Một số văn bản chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong tháng 9-2015 và chính sách mới của Chính phủ có hiệu lực từ tháng 10-2015

I. MỘT SỐ VĂN BẢN CHỈ ĐẠO, ĐIỀU HÀNH CỦA CHÍNH PHỦ, THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ TRONG THÁNG 9/2015

- Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8/2015

Nghị quyết nhấn mạnh, Chính phủ yêu cầu các Bộ, cơ quan, địa phương nỗ lực khắc phục khó khăn, kiên định mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô; phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2015.

Trong đó, Bộ, cơ quan, địa phương nỗ lực triển khai các giải pháp mở rộng thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu; ổn định tỷ giá và mặt bằng lãi suất; triển khai kịp thời chính sách an sinh xã hội…

- BHYT đối với Quân nhân, Công an và người làm công tác cơ yếu

Nghị định số 70/2015/NĐ-CP ngày 1/9/2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm y tế đối với Quân đội nhân dân, Công an nhân dân và người làm công tác cơ yếu quy định từ ngày 15/10/2015, thực hiện bảo hiểm y tế đối với 100% người làm công tác cơ yếu hưởng lương như đối với quân nhân đang công tác tại tổ chức cơ yếu thuộc các Bộ, ngành, địa phương.

- Quản lý hoạt động của người, phương tiện trong khu vực biên giới biển

Ngày 3/9/2015, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 71/2015/NĐ-CP về quản lý hoạt động của người, phương tiện trong khu vực biên giới biển nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Nghị định nêu rõ, Công dân Việt Nam (trừ công dân có hộ khẩu thường trú trong khu vực biên giới biển) vào khu vực biên giới biển phải có một trong các loại giấy tờ sau: Giấy chứng minh nhân dân, Hộ chiếu, Căn cước công dân hoặc Giấy chứng minh sĩ quan, Giấy chứng minh Quân đội, Giấy chứng minh Công an nhân dân (đối với cán bộ, chiến sĩ Quân đội nhân dân và Công an nhân dân); nếu ở qua đêm phải đăng ký lưu trú tại Công an cấp xã sở tại.

- Quản lý hoạt động thông tin đối ngoại

Ngày 7/9/2015, Chính phủ ban hành Nghị định số 72/2015/NĐ-CP về quản lý hoạt động thông tin đối ngoại.

Nghị định này quy định về quản lý hoạt động thông tin đối ngoại; trách nhiệm của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND cấp tỉnh trong việc quản lý và triển khai hoạt động thông tin đối ngoại.

- Trường đại học sẽ được xếp theo 3 hạng

Chính phủ đã ban hành Nghị định 73/2015/NĐ-CP quy định tiêu chuẩn phân tầng, khung xếp hạng và tiêu chuẩn xếp hạng cơ sở giáo dục đại học.

Theo đó, Cơ sở giáo dục đại học được phân thành các tầng: Cơ sở giáo dục đại học định hướng nghiên cứu; cơ sở giáo dục đại học định hướng ứng dụng và cơ sở giáo dục đại học định hướng thực hành.

Tất cả các cơ sở giáo dục đại học trong mỗi tầng tùy theo chất lượng được sắp xếp vào 3 hạng của khung xếp hạng theo thứ tự từ cao xuống thấp: hạng 1, hạng 2, hạng 3.

- Bảo vệ rừng gắn với giảm nghèo đồng bào dân tộc thiểu số

Chính phủ đã ban hành Nghị định 75/2015/NĐ-CP ngày 9/9/2015 quy định về cơ chế, chính sách khuyến khích bảo vệ rừng, khoanh nuôi tái sinh rừng, trồng rừng, phát triển lâm sản ngoài gỗ, nâng cao thu nhập gắn với chính sách giảm nghèo nhanh, bền vững và hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2015 – 2020.

- Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản

Ngày 10/09/2015, Chính phủ ban hành Nghị định số 76/2015/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản.

Nghị định này quy định chi tiết một số điều, khoản của Luật Kinh doanh bất động sản, bao gồm các nội dung về điều kiện của tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản; về các loại hợp đồng mẫu trong kinh doanh bất động sản; về chuyển nhượng hợp đồng thuê mua nhà, công trình xây dựng có sẵn; về chuyển nhượng hợp đồng mua bán, thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai và về thủ tục chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản.

- Kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm

Chính phủ đã ban hành Nghị định 77/2015/NĐ-CP ngày 10/9/2015 về kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm. Nghị định này quy định chi tiết việc lập, thẩm định, phê duyệt, giao kế hoạch, tổ chức thực hiện và theo dõi, đánh giá thực hiện kế hoạch, điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm của quốc gia, Bộ, ngành trung ương và địa phương.

- Quy định mới về đăng ký doanh nghiệp

Chính phủ ban hành Nghị định số 78/2015/NĐ-CP ngày 14/9/2015 quy định về đăng ký doanh nghiệp, thay thế Nghị định số 43/2010/NĐ-CP ngày 15/4/2010 và Nghị định số 5/2013/NĐ-CP ngày 9/1/2013.

Theo đó, mỗi doanh nghiệp được cấp một mã số duy nhất gọi là mã số doanh nghiệp. Mã số này đồng thời là mã số thuế của doanh nghiệp.

Nghị định 78/2015/NĐ-CP cho phép tổ chức, cá nhân lựa chọn sử dụng chữ ký số công cộng hoặc sử dụng Tài khoản đăng ký kinh doanh để đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử.

Cũng theo Nghị định này, thời hạn để cơ quan đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp giảm xuống còn 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ.

- Bị phạt tới 150 triệu đồng nếu vi phạm hành chính trong lĩnh vực dạy nghề

Nghị định số 79/2015/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 14/09/2015 quy định mức phạt tiền tối đa trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp đối với cá nhân là 75 triệu đồng, đối với tổ chức là 150 triệu đồng.

- Công bố định kỳ thông tin của DNNN

Theo quy định tại Nghị định số 81/2015/NĐ-CP ngày 18/9/2015 của Chính phủ về công bố thông tin của doanh nghiệp nhà nước vừa được Chính phủ ban hành, doanh nghiệp nhà nước phải định kỳ công bố các thông tin: 1- Chiến lược phát triển của doanh nghiệp; 2- Kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển năm (05) năm của doanh nghiệp; 3- Kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển hàng năm của doanh nghiệp; 4- Báo cáo đánh giá về kết quả thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh hàng năm và 3 năm gần nhất tính đến năm báo cáo; 5- Báo cáo kết quả thực hiện các nhiệm vụ công ích và trách nhiệm xã hội khác (nếu có); 6- Báo cáo tình hình thực hiện sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp hàng năm; 7- Báo cáo thực trạng quản trị và cơ cấu tổ chức của doanh nghiệp; 8- Báo cáo tài chính 6 tháng và báo cáo tài chính năm của doanh nghiệp; 9- Báo cáo chế độ tiền lương, tiền thưởng của doanh nghiệp.

- Miễn thị thực cho người Việt Nam định cư ở nước ngoài

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 82/2015/NĐ-CP ngày 24/9/2015 quy định miễn thị thực cho người Việt Nam định cư ở nước ngoài và người nước ngoài là vợ, chồng, con của người Việt Nam định cư ở nước ngoài hoặc của công dân Việt Nam.

Theo quy định, người Việt Nam định cư ở nước ngoài và người nước ngoài là vợ, chồng, con của người Việt Nam định cư ở nước ngoài hoặc của công dân Việt Nam muốn được miễn thị thực phải đảm bảo các điều kiện: Có hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế còn giá trị ít nhất 1 năm; có giấy tờ chứng minh là người Việt Nam định cư ở nước ngoài và người nước ngoài là vợ, chồng, con của người Việt Nam định cư ở nước ngoài hoặc của công dân Việt Nam; không thuộc các trường hợp chưa cho nhập cảnh và tạm hoãn xuất cảnh quy định tại Điều 21 và Điều 28 của Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam.

- Điều kiện lập Quỹ phát triển Khoa học công nghệ của Bộ, ngành, địa phương

Quyết định số 37/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 8/9/2015 quy định điều kiện thành lập Quỹ phát triển khoa học và công nghệ của bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về: Nhân lực; cơ sở vật chất kỹ thuật; vốn, nguồn vốn và cơ cấu nguồn vốn.

