Dấu ân sự kiện lịch sử trong nước ngày 18-7

* Sự kiện

- Ngày 18-7-1946: Tiếp tục lưu lại thăm nước Pháp, Chủ tịch Hồ Chí Minh gặp gỡ các tầng lớp nhân dân ở nhiều địa phương, tìm hiểu đời sống và công cuộc khắc phục hậu quả chiến tranh của Chính phủ và nhân dân Pháp. Cùng ngày, Người tiếp Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Pháp Maurice Thorez.

- Ngày 18-7-1955: Chủ tịch Hồ Chí Minh kết thúc chuyến thăm hữu nghị chính thức Liên Xô đầu tiên. Phát biểu tại sân bay Moskva, Người cảm ơn sự giúp đỡ của Liên Xô đối với sự nghiệp kháng chiến chống Pháp, đấu tranh ngoại giao ở Hội nghị Giơnevơ và đánh giá: “Sự giúp đỡ vô tư ấy làm cho nhân dân Việt Nam thêm tin tưởng và thêm sức mạnh, đồng thời làm cho chúng tôi thấy rõ trách nhiệm to lớn của mình trong việc mau chóng khôi phục lại nền kinh tế, cải thiện đời sống và bồi dưỡng lực lượng của nhân dân”.

- Ngày 18-7-1956: Chủ tịch Hồ Chí Minh viết bài “Nói có sách, mách có chứng”, bút danh C.B., đăng báo Nhân dân, số 866. Trong bài, Người khuyên cán bộ, khi nói vấn đề gì phải có dẫn chứng cụ thể mới thuyết phục được người nghe, công tác tuyên truyền mới đạt kết quả tốt.

- Ngày 18-7-1960: Chủ tịch Hồ Chí Minh viết bài nhan đề “Nhà máy giúp đỡ nông thôn”, ký bút danh T.L., đăng báo Nhân dân, số 2112. Người nêu rõ việc liên kết giúp đỡ của các nhà máy, xí nghiệp công nghiệp đối với sản xuất nông nghiệp có ý nghĩa rất quan trọng cả về mặt chính trị và kinh tế. Sau khi nêu lên cách thức giúp đỡ nông dân, chỉ rõ phải coi việc giúp đỡ đó không phải là việc ban ơn và phải thường xuyên, tác giả đề nghị nên vận động một phong trào rộng rãi trong nhà máy để giúp đỡ nông thôn và lưu ý rằng: “Về phía nông thôn thì tuyệt đối không nên có tâm ỷ lại, cái gì cũng chờ Chính phủ, hoặc các đoàn thể giúp”.

- Ngày 18-7-1969: Bác Hồ nói chuyện với các đồng chí lãnh đạo Tổng công đoàn Việt Nam.Người chỉ rõ: “Công đoàn cần tập trung vào việc phát huy mạnh mẽ vai trò làm chủ tập thể của công nhân, viên chức trong việc tham gia quản lý xí nghiệp, quản lý kinh tế, quản lý nhà nước để thực hiện tốt 3 cuộc cách mạng: cách mạng quan hệ sản xuất; cách mạng kỹ thuật và cách mạng tư tưởng, văn hóa. Công đoàn phải bảo vệ cho công nhân có quyền thực sự trong xí nghiệp, có quyền phê bình tất cả mọi việc và mọi người trong xí nghiệp…”. Người còn đề cập tới vai trò của tổ chức công đoàn, những yêu cầu đối với cán bộ công đoàn, đồng thời nhấn mạnh: “Phải kiên quyết xây dựng cho được sự đoàn kết nhất trí trong các hệ thống công đoàn”.

- Ngày 18-7-2007: Chính phủ ra Nghị định số 119/2007/NĐ-CP về sản xuất và kinh doanh thuốc lá. Nghị định quy định các hoạt động về quy hoạch; đầu tư phát triển sản xuất; trồng, chế biến, mua bán nguyên, phụ liệu thuốc lá; sản xuất, tiêu thụ sản phẩm thuốc lá; xuất nhập khẩu máy móc, thiết bị, nguyên phụ liệu và sản phẩm thuốc lá tại Việt Nam. Nhà nước thống nhất quản lý đối với các hoạt động sản xuất và kinh doanh thuốc lá, thực hiện độc quyền sản xuất, nhập khẩu sản phẩm thuốc lá. Nhà nước thực hiện kiểm soát về mức cung cấp sản phẩm thuốc lá ra thị trường, kiểm soát sản lượng sản xuất, kiểm soát nhập khẩu sản phẩm thuốc lá; thực hiện thương mại Nhà nước đối với nhập khẩu; kiểm soát việc tiêu thụ sản phẩm thuốc lá trên thị trường để giảm tác hại của thuốc lá.

- Ngày 18-7-2009: Khánh thành cột mốc số 528 tại cửa khẩu quốc tế Cha Lo-Na Phầu trên tuyến biên giới Việt - Lào.Đây là cột mốc đầu tiên được hoàn thành trong tổng số 61 cột mốc trên tuyến biên giới giữa hai tỉnh Quảng Bình (Việt Nam) - Khăm Muộn (Lào) với chiều dài hơn 170 km, và là cột mốc thứ 2 được hoàn thành trong dự án gia tăng và tôn tạo cột mốc trên toàn tuyến biên giới Việt Nam-Lào giai đoạn 2008-2014, sau cột mốc Lao Bảo (tỉnh Quảng Trị) - Đenxavẳn (tỉnh Xavanakhệt).Cột mốc cao 1,6 m và rộng 0,9 m được ghép bằng đá hoa cương và gắn quốc huy của hai nước Việt-Lào.Việc đưa cột mốc tại cửa khẩu quốc tế Cha Lo-Na Phầu vào sử dụng là biểu tượng của tình đoàn kết đặc biệt, hữu nghị, hợp tác lâu dài giữa hai nước Việt-Lào anh em.

- Ngày 18-7-2012: Lễ phát hành bộ tem đặc biệt “Tem phát hành chung Việt Nam - Lào: Năm Đoàn kết Hữu nghị Việt Nam - Lào 2012” đã được Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam cùng Bộ Bưu chính Viễn thông Lào tổ chức cùng thời điểm tại Hà Nội và Viêng Chăn. Đây là một trong những hoạt động kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào (5-9-1962 / 2012) và 35 năm ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Lào (18-7-1977 /2012). Việt Nam đã phát hành 5 bộ tem liên quan đến Lào là: “Hội nghị cấp cao Lào - Campuchia - Việt Nam” (năm 1983); “Việt - Lào - Campuchia đoàn kết, hữu nghị” (năm 1984); “Kỷ niệm 10 năm quốc khánh Lào” (năm 1985); “Kỷ niệm 25 năm Hiệp ước Hợp tác hữu nghị và 40 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào” (năm 2002) và “Tem phát hành chung ASEAN” (năm 2007).

Theo TTXVN