Nhà văn trẻ Nguyễn Thị Kim Hòa đoạt giải Nhất truyện ngắn Văn nghệ quân đội

(NTO) Vừa qua, Tạp chí Văn nghệ Quân đội - Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam đã tổ chức tổng kết và trao giải Cuộc thi truyện ngắn Tạp chí Văn nghệ Quân đội 2013-2014. Tác giả Nguyễn Thị Kim Hòa, cô gái trẻ đến từ Ninh Thuận đã xuất sắc giành giải Nhất cuộc thi với 3 truyện ngắn: “Hương thôn dã”, “Đỉnh khói” và “Thôi mùa cỏ cháy”.

Nhà văn Nguyễn Thị Kim Hoà (Hội viên Hội Văn học nghệ thuật tỉnh) sinh năm 1984 tại Ninh Thuận. Năm hai tuổi, một cơn sốt ác tính đã để lại cho Kim Hòa một cơ thể khiếm khuyết và yếu ớt. Nhưng với nghị lực vượt lên nỗi đau bệnh tật, không mặc cảm, tự ti, Kim Hòa đã tốt nghiệp Trường Cao đẳng Kinh tế đối ngoại TP. Hồ Chí Minh và có bằng ngoại ngữ Tiếng Anh trình độ C. Về lại quê nhà, không đủ sức khỏe để làm việc tại các cơ quan, doanh nghiệp, Kim Hòa trở thành cô giáo dạy kèm Tiếng Anh cho các em nhỏ trong xóm và gửi gắm buồn vui của mình vào những trang viết. Say mê với những con chữ, đôi tay tật nguyền của chị vẫn ngày đêm miệt mài trên từng trang giấy để thắp sáng trong người đọc niềm tin, ước mơ, khát vọng sống và cống hiến.

Trung tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam
trao giải Nhất cho tác giả Nguyễn Thị Kim Hòa.

Bắt đầu sáng tác từ năm 2009, đến nay bạn đọc cả nước đã biết đến Nguyễn Thị Kim Hòa qua các tác phẩm : "Tay chị tay em" (truyện dài thiếu nhi, NXB Kim Đồng 2011); "Nho đắng" (tập truyện ngắn, NXB Văn hóa văn nghệ 2012); "Cơn lũ vẫn chưa qua" (tiểu thuyết, NXB Văn hóa văn nghệ 2014) và "Hành trình biến đổi" (bộ sách tranh dành cho thiếu nhi – NXB Kim Đồng 2014).

Đọc truyện của Nguyễn Thị Kim Hòa người đọc như được thấy, được gặp, được khóc, được cười với những con người hồn hậu, chất phác, bình dị nơi vùng quê miền Trung nắng cháy - nơi có những cánh đồng bát ngát, những giàn nho trĩu quả nối nhau dài tít tắp, những đàn cừu nhẩn nha trên thảm cỏ lúc hoàng hôn… Để rồi gấp trang sách lại, trong lòng độc giả lại trào lên dào dạt một tình yêu đời, yêu người, yêu quê hương tha thiết, nồng say.

Nhận xét về chùm truyện ngắn đoạt giải của Kim Hòa, nhà văn Chu Lai - thành viên hội đồng chấm giải cho biết: “Tôi đánh giá cao lối viết tỉ mẩn, tinh tế, sử dụng thổ âm rất đắt của Kim Hòa. Ngôn từ trong truyện ngắn của chị chặt chẽ, chắt lọc, có sức nén, giàu hình ảnh và nghĩ ngợi”.

Giải thưởng mà chị đạt được trong cuộc thi lần này là một niềm vinh dự lớn không chỉ với Kim Hòa mà còn với cả quê hương Ninh Thuận – miền đất “nắng gió mà đầy thơ”. Đồng thời đó còn là một món quà tinh thần vô giá giúp nhà văn trẻ có thêm nghị lực, niềm tin tiếp tục khẳng định tài năng, tên tuổi của mình trên văn đàn.