Nhật Bản công bố Sách Trắng quốc phòng năm 2015

Ngày 21-7, Chính phủ Nhật Bản đã công bố Sách Trắng quốc phòng năm 2015, trong đó đề cập nhiều vấn đề an ninh mới xung quanh Nhật Bản.

Sách Trắng đặc biệt lưu ý và yêu cầu Trung Quốc dừng xây dựng một trạm nổi ngoài khơi được cho là có thể sử dụng cho "các mục đích quân sự" gần đường phân định ranh giới giữa bờ biển của Trung Quốc và bờ biển của Nhật Bản ở biển Hoa Đông. Sách Trắng nêu rõ Nhật Bản "đã nhiều lần phản đối" hành động đơn phương của Bắc Kinh gây quan ngại của quốc tế về ý đồ của Trung Quốc thay đổi hiện trạng ở biển Hoa Đông cũng như Biển Đông.

Sách Trắng quốc phòng Nhật Bản cũng nhắc lại đòi hỏi chủ quyền đối với quần đảo tranh chấp với Hàn Quốc mà Tokyo gọi là Takeshima và Seoul gọi là Dokdo. Ngoài ra, Sách Trắng đề cập tuyên bố của Triều Tiên trong tháng 5 vừa qua khẳng định nước này đã phóng thử thành công tên lửa đạn từ tàu ngầm, đồng thời cho rằng các vụ thử hạt nhân của Bình Nhưỡng gây ra mối đe dọa lớn đối với an ninh của Nhật Bản. Bên cạnh đó, các vấn đề như tăng cường hợp tác quốc phòng Nhật - Mỹ, hợp tác an ninh hàng hải với Australia, Ấn Độ, Indonesia, Philippines, cuộc khủng hoảng tại Ukaraina, cuộc chiến chống khủng bố quốc tế bao gồm nhà nước hồi giáo tự xưng (IS) và vấn đề căn cứ quân sự Mỹ tại quần đảo Okinawa cũng được đề cập trong Sách Trắng.

Ngay sau khi Chính phủ Nhật Bản công bố Sách Trắng quốc phòng năm 2015, Thứ trưởng phụ trách chính sách quốc phòng Hàn Quốc Pak Chon Kyu (Pắc Chon Ki-u) đã gửi công hàm tới Tùy viên quốc phòng Nhật Bản tại thủ đô Seoul, Đại tá Goto Nobuhisa (Gô-tô Nô-bu-hi-xa) phản đối nội dung Sách Trắng đòi hỏi chủ quyền của Nhật Bản đối với quần đảo tranh chấp Dokdo/Takeshima.

Cùng ngày, Tân Hoa xã dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh phản ứng về nội dung Sách Trắng quốc phòng của Nhật Bản năm 2015 liên quan các hoạt động của Trung Quốc.

Sách trắng quốc phòng được Chính phủ Nhật Bản công bố trong bối cảnh Hạ viện nước này vừa thông qua dự luật an ninh gây tranh cãi, theo đó cho phép thực thi những thay đổi đáng kể trong chính sách quốc phòng của Nhật Bản.

Theo TTXVN