Dấu ấn sự kiện lịch sử trong nước ngày 17-10

* Sự kiện

- Ngày 17-10-1923: Nguyễn Ái Quốc tham dự kỳ họp đầu tiên của Hội đồng Quốc tế Nông dân (gồm 52 người) và được bầu vào Đoàn Chủ tịch với 11 ủy viên.

- Ngày 17-10-1945: Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Sắc lệnh số 51 quy định thể lệ Tổng tuyển cử cuộc Tổng tuyển cử đầu tiên của nước ta.

- Ngày 17-10-1945: Chủ tịch Hồ Chí Minh viết “Thư gửi Ủy ban Nhân dân các kỳ, tỉnh, huyện và làng”. Trong thư, Người chỉ rõ: “Ngày nay, chúng ta đã xây dựng nên nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Nhưng nếu nước độc lập mà dân không hưởng hạnh phúc, tự do thì độc lập cũng chẳng có nghĩa lý gì”. Thư gay gắt phê phán những “lỗi lầm rất nặng nề” mà nhiều cán bộ đã phạm phải như “làm việc trái phép, cậy thế, hủ hóa, tư túng, chia rẽ, kiêu ngạo... Từ toàn quốc cho đến các làng, đều là công bộc của dân nghĩa là để gánh việc chung cho dân chứ không phải để đè đầu dân như trong thời kỳ dưới quyền thống trị Pháp, Nhật” và nhắc lại nguyên lý: “Chúng ta phải yêu dân, kính dân thì dân mới yêu ta, kính ta... Chúng ta không sợ sai lầm, nhưng đã nhận biết sai lầm thì phải ra sức sửa chữa”.

- Ngày 17-10-1954: Thủ tướng Ấn Độ Nêru thăm Việt Nam. Đây là lần đầu tiên một vị Nguyên thủ quốc gia nước ngoài đến thăm Việt Nam sau Cách mạng Tháng Tám năm 1945.

- Ngày 17-10-1967: Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi thư khen ngợi Trung đội lão dân quân Hoằng Hóa (Thanh Hóa) dùng súng trường bắn rơi chiếc máy bay thứ 2.400 của Mỹ trên bầu trời miền Bắc. Bức thư có đoạn “Tôi rất vui mừng được tin... các cụ đã bắn rơi chiếc máy bay Mỹ thứ 2.400 bằng súng bộ binh. Tôi nhiệt liệt mừng chiến công vẻ vang của các cụ. Với lòng yêu nước nồng nàn, chí căm thù địch sâu sắc, các cụ nêu cao quyết tâm đánh thắng giặc Mỹ xâm lược. Thật là: Tuổi càng cao, chí càng cao. Đây là một gương sáng cho đồng bào cả nước tiến lên đưa sự nghiệp chống Mỹ, cứu nước của toàn dân ta đến thắng lợi hoàn toàn”.

- Ngày 17-10: “Ngày vì người nghèo”. Ngày 17-10-2000, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” và chính thức công bố lấy ngày 17-10 hằng năm là “Ngày vì người nghèo”, và tổ chức “Tháng cao điểm vì người nghèo” từ ngày 17-10 đến ngày 18-11 hàng năm. Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” đã được triển khai rộng rãi từ thành phố đến các quận, huyện, xã, phường, thị trấn và khu dân cư. Bên cạnh những hỗ trợ trực tiếp về vật chất là hỗ trợ trong đào tạo dạy nghề, tạo việc làm; hỗ trợ phương thức tổ chức sản xuất để thoát nghèo. Việc thực hiện cuộc vận động đã góp phần giảm tỷ lệ nghèo hàng năm. Nếu như vào năm 1991, tỷ lệ hộ nghèo của cả nước là hơn 32% thì năm 2014 đã giảm xuống còn 5,8%.

- Ngày 17-10-2012: Thông tin từ Tổ chức Kỷ lục Việt Nam cho biết: Chùa Một Cột (Hà Nội) đã được Tổ chức Kỷ lục châu Á xác lập kỷ lục châu Á là ngôi chùa có kiến trúc độc đáo nhất.

* Nhân vật

- Ngày 17-10-503 (tức ngày 12-9 năm Quý Mùi): Ngày sinh của Lý Bí (tức Lý Bôn). Lý Bí quê ở Long Hưng, tỉnh Thái Bình. Ông là người có tài kiêm văn võ, được tôn là thủ lĩnh địa phương. Năm 542, Lý Bí lãnh đạo nhân dân khởi binh, tấn công quân Lương đô hộ nước ta. Chỉ trong vòng 3 tháng, Lý Bí đã đánh chiếm được hầu hết các quận huyện và quét sạch quân Lương đô hộ nước ta. Năm 544, Lý Bí lên ngôi hoàng đế, lấy niên hiệu là Lý Nam Đế, đặt tên nước là Vạn Xuân và đóng đô ở Long Biên. Ông mất năm 548.

- Ngày 17-10-1927: Ngày sinh Nhà văn Đào Vũ. Đào Vũ tên thật là Đào Văn Đạt, quê là huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên. Là nhà văn, ông luôn chăm chỉ, cẩn trọng và hết sức nghiêm túc với nghề. Ông thường xông pha vào những chỗ mũi nhọn của cuộc sống chiến đấu và sản xuất để viết với tâm niệm “Cuộc sống là ngọn nguồn của sáng tác”. Ông viết tiểu thuyết, ký, truyện ngắn, truyện vừa, truyện cho thiếu nhi. Ngoài sáng tác, ông còn dịch nhiều tác phẩm văn học nước ngoài. Một số tác phẩm chính: “Trâu thóc qua đồi sim”, “Cái sân gạch”, “Vụ lúa chiêm”, “Lớp tre đang lên”…Đào Vũ đã được tặng Huy hiệu 50 năm tuổi Đảng, Huân chương kháng chiến hạng Ba và hạng Nhì, Huân chương Độc lập hạng Nhì, Giải thưởng Nhà nước về Văn học năm 2001. Ông mất ngày 8-1-2006.

Theo TTXVN