bị thương so cùng thời gian này năm trước.

Thanh niên chạy xe hàng 4, dùng chân, tay đẩy kéo nhau dễ gây tai nạn giao thông.

Tuy nhiên, theo đánh giá chung của cơ quan chức năng, TNGT có giảm nhưng vẫn chưa đạt chỉ tiêu đề ra, nhất là chưa thực sự chắc chắn. Có nhiều nguyên nhân nhưng nguyên nhân quan trọng hàng đầu vẫn là ý thức của một bộ phận người dân khi tham gia giao thông chưa tuân thủ theo quy định của pháp luật, chưa đặt an toàn giao thông cho chính mình lên hàng đầu.

Điều dễ nhận thấy và diễn ra thường ngày là tình trạng chạy xe quá tốc độ, trong đó phần nhiều là xe độ chế lại, móc bô cho âm thanh vừa to vừa chát chúa. Nguy hại hơn là thói quen vừa đi vừa nghe điện thoại, vừa nhắn tin... nên thiếu chú ý quan sát, dẫn đến va quẹt với người khác hoặc cùng với những hậu quả khó lường hết được. Không chỉ người đi xe máy mà cả người lái xe ô tô cũng vừa điều khiển phương tiện, vừa “tán gẫu”. “Chẳng hiểu sao họ lại quá xem thường tính mạng của bản thân và người khác đến vậy!” - một số người than phiền. Qua phân tích 55 vụ TNGT chết người trong 9 tháng qua, cho thấy có đến 32,7% số vụ là đi không đúng phần đường; thiếu chú ý quan sát chiếm 9,62%; uống rượu, bia chiếm 7,69%... Trong đó không tránh khỏi tình trạng đang sử dụng điện thoại khi tham gia giao thông như đã nêu trên!. Xe đạp điện độ chế lại để tăng vận tốc cũng là “mối hại” phổ biến hiện nay. Nếu như xe máy “nghe tiếng” còn biết đường tránh, còn như xe đạp điện, xe máy điện thì quả là khó, hơn thế nữa là do độ lại đủ kiểu nên trông rất “lỏng chỏng” mà ngay cả nhà sản xuất cũng khó nhận ra sản phẩm của mình. Nguy hiểm hơn là tính năng an toàn kỹ thuật không cao nên dễ dẫn đến tai nạn nếu va phải, đúng ra chỉ cần đụng nhẹ là té lăn quay ra đường. Tình trạng chạy xe các loại phóng nhanh qua các vũng nước mưa trên đường để “té” nước vào người khác, nhất là học sinh nữ cũng khá phổ biến. Chính vì hành vi thiếu ý thức này mà đã xảy ra những vụ TNGT đáng tiếc...

Khó có thể nói hết những chuyện trái khoáy khi tham gia giao thông. Chế tài xử phạt từng hành vi đã được quy định rõ ràng... Thế nhưng, quan trọng hơn cả vẫn là ý thức chấp hành của người tham gia giao thông và của người thi hành công vụ. Với thông điệp “Tính mạng con người là trên hết” mà Ủy ban ATGT quốc gia đưa ra, thiết nghĩ cần được tuyên truyền bằng nhiều hình thức, nhất là từ khu dân cư để mọi người “thấm sâu” thực hiện.

Suy cho cùng đừng đem tính mạng của mình ra đùa với “tử thần” bằng chính hành vi thiếu ý thức khi tham gia giao thông.