Vai trò của người cha

(NTO) Xã hội luôn xem trọng vai trò của người đàn ông trong gia đình, họ luôn là một biểu tượng mạnh mẽ nhất và có ảnh hưởng nhất định tới sự hình thành và phát triển nhân cách của con cái. Người cha chính là chỗ dựa tinh thần, là người định hướng tương lai và giúp con vững tin bước vào đời. Vì vậy, vai trò của người cha vô cùng quan trọng trong việc nuôi dưỡng và giáo dục con cái.

Cuộc sống hiện đại bắt buộc cả cha và mẹ đều có trách nhiệm trong việc nuôi dạy con cái, chia sẻ công việc gia đình. Ðể giáo dục con cái nên người, người cha phải thật sự là một hình mẫu về chuẩn mực đạo đức để con cái dõi theo, từ đó giúp chúng nhận rõ trách nhiệm của bản thân đối với gia đình, xã hội. Người cha với những quan niệm và kinh nghiệm sống của người đi trước, sẽ có ảnh hưởng nhất định đến lối sống của con cái sau này. Vì thế, người cha vừa phải cương quyết, nghiêm khắc nhưng hết sức khoan dung, độ lượng và gần gũi.

Ngày nay, người phụ nữ một mặt phải lo nhiệm vụ ngoài xã hội, mặt khác phải chăm lo cho gia đình và để hoàn thành cả hai, họ rất cần có sự giúp đỡ của người chồng. Để làm tròn vai trò của mình, người đàn ông không những là trụ cột của gia đình mà còn phải biết cùng người phụ nữ gánh vác công việc gia đình. Công việc, sự nghiệp vẫn là ưu tiên hàng đầu của người cha trong việc xây dựng một kinh tế ổn định, tuy nhiên để xây dựng một gia đình hạnh phúc và giúp cho con cái trưởng thành về mọi mặt, họ cũng nên dành thời gian cho gia đình. Có thể giảm một chút thời gian bù khú với bạn bè, bớt đi những việc không cần thiết để trò chuyện cùng con, chăm sóc gia đình, đó là điều mà người cha nên làm. Quan tâm đến việc xây dựng quan hệ tình cảm thân mật cha con, vợ chồng bằng những bữa cơm tối cùng gia đình. Sau bữa cơm tối, cả gia đình cùng quây quần trò chuyện, cùng nhau xem và thảo luận về chương trình trên tivi, tạo sự gắn kết các thành viên. Còn gì hạnh phúc hơn nếu vào những ngày nghỉ cuối tuần, cả nhà cùng nhau đi dã ngoại, tạo điều kiện cho các con trải nghiệm với thiên nhiên, giải tỏa căng thẳng của tuần làm việc.

Hạnh phúc gia đình có được phần lớn là nhờ vào mối quan hệ khăng khít giữa các thành viên, trong đó quan trọng nhất là vai trò chỉ huy của người cha. Những đứa trẻ lớn lên trong một gia đình hoàn chỉnh, có sự thương yêu, dạy dỗ của cả cha mẹ luôn phát triển vượt trội và có nhiều cơ hội thành công trong cuộc sống. Sự chăm sóc và sẻ chia càng khẳng định vị trí, vai trò của người chồng trong trái tim người vợ và người cha trong lòng mỗi đứa con.