- Thí điểm thanh tra chuyên ngành an toàn thực phẩm tại 2 thành phố lớn

Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 38/2015/QĐ-TTg ngày 9/9/2015 thí điểm triển khai thanh tra chuyên ngành an toàn thực phẩm tại quận, huyện, thị xã và phường, xã, thị trấn của TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Thời gian thực hiện thí điểm là 1 năm. Chủ tịch UBND TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh lựa chọn tại mỗi thành phố 5 đơn vị hành chính cấp quận; 10 đơn vị hành chính cấp phường thuộc các đơn vị hành chính cấp quận được lựa chọn để triển khai thí điểm.

- Hành khách được mua hàng miễn thuế trên chuyến bay đến Việt Nam

Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 39/2015/QĐ-TTg sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế về kinh doanh bán hàng miễn thuế ban hành kèm theo Quyết định số 24/2009/QĐ-TTg ngày 17/2/2009 và Quyết định số 44/2013/QĐ-TTg ngày 19/7/2013 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó, hành khách trên tàu bay đang thực hiện các chuyến bay quốc tế của hãng hàng không được thành lập và hoạt động theo pháp luật Việt Nam ngoài được mua hàng miễn thuế trên tàu bay khi xuất cảnh, theo quy định mới còn được mua hàng miễn thuế trên tàu bay đang thực hiện chuyến bay quốc tế đến Việt Nam.

- 20 ngành, lĩnh vực sử dụng vốn đầu tư phát triển

Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 40/2015/QĐ-TTg ngày 14/09/2015 ban hành nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2016 - 2020.

Vốn này được bố trí để chuẩn bị đầu tư và thực hiện các dự án hạ tầng kinh tế xã hội không có khả năng hoàn vốn trực tiếp hoặc không xã hội hóa được thuộc 20 ngành, lĩnh vực gồm: 1- Nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy lợi và thủy sản; 2- Công nghiệp; 3- Thương mại; 4- Giao thông; 5- Cấp nước, thoát nước và xử lý rác thải, nước thải; 6- Kho tàng; 7- Văn hóa; 8- Thể thao; 9- Du lịch; 10- Khoa học, công nghệ; 11- Thông tin; 12- Truyền thông; 13- Công nghệ thông tin; 14- Giáo dục, đào tạo và giáo dục nghề nghiệp; 15- Y tế, dân số và vệ sinh an toàn thực phẩm; 16- Xã hội; 17- Tài nguyên và môi trường; 18- Quản lý nhà nước; 19- Quốc phòng, an ninh; 20- Dự trữ quốc gia.

- Quy định bán cổ phần theo lô

Ngày 15/9/2015, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 41/2015/QĐ-TTg về việc bán cổ phần theo lô.

Quyết định này quy định một số nội dung về việc thoái vốn Nhà nước tại công ty cổ phần chưa niêm yết hoặc chưa đăng ký giao dịch trên thị trường giao dịch chứng khoán của các công ty đại chúng chưa niêm yết được tổ chức trên sàn Giao dịch chứng khoán Hà Nội (Sàn Giao dịch Upcom) do các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ (Bộ quản lý ngành), Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (Ủy ban nhân dân cấp tỉnh), tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước, công ty do Nhà nước sở hữu 100% vốn điều lệ là đại diện chủ sở hữu.

- Thành lập Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị

Ngày 16/09/2015, Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định số 42/2015/QĐ-TTg thành lập Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị.

Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị bao gồm các khu chức năng như khu công nghiệp, khu hành chính, khu dân cư, khu du lịch, khu dịch vụ, khu cảng.

- Bồi dưỡng cán bộ Công an quản lý, giáo dục đối tượng nhiễm HIV/AIDS

Ngày 16/09/2015, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 43/2015/QĐ-TTg quy định chế độ bồi dưỡng đối với cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân trực tiếp làm công tác quản lý, giáo dục, khám chữa bệnh với đối tượng bị nhiễm HIV/AIDS tại các trại giam, trại tạm giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng và nhà tạm giữ.

- Quy định cung ứng dịch vụ bưu chính công ích

Quyết định số 45/2015/QĐ-TTg về cung ứng dịch vụ bưu chính công ích và dịch vụ công ích trong hoạt động phát hành báo chí đã được Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 24/09/2015.

