Đưa giao dịch Bảo hiểm xã hội điện tử vào hoạt động

(NTO) Theo kế hoạch của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, đến hết quý I/2015, hệ thống BHXH trên toàn quốc sẽ áp dụng giao dịch BHXH điện tử (iBHXH) vào hoạt động. Để các doanh nghiệp, đơn vị trên địa bàn tỉnh nắm rõ hơn về hình thức giao dịch này, phóng viên Báo Ninh Thuận đã có cuộc trao đổi với ông Trần Xuân Phương, Giám đốc BHXH tỉnh.

Ông Trần Xuân Phương
Giám đốc BHXH tỉnh.

Phóng viên: Ông có thể cho biết hoạt động của iBHXH và lợi ích khi triển khai thực hiện hình thức này ?

Ông Trần Xuân Phương: iBHXH đó là, thay vì nộp hồ sơ BHXH bằng giấy và nhận kết quả trả lại bằng giấy thì qua phần mềm iBHXH, các cơ quan, doanh nghiệp có thể lập nhanh chóng hồ sơ BHXH, ký số và gửi qua mạng Internet cho cơ quan BHXH, nhận phản hồi từ cơ quan BHXH ngay trên ứng dụng iBHXH™ hoặc KySo™ (phần mềm ký số và giao dịch điện tử). Nếu đơn vị đã có chữ ký số thì lập tức có thể giao dịch trực tiếp với cơ quan BHXH qua mạng. Trường hợp đơn vị chưa có chữ ký số, sẽ sử dụng phần mềm thiết lập các thủ tục hành chính về BHXH, BHYT trao đổi qua mạng với cơ quan BHXH để thống nhất, sau đó in hồ sơ giấy có mã vạch nộp cho cơ quan BHXH. Như vậy, các đơn vị sử dụng lao động chỉ cần đến cơ quan BHXH một lần là giải quyết xong công việc, thay vì ít nhất là 2 lần như trước đây.

Lợi ích của việc thực hiện hình thức giao dịch trên sẽ góp phần giảm các thủ tục hành chính không cần thiết, giúp tránh sai sót khi kê khai, tiết kiệm thời gian trong quá trình giao dịch cho các đơn vị cũng như cơ quan BHXH. iBHXH hỗ trợ nhiều chức năng tự động, đặc biệt là chức năng xem được kết quả giao dịch ngay trên iBHXH. Về phương thức sử dụng iBHXH, mọi đơn vị đang tham gia BHXH, BHYT chỉ cần đăng ký tải và cài đặt miễn phí phần mềm “iBHXH” tại website: www.ts24.com.vn. Việc sử dụng phần mềm giao dịch điện tử hoàn toàn miễn phí và rất đơn giản. Ví dụ, thông qua phiếu đăng ký thông tin, đơn vị sử dụng lao động sẽ được BHXH tỉnh cấp mã số, tài khoản riêng để dùng vào việc cập nhật các thông tin liên quan và đăng ký các thủ tục BHXH.

Phóng viên: Vậy công tác triển khai iBHXH trên địa bàn tỉnh sẽ được thực hiện như thế nào, các doanh nghiệp cần làm gì ?

Ông Trần Xuân Phương: Theo chỉ đạo của BHXH Việt Nam, iBHXH sẽ được triển khai trong quý I/2015 trên toàn quốc, phấn đấu đến hết quý I, có 30% doanh nghiệp triển khai thực hiện hình thức giao dịch này. Đối với tỉnh ta, trong tháng 2-2015, BHXH đã tổ chức 1 lớp tập huấn sử dụng phần mềm này cho công chức, viên chức thuộc BHXH cấp huyện, thành phố; các phòng nghiệp vụ thuộc cơ quan BHXH tỉnh và 50 doanh nghiệp lớn trên địa bàn tỉnh. Dự kiến, từ nay đến quý II, tiếp tục triển khai tập huấn cho tất cả các đơn vị, doanh nghiệp còn lại trên địa bàn tỉnh. Phấn đấu cuối quý I-2015 sẽ triển khai áp dụng cho một số doanh nghiệp, qua đó rút kinh nghiệm để triển khai trên toàn tỉnh. Khi đó, các đơn vị và doanh nghiệp sẽ áp dụng kê khai những thông tin liên quan đến việc đăng ký tham gia BHXH; tăng, giảm lao động; điều chỉnh tiền lương và điều chỉnh nhân thân của người lao động tham gia BHXH, BHYT. Từ đó BHXH sẽ cấp sổ BHXH, thẻ BHYT qua mạng.

Để thực hiện tốt hình thức giao dịch này, các doanh nghiệp, đơn vị cần phải có kết nối Internet và về lâu dài phải áp dụng chữ ký số trong giao dịch để đồng bộ với việc sử dụng chữ ký số công cộng của cơ quan BHXH để tránh vừa phải giao dịch qua mạng, vừa phải giao dịch hồ sơ giấy.

Phóng viên: Xin cám ơn ông!