Tăng cường kiểm soát tải trọng phương tiện tham gia giao thông

(NTO) Thời gian qua, mặc dù lực lượng chức năng đã tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện tham gia giao thông nhưng tình trạng phương tiện vi phạm chở quá tải trọng cho phép vẫn thường diễn ra, nhất là tại các tuyến đường không qua trạm cân và vắng bóng lực lượng chức năng tuần tra, kiểm soát.

Trên tuyến Quốc lộ 27 và Quốc lộ 1A, đoạn đang thi công, không khó để bắt gặp những xe tải lớn, chất đầy vật liệu xây dựng và san lấp chở quá tải trọng. Biểu hiện là vật liệu được chở vượt quá khuôn khổ thùng xe, rơi vãi khắp nơi. Có không ít xe ben chở cát được bơm hút trực tiếp từ lòng sông lên, nước từ thùng xe chảy lênh láng xuống đường. Trên tuyến tỉnh lộ 702, 704 thuộc địa bàn huyện Ninh Hải, nhiều xe tải trọng cho phép chỉ ở mức 8 tấn, vẫn vô tư chở đến 15 tấn muối trên thùng xe, bất chấp việc đảm bảo an toàn... Tình trạng này kéo dài và thường xuyên diễn ra gây mất an toàn giao thông nhưng chưa được xử lý dứt điểm.

 
Kiểm tra tải trọng lưu động trên QL1A.

Theo ông Nguyễn Văn Mộc, Phó Chánh Thanh tra giao thông, Trưởng trạm Kiểm soát tải trọng lưu động, mặc dù công tác kiểm soát tải trọng đã có nhiều chuyển biến, lượng phương tiện vi phạm có giảm nhiều so với trước, nhưng tình trạng vi phạm vẫn diễn ra; nhiều người điều khiển phương tiện lợi dụng lúc đêm tối, thời gian nghỉ thay ca, ăn cơm của lực lượng chức năng để qua trạm, hoặc thông quà “cò” dẫn đường đi vòng né trạm. Có trường hợp khi phát hiện, lực lượng chức năng tập trung đuổi theo để xử lý thì các phương tiện khác tranh thủ vượt trạm. Trong khi đó, trạm không có phương tiện ô tô chuyên dụng để đuổi bắt và cưỡng chế phương tiện vi phạm. Đặc biệt là cân tải trọng lưu động không có vị trí phù hợp để di chuyển do các tuyến đường đang trong giai đoạn thi công, không đủ điều kiện về kỹ thuật để lắp đặt và duy trì hoạt động.

Theo số liệu của Thanh tra giao thông tỉnh, từ đầu năm đến nay, Trạm Kiểm tra tải trọng lưu động đã tiến hành kiểm soát trên 10,5 ngàn lượt phương tiện, phát hiện 737 trường hợp vi phạm tải trọng, tiến hành lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền trên 2,8 tỷ đồng, buộc hạ tải 308 tấn hàng hóa, tước giấy phép lái xe có thời hạn 163 trường hợp. Để nâng cao hiệu quả kiểm soát tải trọng phương tiện, lực lượng Thanh tra giao thông đã kết hợp công tác xử lý vi phạm với tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật; tiến hành kiểm soát thiết kế thùng xe, đề nghị chủ xe không cơi nới thành, thùng xe sai thiết kế cho phép; kiểm soát việc bốc xếp hàng hóa lên xe thông qua việc vận động các nhà máy, xí nghiệp, tổ chức, cá nhân quản lý hàng hóa, bốc xếp theo đúng tải trọng quy định.

Ông Nguyễn Văn Mộc cho biết thêm: Nhằm kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm tải trọng, các địa phương cần tổ chức lực lượng tuần tra trên các tuyến đường thuộc địa bàn quản lý, phối hợp với Thanh tra giao thông kiểm soát triệt để xe quá tải trên địa bàn; xử lý các trường hợp bảo kê, cò dắt xe quá tải qua trạm. Ngoài việc kiểm soát tải trọng tại trạm cân, lực lượng chức năng còn kết hợp kiểm soát tải trọng bằng cân xách tay tại địa bàn các huyện.

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả việc siết chặt quản lý tải trọng phương tiện theo mục tiêu, kế hoạch của năm ATGT, các lực lượng chức năng cần tăng cường công tác tuyên truyền để nâng cao ý thức của chủ phương tiện và lái xe trong việc thực hiện quy định về tải trọng. Đồng thời, thực hiện nghiêm quy chế phối hợp hoạt động của Trạm Kiểm tra tải trọng lưu động để đảm bảo tính liên tục; tăng cường kiểm soát tải trọng tại các tuyến đường, khu vực tập trung các mỏ, nhà máy sản xuất và cung cấp vật liệu xây dựng. Qua đó, nhằm đảm bảo ATGT cũng như kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.