Theo đó, dịch vụ bưu chính công ích là dịch vụ bưu chính được cung ứng theo yêu cầu của Nhà nước, bao gồm: 1- Dịch vụ bưu chính phổ cập: Là dịch vụ thư cơ bản, có địa chỉ nhận, có khối lượng đơn chiếc đến 2 kg, bao gồm: Dịch vụ thư cơ bản trong nước; dịch vụ thư cơ bản từ Việt Nam đi các nước; dịch vụ thư cơ bản từ các nước đến Việt Nam; 2- Dịch vụ bưu chính phục vụ quốc phòng, an ninh; 3- Các nhiệm vụ đặc thù khác trong lĩnh vực bưu chính.

Quyết định cũng quy định rõ dịch vụ công ích trong hoạt động phát hành báo chí. Cụ thể, dịch vụ phát hành các loại báo chí, tạp chí sau đây qua mạng bưu chính công cộng là dịch vụ công ích: Báo Nhân dân; Báo Quân đội Nhân dân; Tạp chí Cộng sản; Báo của đảng bộ các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

- Hỗ trợ đào tạo trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 3 tháng

Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 46/2015/QĐ-TTg ngày 28/9/2015 quy định về chính sách hỗ trợ đào tạo trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 3 tháng, gồm: Hỗ trợ chi phí đào tạo; hỗ trợ tiền ăn, tiền đi lại và tổ chức thực hiện chính sách hỗ trợ đào tạo trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 3 tháng.

- Đẩy mạnh CCTTHC lĩnh vực tài nguyên và môi trường

Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 1/9/2015 yêu cầu các Bộ trưởng, Thủ trưởng các cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường.

- Tăng cường phòng chống sốt xuất huyết

Ngày 11/9/2015, Thủ tướng Chính phủ có công điện 1632/CĐ-TTg yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương liên quan tăng cường công tác phòng chống sốt xuất huyết.

Trong đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cấp chính quyền và các sở, ban, ngành đoàn thể tuyên truyền, vận động người dân triển khai quyết liệt chiến dịch diệt lăng quăng (bọ gậy) trên địa bàn, diệt muỗi bằng các biện pháp truyền thống và phun hóa chất, đặc biệt tại các công trường xây dựng, khu vực tập trung dân cư, thiếu nước sạch, điều kiện vệ sinh kém; yêu cầu người dân khi có dấu hiệu sốt của bệnh, cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị kịp thời, không tự ý điều trị tại nhà. Chỉ đạo Sở Y tế giám sát chặt chẽ tình hình, phát hiện sớm, cấp cứu điều trị kịp thời người bệnh, hạn chế thấp nhất trường hợp tử vong, xử lý triệt để ổ dịch ngay khi phát hiện.

- Triển khai thi hành Luật Nghĩa vụ quân sự

Để triển khai thi hành Luật Nghĩa vụ quân sự kịp thời, thống nhất và hiệu quả, ngày 01/9/2015, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1510/QĐ-TTg về Kế hoạch triển khai thi hành Luật này.

Kế hoạch nhằm xác định trách nhiệm và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các Bộ, ngành, địa phương trong triển khai thi hành Luật Nghĩa vụ quân sự bảo đảm thống nhất, hiệu quả; tuyên truyền, phổ biến Luật Nghĩa vụ quân sự đến cán bộ, chiến sĩ, công nhân, viên chức quốc phòng trong toàn quân và nhân dân; xây dựng cơ chế phối hợp giữa các Bộ, ngành, địa phương trong tổ chức thực hiện và quản lý nhà nước về nghĩa vụ quân sự.

- Thúc đẩy doanh nghiệp tham gia trực tiếp mạng phân phối nước ngoài

Tại Quyết định số 1513/QĐ-TTg ngày 3/9/2015, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài giai đoạn đến năm 2020.

Đề án thực hiện tập trung, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài nhằm đẩy mạnh xuất khẩu trực tiếp hàng hóa của Việt Nam vào hệ thống phân phối nước ngoài của các tập đoàn phân phối đa quốc gia. Phấn đấu đến năm 2020, hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam được xuất khẩu trực tiếp vào tất cả các hệ thống phân phối lớn tại khu vực Châu Âu, Bắc Mỹ, Đông Nam Á và Đông Bắc Á, tại các quốc gia ký Hiệp định thương mại tự do với Việt Nam.

- Phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo dân tộc thiểu số 3-4%/năm

Đó là một trong những chỉ tiêu cụ thể thực hiện các Mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ đối với đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) gắn với mục tiêu phát triển bền vững sau năm 2015 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1557/QĐ-TTg ngày 10/9/2015.

- Kiểm định tất cả chương trình đào tạo từ xa cấp văn bằng

Quyết định số 1559/QĐ-TTg ngày 10/9/2015 của Thủ tướng Chính phủ quy định sẽ triển khai kiểm định đối với tất cả các chương trình đào tạo từ xa cấp văn bằng đã được cấp phép. Đồng thời, khuyến khích các cơ sở giáo dục cung cấp các chương trình đào tạo từ xa được kiểm định bởi tổ chức kiểm định quốc tế có uy tín được cơ quan có thẩm quyền công nhận.

- Đến năm 2020 có trên 84% dân số tham gia BHYT

Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 1584/QĐ-TTg ngày 14/09/2015 giao chỉ tiêu thực hiện bao phủ bảo hiểm y tế (BHYT) giai đoạn 2015 – 2020 cho UBND 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Theo chỉ tiêu được Thủ tướng Chính phủ giao, đến cuối năm 2015 có 75,4% dân số tham gia BHYT. Tỷ lệ này sẽ tăng dần qua các năm, đến năm 2016 là 78%, 2017 là 79,8%, 2018 là 81,4%, 2019 là 82,5% và đến 2020 là 84,3%.

- Xây dựng chuẩn nghèo đa chiều

Ngày 15/9/2015, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 1614/QĐ-TTg phê duyệt Đề án tổng thể "Chuyển đổi phương pháp tiếp cận đo lường nghèo từ đơn chiều sang đa chiều áp dụng cho giai đoạn 2016 - 2020".

Theo đó, chuẩn nghèo giai đoạn 2016 - 2020 xây dựng theo hướng sử dụng kết hợp cả chuẩn nghèo về thu nhập và mức độ thiếu hụt tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản; xây dựng mức sống tối thiểu để từng bước bảo đảm an sinh xã hội cho mọi người dân, trước mắt áp dụng chuẩn nghèo chính sách để phân loại đối tượng hộ nghèo, phù hợp với khả năng cân đối ngân sách.

- Phê duyệt Quy hoạch chi tiết xây dựng Nhà tang lễ Quốc gia

Tại Quyết định số 1627/QĐ-TTg ngày 18/9/2015, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Nhà tang lễ Quốc gia tại xã Song Phương, huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội.

Quy hoạch chi tiết Nhà tang lễ Quốc gia nhằm phục vụ nhu cầu sử dụng trong các nghi lễ cấp Quốc tang, tang lễ cấp Nhà nước, tang lễ cấp cao.

Diện tích khu đất lập quy hoạch là 13,5 ha, trong đó bao gồm: Khu Nhà tang lễ có diện tích là 10,5ha và khu cây xanh cách ly phía Nam giáp đại lộ Thăng Long có diện tích là 3 ha.

- Tạo chuyển biến rõ nét trong phòng cháy, chữa cháy

Chương trình hành động thực hiện Chỉ thị số 47-CT/TW ngày 25/6/2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng cháy, chữa cháy đã được Thủ tướng Chính phủ ban hành tại Quyết định số 1635/QĐ-TTg ngày 22/09/2015.

Kế hoạch nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả và tạo sự chuyển biến rõ nét trong công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Bên cạnh đó, nâng cao ý thức tuân thủ, tôn trọng pháp luật và nhận thức của toàn dân tích cực tham gia công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; chủ động phòng ngừa, ngăn chặn nguyên nhân, điều kiện phát sinh cháy, nổ, tai nạn, sự cố, từng bước kiềm chế số vụ cháy, nổ và thiệt hại do cháy, nổ gây ra.

