Tòa án nhân dân tỉnh: Nâng cao chất lượng xét xử, góp phần thực hiện chiến lược cải cách tư pháp

(NTO) Năm 2014, tình hình tội phạm xảy ra trên địa bàn tỉnh cơ bản được kiềm chế, tuy nhiên, các đối tượng tội phạm về ma túy, cố ý gây thương tích, trộm cướp tài sản… lại hoạt động mạnh hơn, gây ra nhiều vụ án nghiêm trọng. Trước tình hình trên, các cơ quan tư pháp của tỉnh đã có nhiều giải pháp, tập trung đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm.

Trong đó, Tòa án nhân dân (TAND) 2 cấp trong tỉnh đã có nhiều nỗ lực, hoạt động tích cực và đạt được nhiều kết quả trong công tác xét xử và giải quyết các loại án. Cụ thể, trong năm, TAND 2 cấp trong tỉnh đã thụ lý 2.407 vụ, việc các loại, đã giải quyết 2.347 vụ, việc, đạt tỷ lệ chung 97,5%. So với năm 2013, số án thụ lý tăng 208 vụ, số án giải quyết tăng 225 vụ.

Đồng chí Ngô Văn Thái, Chánh án TAND tỉnh cho biết: Xác định nâng cao chất lượng xét xử là góp phần thực hiện chiến lược cải cách tư pháp của Đảng và Nhà nước, TAND tỉnh đã chỉ đạo chặt chẽ TAND các huyện, thành phố quán triệt nhiệm vụ cải cách tư pháp theo Kết luận 79 của Bộ Chính trị, Nghị quyết 49 về Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020, tạo chuyển biến trong nhận thức và hành động cho cán bộ, công chức toàn ngành. Tuy số lượng án tăng, nhiều vụ phức tạp, nghiêm trọng nhưng lãnh đạo TAND 2 cấp đã tăng cường công tác lãnh đạo, quản lý, chỉ đạo, điều hành; cán bộ, công chức, thẩm phán, thư ký nêu cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đa số các loại án xét xử đều đạt và vượt chỉ tiêu đề ra, không có án quá hạn luật định, không có án oan, không bỏ lọt tội phạm.

Để nâng cao chất lượng xét xử, TAND các cấp đã chú trọng công tác tổ chức phiên tòa, từng bước nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa, nâng cao chất lượng xét xử cho Hội thẩm nhân dân, phối hợp chặt chẽ với cơ quan tiến hành tố tụng đảm bảo việc khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Đối với các vụ án về dân sự, hôn nhân gia đình, TAND 2 cấp luôn quan tâm và tăng cường việc hòa giải; tổ chức đối thoại trong giải quyết án hành chính, đảm bảo nguyên tắc tự nguyện, tự thỏa thuận, quyền định đoạt của đương sự. Trong năm, TAND 2 cấp đã hòa giải thành và công nhận thỏa thuận giữa các đương sự trong 937 vụ, việc đạt 53% tổng số án thụ lý. Các đơn vị trực thuộc TAND tỉnh cũng thực hiện tốt việc xét xử lưu động, góp phần đáng kể trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm, tuyên truyền, giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của quần chúng nhân dân.

Là đơn vị có nhiều giải pháp trong thực hiện cải cách tư pháp, TAND tp. Phan Rang-Tháp Chàm đã triển khai hiệu quả 3 mặt: cải cách hành chính tư pháp, cải cách lề lối làm việc và cải cách thủ tục thụ lý án. Đồng chí Trần Thị Minh Nghị, Chánh án TAND thành phố cho biết: Cách làm của TAND thành phố là mỗi Thẩm phán đều có một Thư ký giúp việc có năng lực và giỏi về tin học để làm công tác nhận và xử lý đơn khởi kiện, thụ lý vụ án, làm báo cáo cho Tòa án cấp trên và các ban ngành liên quan. Đồng thời luôn tạo điều kiện để cán bộ, công chức luân phiên tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn về nghiệp vụ xét xử, tập huấn cập nhật phần mềm thống kê giải quyết án, phần mềm quản lý án, tin học, ngoại ngữ, lý luận chính trị để nâng cao trình độ, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong thời kỳ mới. Định kỳ hàng tháng, đơn vị còn họp Thẩm phán, Thư ký để hướng dẫn nghiệp vụ, giải đáp thắc mắc trong việc áp dụng pháp luật, tập trung các biện pháp nâng cao chất lượng nghiên cứu án, kỹ năng điều khiển phiên tòa nhằm bảo đảm thực hiện tốt tinh thần dân chủ trong công tác xét xử; mạnh dạn áp dụng tinh thần Nghị quyết 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về tranh tụng tại phiên tòa đối với cả những phiên tòa dân sự, kinh doanh-thương mại, lao động, hành chính, hôn nhân và gia đình. Bình quân mỗi thẩm phán giải quyết 10,65 vụ/tháng, vượt chỉ tiêu đăng ký thi đua do ngành đề ra là 6,65 vụ/tháng/thẩm phán.

Ghi nhận những thành tích của ngành TAND tỉnh trong năm qua, TAND tối cao đã tặng Bằng khen cho TAND tỉnh và tặng Cờ thi đua xuất sắc cho TAND tp. Phan Rang-Tháp Chàm. Qua đó tạo động lực mạnh mẽ để bước sang năm 2015, TAND 2 cấp trong tỉnh thực hiện đạt mục tiêu đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại án, hạn chế đến mức thấp nhất các bản án, quyết định bị hủy hoặc sai do lỗi chủ quan của Thẩm phán, kiên quyết không để xảy ra án oan cho người vô tội, không bỏ sót, để lọt tội phạm, không để án tồn quá hạn. Tiếp tục thực hiện chiến lược cải cách tư pháp thông qua hoạt động xét xử; cán bộ, công chức ngành Tòa án của tỉnh quyết tâm làm tròn sứ mệnh “bảo vệ công lý” theo Hiến pháp năm 2013 đã quy định.