Cần đảm bảo môi trường trong khu dân cư

(NTO) Báo Ninh Thuận nhận đơn của ông Lê Tấn Thuận, cùng một số hộ dân ở thôn Công Thành, xã Thành Hải, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm phản ánh hộ ông Nguyễn Văn Nghèo ở cùng thôn vận chuyển và thu mua vịt về tập kết tại khu sân lúa làm ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường, tiếng ồn trong khu dân cư.

Qua tìm hiểu thực tế được biết, hộ ông Nghèo làm nghề buôn vịt từ hơn 3 năm nay. Mỗi ngày, ông mua khoảng trên 5 ngàn con vịt từ các địa phương trong và ngoài tỉnh về tập kết, cho ăn tại khu vực ruộng gần sân phơi thôn Công Thành sau đó vận chuyển đi tiêu thụ. Thời gian gần đây, do nhu cầu cao, ông thu mua với số lượng lớn nên đàn vịt có tràn lên khu vực sân lúa, gần khu dân cư gây ô nhiễm môi trường.

Theo bà Cao Hoàng Vũ Sanh, Phó Chủ tịch UBND xã Thành Hải: Quá trình làm ăn, ông Nghèo có thông qua chính quyền địa phương, vịt thu mua đều có hồ sơ kiểm dịch đầy đủ. Hộ ông Nghèo cũng đã phối hợp với địa phương tổ chức dọn vệ sinh sạch sẽ khu vực gần sân lúa, vì nơi đây trước là bãi tập kết rác tự phát của người dân địa phương. Qua kiến nghị của người dân, chính quyền địa phương đã tiến hành kiểm tra, nhắc nhở, yêu cầu hộ ông Nghèo tập kết vịt ra xa khu dân cư, hàng ngày vệ sinh phun xịt thuốc sát trùng khử mùi hôi, rào lưới không để vịt tràn vào sân phơi. Hộ ông Nghèo cũng đã chấp hành không thả vịt lên khu vực sân lúa, vệ sinh sạch sẽ khu vực tập kết vịt, dựng lưới vây cao 4m và bố trí người chăn lùa vịt ra xa khu dân cư. Tuy nhiên, khi có xe tải vào chở vịt, vẫn còn tình trạng lông và mùi hôi bay vào khu dân cư.

Qua kiến nghị của người dân, hộ ông Nghèo cần có giải pháp hợp lý trong việc chăn thả vịt, không để ảnh hưởng đến môi trường. Địa phương cũng cần giám sát, theo dõi nhắc nhở, xử lý các trường hợp gây ô nhiễm. Mặt khác cần tạo điều kiện, bố trí quy hoạch khu vực chăn nuôi tập trung để vừa tạo điều kiện cho người dân ổn định làm ăn, vừa không ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.