Giá trị sống

(NTO) Cuộc sống luôn ở trong chúng ta từ những điều đơn giản nhất. Vì vậy, không nên bỏ qua bất kỳ khoảnh khắc nào trong cuộc sống của bạn. Giá trị sống của mỗi con người đều do chính chúng ta tạo ra và quyết định. Vậy đâu là giá trị thật cho cuộc sống?

Trong hành trình cuộc sống, mỗi người chúng ta đều có sự lựa chọn khác nhau, điều quan trọng là chúng ta cần đưa ra những quyết định đúng đắn để đi đến thành công, tìm ra giá trị đích thực của cuộc sống.

Có người cho rằng, của cải và tiền bạc là những thứ có giá trị và quý nhất. Có người lại cho rằng, ngoài của cải và tiền bạc, cần phải có địa vị trong xã hội. Vì lẽ đó, họ không từ bỏ một thủ đoạn nào để có được. Những giá trị vật chất đó chỉ có thể là phương tiện, nhưng chúng không thể là ý nghĩa của cuộc sống. Không ai phủ nhận tác dụng của giá trị vật chất, nhưng việc sử dụng nó như thế nào để thực sự mang lại giá trị cho chính bản thân và người khác thì tùy thuộc vào khả năng của mỗi người.

Tuy không “cân đong đo đếm” được một cách cụ thể như giá trị vật chất, nhưng giá trị tri thức lại dễ dàng nhận biết qua cách ứng xử của mỗi người. Tri thức giúp ta hiểu được nhiều vấn đề đang xảy ra trong đời sống, từ đó đưa ra phương thức ứng xử đúng đắn, thích hợp. Tri thức luôn có ý nghĩa nhất định trong việc tìm kiếm giá trị thật của cuộc sống.

Trong mối tương quan với các giá trị tích cực, giá trị đạo đức đóng vai trò thúc đẩy và nâng cao giá trị đời sống cho bản thân cũng như cộng đồng. Giá trị đạo đức với những chuẩn mực nhất định là một giá trị rất hữu ích cho cuộc sống, đó là sự trung thực, lòng khoan dung, tình yêu thương và tinh thần trách nhiệm. Trung thực là một trong những phẩm chất đáng quý nhất, làm nên giá trị của một con người chân chính. Khoan dung là bao dung, sẵn sàng tha thứ và xóa bỏ những lỗi lầm mà người khác phạm phải. Người có lòng khoan dung là người có tâm hồn vị tha và luôn biết trân trọng những giá trị tốt đẹp. Yêu thương là một nét đẹp của nhân cách con người, giúp chúng ta tạo dựng các mối quan hệ, trở thành người tốt, luôn biết quan tâm và giúp đỡ người khác. Dám làm, dám chịu trách nhiệm về điều mình làm, không những giúp bạn nâng cao giá trị sống mà còn là giữ gìn hạnh phúc cho mình và cho mọi người.

Giá trị chung của cuộc sống có được từ những giá trị riêng mà chúng ta tạo ra và tích lũy. Nhìn chung, các giá trị ấy đều hướng đến một mục đích cao nhất là xây dựng một cuộc sống thật nhiều niềm vui và tràn đầy hạnh phúc.