kỷ niệm ngày đo lường việt nam (20/1/1950 - 20/1/2015):

Phục vụ phát triển khoa học - công nghệ và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

(NTO) Cách đây 65 năm, ngày 20-1-1950, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký ban hành Sắc lệnh số 08/SL “Quy định thống nhất về đo lường của nước ta theo hệ Mét”. Để ghi nhận những thành tích ngành Đo lường đã mang lại cho nền kinh tế quốc dân, ngày 11-10-2001 Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định số 155/2001/QĐ-TTg lấy ngày 20-1 hàng năm là Ngày Đo lường Việt Nam.

Ngành Đo lường là một ngành khoa học kỹ thuật (KH&KT) chính xác, có vai trò rất quan trọng đối với sản xuất, đời sống, quốc phòng và nghiên cứu khoa học. Không có KH-KT đo lường chính xác, chúng ta sẽ không có sản phẩm đạt chất luợng cao, không đảm bảo độ chính xác và tin cậy trong điều tra cơ bản sẽ không thúc đẩy được hoạt động nghiên cứu khoa học phát triển và do vậy không thể đạt được mục tiêu nâng cao chất lượng và hiệu quả của nền kinh tế quốc dân. Riêng trong lĩnh vực khoa học và công nghệ, Đo lường là một trong những điều kiện và yêu cầu cơ bản ban đầu cho hoạt động nghiên cứu phát triển.

Để tạo hành lang pháp lý cho ngành Đo lường phát triển, Nhà nước ta đã ban hành nhiều văn bản pháp quy quan trọng: Luật Đo lường 2011, Nghị định 86/2012/NĐ- CP, ngày 19-10-2012 Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đo lường làm cơ sở để quản lý và phát triển đo lường nước ta trong những thập kỷ đầu của thế kỷ XXI .

Bên cạnh đó, trong xu thế hội nhập quốc tế đòi hỏi ngành Đo lường cùng với công tác tiêu chuẩn và chứng nhận phù hợp phải vươn lên để góp phần xóa bỏ rào cản kỹ thuật trong thương mại. Hiện nay nước ta là thành viên chính thức của nhiều tổ chức quốc tế về đo luờng như: OIML (Tổ chức đo lường hợp pháp quốc tế), Công ước Mét, Chương trình đo lường Châu Á Thái Bình Dương (APMP), Diễn đàn đo lường hợp pháp Châu Á Thái Bình Dương (APLMF).

Tại tỉnh ta, từ lâu công tác quản lý đo lường đã được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đặc biệt quan tâm và đầu tư phát triển. Cơ sở vật chất, trang thiết bị của Chi cục đã được đầu tư thích đáng với trụ sở làm việc khang trang. Năng lực Phòng Kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm đã được Văn phòng Công nhận Chất lượng BoA (thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ) công nhận Phòng thử nghiệm đạt theo Tiêu chuẩn ISO/IEC 17025:2005.

Năm 2014, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị 21/2014/CT-UBND, ngày 29-9-2014 “Về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước về đo lường trên địa bàn tỉnh”, làm cơ sở pháp lý cho việc thực hiện công tác quản lý đo lường. Trang thiết bị các chuẩn thuộc các đại lượng như: độ dài, dung tích, khối lượng, áp suất, điện- điện từ…, đã được nối với chuẩn đo lường quốc gia, làm căn cứ cho việc thực hiện đo luờng pháp quyền tại địa phuơng. Đội ngũ kiểm định viên đo lường của Chi cục với năng lực kiểm định đã được Tổng Cục chỉ định 19 lĩnh vực kiểm định phương tiện đo (PTĐ), 3 lĩnh vực kiểm định chuẩn đo lường và 1 lĩnh vực hiệu chuẩn PTĐ đã tiến hành sao truyền đơn vị và kiểm định hầu hết các PTĐ thuộc danh mục bắt buộc phải kiểm định nhà nước, cụ thể: Năm 2011: 7596 PTĐ; 2012: 6930 PTĐ; 2013: 12435 PTĐ; 2014: 20835 PTĐ công tác các loại dùng trong hầu hết các lĩnh vực đời sống xã hội, từ cân kỹ thuật trong kinh doanh vàng bạc; cân ô-tô trong giao nhận lớn; cột bơm xăng, dầu; cân thông dụng trong các chợ đến đồng hồ nước và đồng hồ điện trong các hộ dân cư; … góp phần đảm bảo đo lường chính xác, làm giảm đáng kể các hành vi gian lận, gây tổn hại quyền lợi của người tiêu dùng.

Công tác kiểm tra và giám sát đo lường PTĐ đã được quan tâm phối hợp với các ngành chức năng liên quan như Thanh tra Sở KHCN, Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục Quản lý thị trường… tiến hành kiểm tra, thanh tra trên 1.000 cơ sở, hộ kinh doanh, cụ thể: Năm 2011: 312 cơ sở (CS); 2012: 273 CS; 2013: 302 CS; 2014: 247, phát hiện 319 CS vi phạm, chuyển cơ quan chức năng xử phạt với số tiền trên 290 triệu đồng.

Có thể nói, hiện nay các cơ sở sản xuất, kinh doanh trong toàn tỉnh đều chấp hành tốt việc đưa PTĐ sử dụng trong kinh doanh, mua bán vào chế độ kiểm định theo quy định của nhà nước, một số lãnh đạo doanh nghiệp coi đảm bảo đo lường là một trách nhiệm đối với Nhà nước, với khách hàng, làm cơ sở để duy trì và phát triển kinh doanh như một cách tự giới thiệu hình ảnh kinh doanh trung thực nhằm quảng bá thương hiệu, chữ tín trong nền kinh tế thị trường .

Nhân ngày Đo lường Việt Nam 20-1-2015, tập thể cán bộ làm công tác đo lường trong tỉnh tiếp tục phấn đấu nỗ lực hơn nữa phục vụ sự nghiệp phát triển KH&CN, góp phần vào sự nghiệp CNH, HĐH tỉnh nhà.