Ghi nhận từ Hội thi Công an xã giỏi cấp tỉnh lần thứ VI - năm 2015

(NTO) Hội thi Công an xã (CAX) giỏi cấp tỉnh lần thứ VI-năm 2015 diễn ra trong 2 ngày (1 và 2-6) vừa qua đã để lại nhiều ấn tượng đẹp về hình ảnh người cán bộ CAX vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, pháp luật và cống hiến hết mình cho công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở.

Hội thi có sự tham gia của 13 đội CAX xuất sắc được chọn từ Hội thi CAX giỏi cấp huyện, thành phố trong tỉnh, cùng tranh tài ở 3 phần thi: kiến thức pháp luật, hùng biện và tiểu phẩm. Qua mỗi phần thi, các đội đã thể hiện được sự chuẩn bị chu đáo về nội dung, sự đồng đều về kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ cũng như khả năng linh hoạt, tự tin ứng xử trước Ban giám khảo và đông đảo khán giả đến xem và cổ vũ.

Tiểu phẩm “Kẻ trộm sa lưới” của Công an xã Quảng Sơn (Ninh Sơn).

Ở phần thi kiến thức chung, yêu cầu các đội phải thể hiện sự am hiểu về Pháp lệnh CAX và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến hoạt động của Ban CAX. Với mục đích đánh giá, kiểm tra trình độ, nghiệp vụ của Công an cơ sở, Ban tổ chức đã lồng ghép giữa phần lý thuyết với các tình huống cụ thể, thường gặp trong thực hiện nhiệm vụ của lực lượng CAX. Phần lớn các đội thi đã trả lời đúng nội dung kiến thức, biết vận dụng vào thực tế công tác và nêu bật được những trải nghiệm trong công tác đảm bảo ANTT tại địa phương. Nhiều thí sinh đã biết kết hợp hiệu quả giữa việc áp dụng các văn bản pháp luật, vận dụng biện pháp nghiệp vụ xử lý vụ việc xảy ra một cách linh hoạt.

Ở phần thi hùng biện, các thí sinh đã có những cách lý giải chân tình nhưng không kém phần sâu sắc về việc phấn đấu học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân. Nhiều đội đã gặp nhau ở ý tưởng trình bày việc học Bác ở đức tính “Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; tận tụy quên mình vì Đảng, vì dân”… là những phẩm chất tốt đẹp mà mỗi cán bộ CAX phải thấm nhuần. Một số thí sinh đã thể hiện khả năng trình bày, thuyết phục, để lại ấn tượng sâu sắc như: Đào Thường (CAX Thanh Hải, Ninh Hải), Lê Phùng Sang (CAX Mỹ Sơn, Ninh Sơn), Bạch Thanh Quốc (CAX Phước Nam, Thuận Nam).

Song, hấp dẫn nhất có lẽ là phần thi tiểu phẩm bởi từng đơn vị đều có sự chọn lọc nội dung và tập trung dàn dựng nên đã tạo được ấn tượng sâu sắc cho hội thi. Về nghệ thuật, tuy là "diễn viên" không chuyên, nhưng mỗi thí sinh đều dồn hết tâm huyết để thể hiện được tính cách nhân vật. Ở 13 tiểu phẩm là 13 bức tranh thể hiện sinh động các mặt công tác, chiến đấu và xây dựng lực lượng của CAX. Các tiểu phẩm “Ma túy-kẻ giết người” của CAX Phước Sơn, “Con sâu” của CAX Thanh Hải… nêu bật được tinh thần mưu trí, dũng cảm trong công tác đấu tranh với tội phạm của lực lượng CAX. Đặc biệt, nhiều tiểu phẩm khắc họa tình cảm của nhân dân với những người làm công tác bảo vệ ANTT ở cơ sở. Tiểu phẩm “Bỗng nhiên muốn khóc” của CAX Phước Thuận (Ninh Phước) xây dựng hình ảnh đẹp về người cán bộ CAX; tiểu phẩm “Kẻ trộm sa lưới” của CAX Quảng Sơn (Ninh Sơn) tái hiện sự tham gia tích cực của người dân trong đấu tranh, tố giác tội phạm, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại địa phương.

Qua 2 ngày tranh tài sôi nổi, Hội thi CAX giỏi cấp tỉnh năm 2015 khép lại với giải Nhất toàn đoàn thuộc về CAX Phước Nam (Thuận Nam). Song, niềm vui lớn nhất của tất cả thí sinh tham gia hội thi là những tràng pháo tay tán thưởng của khán giả như sự chia sẻ về công việc mà họ đang đảm nhận. Đại tá Phạm Văn Bình, Phó Giám đốc Công an tỉnh, Trưởng ban Tổ chức hội thi, nhìn nhận: Qua hội thi lần này, có thể thấy, lực lượng CAX trên địa bàn tỉnh ta ngày càng trưởng thành cả về tư tưởng, chính trị và tổ chức; nắm vững pháp luật, chuyên môn, nghiệp vụ và vận dụng hiệu quả trong các tình huống giả định của nhiệm vụ bảo đảm ANTT. Với ý nghĩa vừa là hội thi, vừa là đợt tập huấn nghiệp vụ cho CAX, tôi tin tưởng sau hội thi này, Ban CAX các địa phương sẽ tiếp tục rèn luyện, học tập lý luận, nghiệp vụ, pháp luật gắn với nâng cao kỹ năng hoạt động thực tiễn. Đồng thời, mong rằng lực lượng CAX tiếp tục nhận được nhiều hơn nữa sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền, sự giúp đỡ của nhân dân để hoàn thành tốt nhiệm vụ đảm bảo ANTT ở cơ sở.