Nông dân La Chữ nỗ lực vượt hạn

(NTO) Để ứng phó với tình trạng khô hạn kéo dài, nhiều nông dân thôn La Chữ (xã Phước Hữu, huyện Ninh Phước) đã chủ động khoan giếng tìm nguồn nước tưới và chuyển đổi diện tích đất lúa sang trồng cây ngắn ngày.

 
Nông dân La Chữ trồng dưa hấu mùa hạn.

Khác hẳn với hình ảnh cánh đồng Cà Ná đang khô cháy vì nắng hạn, phía bên này là ruộng dưa hấu của gia đình anh Nguyễn Ngọc Trinh vẫn xanh tốt, đang bắt đầu bước vào thời kỳ sửa dây, tỉa nhánh. Trên diện tích 1,5ha đất ruộng không đủ nước làm lúa, anh thuê lại để trồng dưa, anh không ngại đầu tư tiền dò tìm mạch nước ngầm. Anh Trinh chia sẻ, nhờ chủ động bơm tưới từ các giếng ngầm, vụ vừa rồi, gia đình trồng được 1,7ha dưa hấu trên đồng Ruộng Chuối. Dưa hấu là cây trồng ngắn ngày, chỉ sau hai tháng cho thu hoạch, năng suất đạt 2,8–3 tấn/sào. Tuy giá dưa ở thời điểm hiện tại không cao, nhưng trừ đi các chi phí, người trồng dưa còn lãi khoảng 2 triệu đồng/sào. Còn ở đám ruộng cách đó không xa, gia đình chị Võ Thị Dũng cũng chủ động trồng 2 sào cỏ voi, cung cấp nguồn thức ăn cho đàn gia súc trong mùa hạn. Theo chị Dũng, năm nay, tình hình nắng hạn diễn ra gay gắt hơn mọi năm nên giếng đào của gia đình đã hoàn toàn khô kiệt. Chị phải mướn người khoan giếng, vất vả lắm mới tìm được mạch nước ngầm. Nhờ có nước tưới thường xuyên, gia đình chị vẫn duy trì diện tích trồng nho, bắp lai và chăn nuôi 20 con bò sinh sản, đảm bảo nguồn thu nhập ổn định ngay trong những tháng mùa khô.

Thôn La Chữ có 648 hộ dân, với 2.600 nhân khẩu, người dân sinh sống chủ yếu bằng nghề nông và chăn nuôi gia súc nhỏ lẻ theo hộ gia đình. Ông Phan Văn Muộn, Trưởng ban Quản lý thôn La Chữ, cho biết: Toàn thôn có 380ha đất nông nghiệp, trong đó có tới 330ha không canh tác được do ảnh hưởng của hạn hán. Trong điều kiện sản xuất hết sức khó khăn, nhiều nông dân nơi đây đã chủ động khoan giếng tìm nguồn nước tưới và chuyển đổi cây trồng phù hợp để tiếp tục trồng trọt, chăn nuôi. Từ cuối năm 2014 đến nay, nông dân thôn La Chữ đã chuyển đổi diện tích trồng lúa kém hiệu quả sang trồng 25ha dưa hấu, 7ha đậu các loại. Bên cạnh đó, bà con còn tích cực khoan giếng khai thác mạch nước ngầm, đảm bảo nguồn nước tưới cho các cây nho, táo, tận dụng triệt để vườn tược, ruộng rẫy để trồng bắp, cỏ voi, cỏ tự nhiên, rau muống trắng… làm thức ăn cho gia súc.

Về La Chữ vào những ngày nắng hạn, tận mắt nhìn thấy màu xanh tươi tốt của các loại cây trồng, chúng tôi càng hiểu hơn sự gắn bó của nông dân với đồng ruộng và tinh thần không bao giờ chịu khuất phục trước sự khắc nghiệt của thiên nhiên.