Hạ viện Mỹ đẩy nhanh đàm phán TPP

Trong một bước đi được cho là giúp đẩy nhanh tiến trình đàm phán Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), ngày 10/6, giới lãnh đạo Hạ viện Mỹ tuyên bố sẽ sớm thông qua dự luật trao quyền đàm phán nhanh cho Tổng thống Barack Obama (Ba-rắc Ô-ba-ma).

Phóng viên TTXVN tại Washington dẫn thông báo từ văn phòng của Chủ tịch Hạ viện, Hạ nghị sỹ đảng Cộng hòa John Boehner (Giôn Bâu-nơ) cho biết với sự thỏa hiệp đã nhất trí với các đồng nghiệp đảng Dân chủ, dự luật về Quyền Thúc đẩy thương mại (TPA), thường gọi là quyền đàm phán nhanh, sẽ được đưa ra bỏ phiếu trước toàn thể Hạ viện trong tuần này, có thể vào ngày 12/6. Chủ tịch Ủy ban Chính sách và tài chính của Hạ viện, Hạ nghị sỹ đảng Cộng hòa Paul Ryan (Pôn Rai-an), cho biết với việc phe Cộng hòa nhất trí với đề nghị của các nhà lập pháp đảng Dân chủ theo đó, hỗ trợ cho những công nhân Mỹ có thể bị mất việc làm do TPP, dự luật về quyền đàm phán nhanh, vốn đã được Thượng viện thông qua tháng trước, giờ đây sẽ có thể nhận được đủ số phiếu ủng hộ tại Hạ viện để được thông qua.

Nếu qua "ải" Hạ viện, dự luật về quyền đàm phán nhanh sẽ là một thắng lợi đối với chính quyền của Tổng thống Obama, người từng coi việc kết thúc đàm phán ký TPP với 11 đối tác châu Á-Thái Bình Dương khác là một ưu tiên đối ngoại trong nhiệm kỳ hai. Dự luật này trao cho Nhà Trắng toàn quyền đàm phán và thỏa thuận các điều khoản của TPP; sau khi đàm phán hoàn tất, Quốc hội Mỹ chỉ có quyền phê chuẩn hoặc phủ quyết, mà không có quyền điều chỉnh các điều khoản đã nhất trí.

Giới phân tích đánh giá việc giành TPA là một "cuộc chiến" cam go của Nhà Trắng, đồng thời cũng bộc lộ sự chia rẽ sâu sắc trong nội bộ đảng Dân chủ đang nắm quyền hành pháp. Một lý do khiến các nhà lập pháp thuộc đảng Dân chủ không ủng hộ TPP là do áp lực lá phiếu của các cử tri thuộc các nghiệp đoàn, những người lo ngại công ăn việc làm có thể sẽ bị mất do TPP. Tới nay, các cuộc đàm phán về TPP gần như đã hoàn tất, song các đối tác thương mại của Mỹ cho biết họ muốn chính quyền Tổng thống Obama có được TPA trước khi hoàn tất hiệp định.