- Xây dựng 3 trung tâm công nghệ sinh học cấp quốc gia

Theo Quy hoạch mạng lưới các viện, trung tâm nghiên cứu và phòng thí nghiệm về công nghệ sinh học đến năm 2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 1670/QĐ-TTg ngày 28/9/2015, sẽ xây dựng và phát triển 3 trung tâm công nghệ sinh học cấp quốc gia tại miền Bắc, miền Trung và miền Nam có đủ năng lực tiếp thu, làm chủ, tiến tới sáng tạo các công nghệ nền của công nghệ sinh học.

3 trung tâm công nghệ sinh học này có cơ sở vật chất kỹ thuật đồng bộ, hiện đại theo tiêu chuẩn quốc tế; có đội ngũ nhân lực đủ khả năng giải quyết các nhiệm vụ mang tầm chiến lược quốc gia, từ nghiên cứu cơ bản đến nghiên cứu công nghệ tạo các sản phẩm chất lượng cao cho sản xuất quy mô pilot (sản xuất thử nghiệm) và quy mô công nghiệp. Tùy vào quy mô, cơ cấu tổ chức, giai đoạn phát triển, mỗi trung tâm có trung bình từ 200 - 500 cán bộ khoa học công nghệ làm việc.

- Công nhận 3 huyện đạt chuẩn nông thôn mới

Trong tháng 9/2015, Thủ tướng Chính phủ đã có các Quyết định công nhận 3 huyện sau đạt chuẩn nông thôn mới năm 2015 gồm: Huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng; huyện Hóc Môn và huyện Nhà Bè (TP Hồ Chí Minh).

II- MỘT SỐ CHÍNH SÁCH MỚI CỦA CHÍNH PHỦ CÓ HIỆU LỰC TỪ THÁNG 10/2015

- Các Bộ, ngành, địa phương phối hợp quản lý xuất, nhập cảnh

Có hiệu lực từ ngày 15/10/2015, Nghị định số 64/2015/NĐ-CP ngày 6/8/2015 quy định nguyên tắc, nội dung, hình thức phối hợp và trách nhiệm thực hiện của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong công tác quản lý nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam.

- Thống nhất mức phạt hành vi đưa tin sai sự thật

Nghị định số 65/2015/NĐ-CP ngày 7/8/2015 sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong các lĩnh vực quản lý nhà nước liên quan đến hành vi đăng, phát, cung cấp, đưa tin, công bố thông tin sai sự thật có hiệu lực từ 1/10/2015. Theo Nghị định này, mức phạt đối với các hành vi vi phạm hành chính của cơ quan báo chí về đăng, phát, cung cấp, đưa tin, công bố thông tin sai sự thật trong các lĩnh vực thống kê, năng lượng nguyên tử, quản lý giá, phí, lệ phí, hóa đơn, giáo dục, hàng không dân dụng, dạy nghề, khí tượng thủy văn, đo đạc và bản đồ, y tế trước đây được quy định rải rác tại nhiều nghị định khác nhau thì nay sẽ được áp dụng thống nhất theo Điều 8 Nghị định số 159/2013/NĐ-CPngày 12/11/2013 về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí, xuất bản.

- Quy định về Nhà chức trách hàng không

Nghị định số 66/2015/NĐ-CP ngày 12/8/2015 quy định về Nhà chức trách hàng không có hiệu lực từ 1/10/2015. Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam trực thuộc Bộ Giao thông vận tải là Nhà chức trách hàng không, trực tiếp thực thi nhiệm vụ, quyền hạn của Nhà chức trách hàng không.

- Phạt nặng hành vi kết hôn với người cùng dòng máu trực hệ

Nghị định số 67/2015/NĐ-CP ngày 14/8/2015 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 110/2013/NĐ-CP ngày 24/9/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp, hành chính tư pháp, hôn nhân và gia đình, thi hành án dân sự, phá sản doanh nghiệp, hợp tác xã có hiệu lực từ 1/10/2015.

Nghị định quy định phạt tiền từ 10-30 triệu đồng đối với một trong các hành vi: Lợi dụng việc ly hôn để trốn tránh nghĩa vụ tài sản, vi phạm chính sách, pháp luật về dân số hoặc để đạt được mục đích khác mà không nhằm mục đích chấm dứt hôn nhân; kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người có cùng dòng máu về trực hệ...

