Đồng chí Nguyễn Văn Linh với cách mạng miền Nam, với Sài Gòn – Chợ Lớn – Gia Định và TP Hồ Chí Minh

Sáng 22-6, tại TP.Hồ Chí Minh, nhân kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh (1/7/1915 – 1/7/2015), Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo khoa học “Đồng chí Nguyễn Văn Linh với cách mạng miền Nam, với Sài Gòn – Chợ Lớn – Gia Định và TP. Hồ Chí Minh”.

Tham dự hội thảo có các đồng chí: Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh; Hà Thị Khiết, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương; Trương Mỹ Hoa, nguyên Phó Chủ tịch nước; đại diện lãnh đạo một số ban, ngành, đoàn thể Trung ương; tỉnh Hưng Yên và một số tỉnh khu vực Nam bộ cùng đông đảo các nhà nghiên cứu, nhà khoa học dự Hội thảo.

 Quang cảnh Hội thảo (ảnh:VL)

Phát biểu đề dẫn tại hội thảo, Bí thư Thành ủy TP.Hồ Chí Minh Lê Thanh Hải khẳng định: Cuộc đời hoạt động cách mạng của đồng chí Nguyễn Văn Linh gắn liền với lịch sử cách mạng của nhân dân ta, đất nước ta qua cả ba thời kỳ: đấu tranh giành chính quyền; kháng chiến cứu nước; xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đồng chí là một nhà lãnh đạo tài năng, một tư duy sáng tạo, một trí tuệ lớn của cách mạng Việt Nam, một cuộc đời trung thực và giản dị, thấm đẫm nghĩa tình đồng bào, đồng chí, là tấm gương sáng của người chiến sĩ cộng sản kiên cường quả cảm, cống hiến trọn đời mình cho sự nghiệp cách mạng "tận trung với nước, tận hiếu với dân".

Gần 70 năm hoạt động cách mạng trên khắp ba miền đất nước, theo sự phân công của Đảng, đồng chí Nguyễn Văn Linh đã có hơn một nửa cuộc đời hoạt động cách mạng gắn bó máu thịt với cách mạng miền Nam, với Đảng bộ và nhân dân Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định – TP.Hồ Chí Minh. Hiến dâng cuộc đời cho lý tưởng cách mạng của Đảng, của Bác Hồ, đồng chí Nguyễn Văn Linh là tấm gương sáng của một chiến sĩ cộng sản mẫu mực, kiên cường, suốt đời hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân; là tấm gương tiêu biểu về rèn luyện đạo đức cách mạng, cần kiệm liêm chính, chí công vô tư, luôn giữ vững khí tiết, đạo đức, tư cách của người cộng sản, một lòng kiên trung, sắt son với Đảng, với Tổ quốc; kiên định, mạnh mẽ, quyết liệt và giàu sức sáng tạo, Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải nêu rõ.

Đồng chí Đỗ Tiến Sỹ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hưng Yên, tới từ quê hương của đồng chí Nguyễn Văn Linh nhấn mạnh những đóng góp của đồng chí Nguyễn Văn Linh với phong trào cách mạng miền Nam từ sau Hiệp định Giơ-ne-vơ đến phong trào Đồng Khởi (1954 - 1960), trong đó khẳng định: Công lao, cống hiến của xứ ủy Nam bộ, đứng đầu là đồng chí Nguyễn Văn Linh đã kiên cường bám trụ, đưa phong trào vượt qua khó khăn, góp phần giúp cách mạng miền Nam tiến lên giành thắng lợi. Sự chuyển hướng chỉ đạo sáng suốt, Đồng Khởi đấu tranh đã mở ra bước ngoặt lớn cho cách mạng miền Nam, tạo tiền đề và thời cơ chuẩn bị cho tổng tiến công và nổi dậy giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước mùa Xuân năm 1975. Công lao đóng góp to lớn của đồng chí Nguyễn Văn Linh mãi mãi không phai mờ trong niềm tự hào của nhân dân miền Nam, nhân dân cả nước và lịch sử cách mạng Việt Nam.

Hội thảo nhận được gần 120 bài tham luận của các cán bộ lão thành cách mạng, các nhà khoa học, các nghiên cứu lịch sử. Phát biểu tổng kết hội thảo, Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh Lê Hoàng Quân điểm lại 4 nhóm nội dung chính mà hội thảo đã tập trung làm rõ, đó là: Khẳng định những công lao, cống hiến to lớn, quan trọng của đồng chí Nguyễn Văn Linh đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc, của miền Nam và của Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định trong hai cuộc kháng chiến. Đồng chí Nguyễn Văn Linh là nhà chính trị thực tiễn, sâu sát với quần chúng nhân dân, luôn tìm tòi, đổi mới, người góp phần tích cực vào việc hình thành đường lối đổi mới và lãnh đạo thực hiện đường lối đổi mới của Đảng ta. Đồng chí Nguyễn Văn Linh, người học trò trung thành và xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người luôn rèn luyện và nâng cao đạo đức cách mạng, giữ vững phẩm chất, khí tiết, tư cách của người cộng sản, một lòng trung thành với Đảng, với Tổ quốc, hết lòng phục vụ nhân dân. Những bài học quý báu được rút ra từ cuộc đời và sự nghiệp của đồng chí Nguyễn Văn Linh, vận dụng vào nhiệm vụ chiến lược xây dựng, bảo vệ và phát triển Thành phố, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam Xã hội chủ nghĩa.

Theo Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh Lê Hoàng Quân, thấm nhuần và vận dụng có hiệu quả những bài học từ cuộc đời và sự nghiệp của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh sẽ tạo những tiền đề để sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc tiến lên giành những thắng lợi mới, để Thành phố vững bước trên con đường xây dựng TP.Hồ Chí Minh văn minh, hiện đại, nghĩa tình, xứng đáng với vai trò là đô thị đặc biệt, đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa, từng bước trở thành trung tâm lớn về kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học - công nghệ của đất nước và khu vực Đông Nam Á.

Nguồn Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam