Sơn La quyết tâm tạo chuyển biến mạnh mẽ trong 5 năm tới

Sáng 23-9, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Sơn La lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2015-2020 đã khai mạc với sự tham gia của 349 đại biểu, đại diện cho đảng viên đến từ 18 Đảng bộ trực thuộc. Đồng chí Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an dự, chỉ đạo Đại hội.

Phát biểu tại Đại hội, đồng chí Trần Đại Quang nhấn mạnh Sơn La là tỉnh miền núi Tây Bắc, là một trong những tỉnh có diện tích tự nhiên lớn nhất nước, nhưng cũng đồng thời có mật độ dân số thấp.

Xuất phát từ vị thế, vai trò của Sơn La trong vùng trung du và miền núi phía Bắc, Đại hội cần phân tích làm rõ hơn thời cơ, thách thức, tiềm năng, thế mạnh cũng như những hạn chế, khó khăn, thừa kế và phát huy những kinh nghiệm đã có, với quyết tâm cao nhất, tạo ra chuyển biến thật mạnh mẽ trong 5 năm tới.

Đồng chí Trần Đại Quang, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng uỷ
Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an phát biểu chỉ đạo Đại hội.

Từ tiềm năng, lợi thế của tỉnh, cần chú trọng định hướng đầu tư và phát triển để đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu lao động, cơ cấu tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn nhằm tiếp tục giảm tỷ trọng nông, lâm nghiệp, tăng dần tỷ trọng công nghiệp và dịch vụ.

Sử dụng có hiệu quả các nguồn lực cho đầu tư và phát triển, các giải pháp nhằm tăng cường xã hội hóa đầu tư để tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội, nhất là giao thông, thủy lợi, điện quốc gia.

Phát triển kinh tế nông nghiệp theo hướng phát huy lợi thế, ứng dụng công nghệ cao gắn với thị trường, nhất là thị trường cao cấp với các sản phẩm chính như rau, hoa chất lượng cao, cà phê, sản phẩm thịt và trứng, cá tầm; bảo vệ rừng phòng hộ, trồng rừng sản xuất và phát triển lâm sản ngoài gỗ gắn với phát triển kinh tế du lịch; thu hút mạnh đầu tư xây dựng Khu du lịch quốc gia Mộc Châu; phát triển các lĩnh vực du lịch có lợi thế.

Đồng chí Trần Đại Quang trao đổi với các đại biểu dự Đại hội.

Đồng chí Trần Đại Quang mong muốn, Sơn La tiếp tục hoàn thiện cơ chế chính sách để thu hút đầu tư, huy động và bố trí nguồn lực hoàn thiện hạ tầng các xã, bản đặc biệt khó khăn, phấn đấu 100% các xã có đường ô tô đến trung tâm đi được 4 mùa, có điện quốc gia tới các bản vùng đồng bào dân tộc, đầu tư nâng cấp sân bay Nà Sản, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa dân tộc.

Phấn đấu xây dựng Sơn La thành một trong những trung tâm đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng, trung tâm y tế, chăm sóc sức khỏe đồng bào các dân tộc ở tiểu vùng Tây Bắc.

Với vị trí xung yếu về quốc phòng, an ninh của một tỉnh miền núi, biên giới, nhiều dân tộc, tỉnh Sơn La cần thường xuyên củng cố nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với nền an ninh nhân dân, thế trận an ninh nhân dân, xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc, tuyến biên giới Việt Nam-Lào ổn định và phát triển toàn diện.

Bên cạnh đó, tăng cường hơn nữa việc giáo dục, đề cao ý thức cảnh giác cách mạng, phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; kết hợp chặt chẽ kinh tế với quốc phòng, an ninh; tập trung củng cố cơ sở chính trị vùng cao biên giới; xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của cấp ủy, tổ chức Đảng, chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Đại hội Đảng bộ tỉnh Sơn La khóa XIV, nhiệm kỳ 2015 -2010 kết thúc vào ngày mai, 24/9.

*Ngày 22/9, Đồng chí Trần Đại Quang và đoàn công tác của Bộ Công an đã thăm và làm việc với Công an tỉnh Sơn La.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Trần Đại Quang yêu cầu trong thời gian tới, lực lượng công an Sơn La tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc các nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới; đặc biệt là Chị thị 46 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo an ninh, trật tự trong tình hình mới”.

Đẩy mạnh công tác nắm, dự báo tình hình, chủ động tham mưu đề xuất cấp ủy, chính quyền các cấp những giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn, đấu tranh làm thất bại âm mưu của các thế lực thù địch; bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu, địa bàn trọng điểm, các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, của tỉnh, không để phát sinh “điểm nóng”, bị động, bất ngờ.

Bảo đảm an ninh chính trị nội bộ, an ninh tư tưởng văn hóa; chủ động rà soát, nắm tình hình tham mưu cho tỉnh giải quyết có hiệu quả trong đấu tranh chống tội phạm, nhất là tội phạm về ma túy.

Tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về an ninh trật tự, chú trọng cải cách thủ tục hành chính.

Lực lượng công an phải luôn luôn đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp, tuyệt đối, toàn diện của Đảng; phải dựa vào dân, chú trọng xây dựng, nhân rộng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, là lực lượng nòng cốt trên mặt trận phòng chống tội phạm, bảo vệ an ninh trật tự, giữ gìn trật tự an toàn xã hội của tỉnh; xây dựng lực lượng Công an Sơn La thật sự trong sạch, vững mạnh, cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại...

Nguồn www.chinhphu.vn