Hội Phụ Nữ Nhơn Sơn: Gắn phong trào “5 không, 3 sạch” với Chương trình xây dựng nông thôn mới

(NTO) Hội Phụ nữ (PN) xã Nhơn Sơn (Ninh Sơn) hiện có 2.409 hội viên (HV), sinh hoạt ở 10 chi hội. Trong những năm qua, Hội đã tích cực tuyên truyền vận động PN, HV tham gia xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” gắn với Chương trình mục tiêu xây dựng nông thôn mới (NTM) đạt nhiều hiệu quả.

 
Hội viên Hội phụ nữ xã Nhơn Sơn tham gia làm vệ sinh môi trường.

Chị Vũ Thị Hạnh, Chủ tịch Hội PN xã Nhơn Sơn, cho biết: Hội đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đến từng gia đình PN, HV; xây dựng Câu lạc bộ “5 không, 3 sạch” ở 10 chi hội với 320 HV tham gia. Cụ thể, để thực hiện tốt các tiêu chí “sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ”, Hội đã tổ chức nhiều hoạt động giữ gìn vệ sinh môi trường và vận động chị em tham gia vào các tổ thu gom rác thải ở các chi hội; tuyên truyền, nâng cao ý thức, trách nhiệm của HV trong việc bảo vệ và sử dụng nguồn nước sạch, không vứt rác và thải nước ra đường… Qua đó, giúp PN, HV hiểu rõ hơn trách nhiệm trong xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, giữ gìn vệ sinh môi trường, thực hiện nếp sống văn minh ở địa phương.

Một trong những nội dung quan trọng được quan tâm là tiêu chí “Không đói nghèo”, thực hiện tiêu chí này, Hội đã chủ động phối hợp với ban, ngành, đoàn thể rà soát, lập danh sách những HV nghèo, hoàn cảnh khó khăn và đứng ra tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội cho trên 1.830 PN, HV vay vốn, với tổng dư nợ trên 22 tỷ đồng. Ngoài ra, để thu hút HV tham gia phong trào “PN giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”, Hội đã vận động thành lập 6 tổ tiết kiệm, góp vốn xoay vòng thu hút 117 HV tham gia. Nhờ đó, nhiều chị em có điều kiện đầu tư, mở rộng sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo. Điển hình như chị Trần Thị Hà, thôn Lương Cang, năm 2012 qua sự giúp đỡ của Hội PN xã, chị được vay 15 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội để mua bò về nuôi sinh sản. Nhờ chăm chỉ làm ăn, năm 2015, gia đình chị đã vươn lên thoát nghèo.

Cùng với việc vận động PN, HV giáo dục con cái, người thân trong gia đình không vi phạm pháp luật, không bạo lực gia đình… Hội PN xã còn thành lập các Câu lạc bộ “Không sinh con thứ 3”, “PN không hút thuốc lá”, “Địa chỉ đáng tin cậy” để mọi người đến chia sẻ, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc khi có mâu thuẫn trong gia đình, góp phần xây dựng gia đình hạnh phúc, hạn chế tình trạng bạo lực gia đình.

Bằng những việc làm trên, Hội PN xã đã góp phần cùng chính quyền địa phương phấn đấu xây dựng xã Nhơn Sơn đạt chuẩn NTM.