Giữ gìn vệ sinh trong tình hình thiếu nước sạch

(NTO) Ninh Thuận đang trong tình trạng hạn hán nặng nề, ảnh hưởng lớn đến việc sản xuất, trồng trọt, chăn nuôi gia súc, thiếu cả nước dùng trong sinh hoạt và nước sạch ở một số vùng nông thôn. Theo thống kê của tỉnh, hiện có 85,5% hộ gia đình nông thôn sử dụng nước sạch từ hệ thống cung cấp nước.

Tuy nhiên, còn 14,5% hộ ở một số địa phương đang chưa có nước sạch để dùng, trong đó có các thôn Tham Dú, Đồng Dày, Rã Trên, Rã Giữa, Nông Trang, Lương Tri, Nha Húi, Tam Lang thuộc 4 xã Phước Trung, Nhơn Sơn, Mỹ Sơn, Phước Nam. Trong đợt hạn hán này, người dân phải đi mua hoặc được cấp nước từ các xe chở nước. Cơm ăn, nước uống, vệ sinh cá nhân… là những việc phải làm hàng ngày, phải được ưu tiên hàng đầu. Chưa có điện, chưa có đường… có thể trì hoãn nhưng chưa có đủ nước sạch cho người dân có thể để lại những hậu quả không tính được, nhất là bệnh tật như tiêu chảy, kiết lỵ, nhiễm độc thức ăn… có khi dẫn đến tử vong.

Để hạn chế số trường hợp mắc các bệnh do thiếu nước sạch, khuyến cáo các cá nhân và gia đình lưu ý thực hiện:

- Nước để uống phải được lắng trong và qua đun sôi hoặc qua các phương pháp tiệt trùng khác (phơi nước dưới ánh nắng mặt trời, hoặc xử lý tia cực tím…) trước khi dùng. Nước uống phải được đậy kín ngăn bụi và vi khuẩn xâm nhập.

- Việc mua nước sạch để dùng rất tốn kém nhưng phải chấp nhận. Nếu không có nước sạch, việc duy trì vệ sinh cá nhân không được thường xuyên, để mắc các bệnh về răng, miệng, bệnh mắt đỏ, bệnh về da, bệnh đường ruột, bệnh hô hấp, bệnh phụ khoa… thì tốn kém sẽ gấp nhiều lần, chưa kể những phiền phức do bệnh đau gây ra. Việc sử dụng lại nước nhiều lần có thể chấp nhận được nhưng cần phải dùng nước sạch ở lần sau cùng. Ví dụ dùng nước rửa rau xong để rửa chén đũa nhưng phải dùng nước sạch để rửa lại chén đũa lần sau cùng.