Chị Phan Thị Phương: Tảo tần nuôi con ăn học

(NTO) Theo sự giới thiệu của anh Dương Đình Ngọc, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Ninh Sơn, chúng tôi tìm về khu phố 2, thị trấn Tân Sơn để gặp người phụ nữ có chồng bị mù mắt, một mình chị gánh vác mọi việc trong gia đình, nuôi con khôn lớn, học giỏi. Đó là chị Phan Thị Phương (ảnh), sinh năm 1977 làm nghề bán bún thịt nướng, chả cá ở chợ Tân Sơn.

Năm 1997, chị Phương lập gia đình với anh Lê Dũng. Hai vợ chồng sớm hôm chăm chỉ việc đồng áng, thu nhập đủ sống và nuôi dạy 3 người con khôn lớn. Nhưng niềm vui chưa được bao lâu thì chồng chị đổ bệnh và hai mắt bị mù, không còn khả năng lao động. Sau nhiều lần chữa trị, mất nhiều tiền của nhưng bệnh của anh vẫn không thuyên giảm. Từ đó, mọi việc trong gia đình đều do một mình chị gánh vác.

Chị Phan Thị Phương.

Trước hoàn cảnh chồng đau ốm, chị Phương đành bán hết ruộng đất và chuyển sang làm nghề buôn bán hàng ăn ở chợ kiếm sống qua ngày. Mỗi buổi sáng, với gánh hàng ăn nhỏ vốn liếng khoảng 1 triệu đồng, tô bún chị bán có giá từ 8.000đ – 10.000đ mang lại thu nhập ít ỏi sau mỗi ngày lao động…

Tuy hoàn cảnh khó khăn như vậy, nhưng các con của chị Phương rất chăm ngoan và học giỏi. Con gái lớn là Lê Gia Linh, học lớp 11C5, con trai thứ là Lê Gia Long, học sinh lớp 10C4 của Trường THPT Trường Chinh là những học sinh nhiều năm liền đạt danh hiệu học sinh giỏi, học sinh tiên tiến ở các cấp học … Hội Khuyến học huyện và các đoàn thể trường học cũng đã dành những suất học bổng giúp đỡ cho các em có thêm điều kiện học tập.

Chị Phương tâm sự: Cuộc sống mình vốn không được may mắn, mình phải cố gắng vượt qua. Mong sao các con không vì hoàn cảnh gia đình mà sa sút trong học tập, dù khó khăn đến mấy thì tôi vẫn cố gắng hết sức để con cái được đến trường. Chỉ có học tập thật giỏi thì cuộc sống mai sau mới tốt hơn.