- Quy định đăng ký quốc tịch đối với tàu bay

Có hiệu lực từ ngày 15/10/2015, Nghị định số 68/2015/NĐ-CP ngày 18/8/2015 của Chính phủ quy định việc đăng ký quốc tịch và đăng ký các quyền đối với tàu bay tại Việt Nam, bao gồm: Đăng ký, xóa đăng ký quốc tịch tàu bay; đăng ký và xóa đăng ký các quyền đối với tàu bay; cấp mã số để đăng ký, xóa đăng ký các quyền lợi quốc tế đối với tàu bay mang quốc tịch Việt Nam; đăng ký, xóa đăng ký văn bản chỉ định người có quyền yêu cầu xóa đăng ký hoặc xuất khẩu tàu bay.

- Bổ sung 12 đơn vị hạch toán phụ thuộc thuộc Đường sắt Việt Nam

Có hiệu lực từ ngày 10/10/2015, Nghị định số 69/2015/NĐ-CP ngày 26/8/2015 sửa đổi, bổ sung một số điều của Điều lệ tổ chức và hoạt động của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam ban hành kèm theo Nghị định số 175/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 của Chính phủ.

Trong đó, bổ sung 12 đơn vị hạch toán phụ thuộc đường sắt Việt Nam; bổ sung 3 Công ty TNHH một thành viên vào danh mục các công ty do Tổng công ty Đường sắt Việt Nam nắm giữ 100% vốn điều lệ và bổ sung 4 Công ty cổ phần vào danh sách các công ty do Tổng công ty Đường sắt Việt Nam nắm giữ dưới 50% vốn điều lệ.

- BHYT đối với Quân nhân, Công an và người làm công tác cơ yếu

Nghị định số 70/2015/NĐ-CP ngày 1/9/2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm y tế đối với Quân đội nhân dân, Công an nhân dân và người làm công tác cơ yếu quy định từ ngày 15/10/2015, thực hiện bảo hiểm y tế đối với 100% người làm công tác cơ yếu hưởng lương như đối với quân nhân đang công tác tại tổ chức cơ yếu thuộc các Bộ, ngành, địa phương.

- Quản lý hoạt động của người, phương tiện trong khu vực biên giới biển

Có hiệu lực từ 20/10/2015, Nghị định số 71/2015/NĐ-CP về quản lý hoạt động của người, phương tiện trong khu vực biên giới biển nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam nêu rõ, Công dân Việt Nam (trừ công dân có hộ khẩu thường trú trong khu vực biên giới biển) vào khu vực biên giới biển phải có một trong các loại giấy tờ sau: Giấy chứng minh nhân dân, Hộ chiếu, Căn cước công dân hoặc Giấy chứng minh sĩ quan, Giấy chứng minh Quân đội, Giấy chứng minh Công an nhân dân (đối với cán bộ, chiến sĩ Quân đội nhân dân và Công an nhân dân); nếu ở qua đêm phải đăng ký lưu trú tại Công an cấp xã sở tại.

- Quản lý hoạt động thông tin đối ngoại

Nghị định số 72/2015/NĐ-CP về quản lý hoạt động thông tin đối ngoại có hiệu lực thi hành từ ngày 22/10/2015.

Nghị định này quy định về quản lý hoạt động thông tin đối ngoại; trách nhiệm của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND cấp tỉnh trong việc quản lý và triển khai hoạt động thông tin đối ngoại.

- Trường đại học sẽ được xếp theo 3 hạng

Nghị định 73/2015/NĐ-CP quy định tiêu chuẩn phân tầng, khung xếp hạng và tiêu chuẩn xếp hạng cơ sở giáo dục đại học có hiệu lực từ ngày 25/10/2015.

Theo đó, Cơ sở giáo dục đại học được phân thành 3 tầng: cơ sở giáo dục đại học định hướng nghiên cứu; cơ sở giáo dục đại học định hướng ứng dụng và cơ sở giáo dục đại học định hướng thực hành.

Tất cả các cơ sở giáo dục đại học trong mỗi tầng tùy theo chất lượng được sắp xếp vào 3 hạng của khung xếp hạng theo thứ tự từ cao xuống thấp: hạng 1, hạng 2, hạng 3.

Nguồn Văn phòng Chính phủ