Phường Mỹ Đông: Trên 2.000 hộ dân "khát" nước sạch

(NTO) Đến hẹn lại lên, khi mùa khô hạn bắt đầu cũng là lúc người dân phường Mỹ Đông (Tp. Phan Rang–Tháp Chàm) lại khổ vì nước nhiễm mặn, nhiễm phèn.

Chỉ cách trung tâm Tp. Phan Rang–Tháp Chàm chừng 5 km, nhưng từ lâu, người dân phường Mỹ Đông vẫn chưa được dùng nước máy. Đa số người dân ở đây đều dùng nước lấy từ giếng đào, hoặc giếng khoan. Tuy nhiên, vào mùa khô, nguồn nước từ các giếng này bị nhiễm phèn, nhiễm mặn… rất khó sử dụng. Ông Nguyễn Văn Tiến (khu phố 2) cho biết: Nước giếng nhà tôi bị nhiễm phèn, nổi bọt, bơm lên phải để lắng nửa ngày mới có thể dùng được. Còn với gia đình chị Nguyễn Thị Sáu (khu phố 7) thì nhiều năm nay, cả nhà phải đi mua nước về uống và nấu ăn, vì giếng nhà cũng bị nhiễm mặn.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Ngọc Năm, Trưởng BQL khu phố 1 cho biết, năm 2013, Xí nghiệp nước Đông Mỹ Hải có cho người vào khảo sát nguyện vọng, tất cả bà con đều đồng ý bắt nước máy, nhưng không hiểu sao hơn hai năm rồi mà vẫn không có động tĩnh gì. Được biết, đường ống nước máy chỉ chạy qua tuyến đường chính, chúng tôi muốn bắt nước máy vào nhà thì phải đầu tư khá nhiều tiền.

Theo ông Đoàn Ngọc Hưng, Chủ tịch UBND phường Mỹ Đông, do tình trạng nắng hạn kéo dài thời gian qua đã làm suy kiệt mạch nước ngầm, dẫn đến tình trạng nhiễm mặn, phèn. Hiện ước tính có khoảng trên 2.000 hộ dân ở các khu phố 1, 2, 4, 5, 6, 7, 8 bị ảnh hưởng và thiếu nguồn nước đảm bảo vệ sinh. Trước nhu cầu bức thiết của người dân, chính quyền địa phương đã nhiều lần kiến nghị vấn đề này lên cấp trên, UBND thành phố cũng đã thống nhất với Sở Xây dựng và doanh nghiệp cấp nước nghiên cứu, sớm lắp đặt hệ thống cung cấp nước sạch cho người dân. Hiện nay, tại khu phố 3 và 9, các hộ đã có nước máy dùng.

Theo ông Ngô Đình Thuận, Giám đốc Xí nghiệp nước Đông Mỹ Hải, vì nhiều điều kiện khách quan nên công ty vẫn chưa thể cung cấp nước cho một số khu vực trên địa bàn phường. Do hệ thống hạ tầng khu vực này chưa ổn định, nên công ty chưa thể đầu tư đường ống dẫn nước đến các hộ dân. Còn những khu vực đã có đường ống dẫn nước chạy qua, bà con nên lập danh sách sử dụng nước máy và đến trực tiếp công ty đăng ký. Vì công ty còn khó khăn nên chi phí lắp đặt đường ống từ trục chính vào nhà dân do người dân chịu. Công ty sẽ cố gắng trong thời gian sớm nhất sẽ xem xét mở rộng phạm vi phục vụ để tất cả người dân đều có thể sử dụng nước máy.