Về Tà Dương vui “Tết làng”

(NTO) Hòa chung không khí “Mừng đất nước đổi mới, Mừng Đảng quang vinh, Mừng xuân Ất Mùi- 2015”, năm nay, đồng bào Raglai thôn Tà Dương (xã Phước Thái, huyện Ninh Phước) phấn khời tố chức vui “Tết làng” trước diện mạo nông thôn đã có rất nhiều đổi thay.

Theo phong tục, từ ngày 28 tháng Chạp đến Mùng 3 tháng Giêng (âm lịch) hằng năm, người dân Raglai ở thôn Tà Dương bắt đầu vui “Tết làng”. Về Tà Dương trong những ngày này, không khí “Tết làng” khá nhộn nhịp, nhà nhà treo cờ Tổ quốc tung bay tươi thắm, bà con khẩn trương chuẩn bị các phẩm vật dâng cúng trời đất, ông bà để cầu cho năm mới được bình an, may mắn. Đi trên con đường ven kênh Nam dẫn vào thôn, chúng tôi đã có dịp cổ vũ cho các thanh niên đang thi đấu bóng chuyền đón Tết, mừng Xuân.

Già làng chuẩn bị nghi thức cúng gia tiên.

Tại Nhà văn hóa thôn, người dân tề tựu chứng kiến già làng thực hiện nghi thức dâng các lễ vật cúng trời đất, tổ tiên, cầu được độ trì cho đời sống được sung túc, sức khỏe dồi dào. Các cụ già kể lại: Sau mùa xuân 1975, đồng bào Raglai ở đây đã thay đổi cách ăn Tết của cộng đồng với thời gian vui “Tết làng” chỉ còn 6 ngày, bà con tiết kiệm chi tiêu đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao đời sống gia đình.

Đường giao thông nội thôn đã được nhà nước hỗ trợ kinh phí bê tông xi măng khang trang. Niềm vui được nhân lên nhiều hơn khi được Chính phủ hỗ trợ gạo cho bà con ăn tết. Ông Ja Miêu Tuấn phấn khởi: - Cảm ơn Đảng, Nhà nước đã quan tâm, chăm lo cho bà con có cái tết vui vẻ, sum vầy.

Điệu múa mã  la của đồng bào Raglai thôn Tà Dương.

Già làng Vi Môn Tơ cho hay: - Lúc trước trong cái “Tết làng” có con heo, con bò là lễ vật để cúng trời đất, tổ tiên, giờ đồng bào đã biết tiết kiệm, thường là chỉ cúng gà, vịt thôi. Đồng bào đã biết nhận thức về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí rồi.

“Tết làng” của đồng bào Raglai thôn Tà Dương không thể thiếu rượu cần, loại rượu được làm từ ngũ cốc hoặc khoai sắn. Cùng với đó là điệu múa đánh mã la, “món ăn” ăn tinh thần của người dân mỗi khi có niềm vui hay các lễ hội truyền thống…Anh Pi Năng Bông, Bí thư chi bộ thôn Tà Dương giải thích: Nhịp điệu mã la được tấu theo hình thức “anh lên thì em xuống, anh xuống thì em lên”, thể hiện sự nhường nhịn, hòa đồng để dìu dắt cho nhau cùng đón niềm vui, may mắn trong làm ăn và cuộc sống”.

Đời sống của đồng bào nơi đây đang từng ngày vươn lên, tin rằng, nhịp điệu mã la rộn ràng âm vang, lòng thành kính dâng lên trời đất, tổ tiên những sản vật truyền thống của đồng bào trong những ngày vui đón “Tết làng” sẽ tạo sự phấn khởi và tăng thêm động lực cho bà con Raglai thôn Tà Dương tiếp tục sản xuất được mùa bội thu trong năm nay.