Đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài

(NTO) Khuyến học, khuyến tài là hoạt động quan trọng để nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài phục vụ xây dựng quê hương, đất nước giàu mạnh. Đây cũng là chủ trương được các cấp ủy Đảng, chính quyền trong tỉnh quan tâm chỉ đạo thực hiện và đang được các tầng lớp nhân dân đồng lòng hưởng ứng.

Bà Sử Thị Kim Loan, Chủ nhiệm CLB “Dòng tộc nữ khuyến học” của tộc họ “Kut Đất đỏ” (ở thôn Như Bình, xã Phước Thái, Ninh Phước) tự hào kể: Dù gia đình khó khăn đến đâu thì tất cả con em trong tộc họ đều được đi học. Hiện nay, có 1 em đang học thạc sĩ, 33 em học đại học, cao đẳng… Hằng năm, CLB đều trích kinh phí để hỗ trợ tiền tàu xe cho các em đi học xa nhà; khen thưởng cho các cháu đạt thành tích xuất sắc và trong các buổi sinh hoạt đều tuyên truyền cho bà con hiểu rõ ý nghĩa của việc học cũng như những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác khuyến học, khuyến tài.

Học sinh Trường TH Nhơn Sơn A, (huyện Ninh Sơn) nuôi “heo đất giúp bạn đến trường”.

Là gia đình nông dân, sống dựa vào nghề trồng rau, đời sống kinh tế nhiều lúc còn khó khăn nhưng ông Lương Văn Hải và bà Võ Thị Vệ (ở phường Mỹ Bình, Tp.Phan Rang- Tháp Chàm) vẫn luôn tự cho mình là những người “giàu có” với tài sản “vô giá” chính là thành tích học tập của cả 5 người con, trong đó có con trai út Lương Thế Hòa, đang du học tại Liên bang Nga.

Những gương tiêu biểu trên tuy ở trong những hoàn cảnh khác nhau, có cách làm khác nhau nhưng đều đã và đang góp phần xây dựng phong trào hiếu học, khuyến học, khuyến tài tỉnh nhà ngày một lớn mạnh. Có hàng nghìn gia đình, hàng trăm dòng họ vượt qua những khó khăn, rào cản về kinh tế để gây dựng phong trào hiếu học. Theo thống kê của Hội Khuyến học tỉnh, năm 2014, toàn tỉnh có 25.178 gia đình và 150 dòng họ hiếu học; 75 khu dân cư khuyến học. Cuộc vận động xây dựng gia đình hiếu học, xây dựng quỹ khuyến học, khuyến tài đã trở thành nhiệm vụ chung của các cấp ủy, chính quyền và luôn được đông đảo các tầng lớp nhân dân đồng tình hưởng ứng. Nội dung khuyến học, khuyến tài cũng được Mặt trận các cấp lồng ghép, gắn với 6 nội dung của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; đồng thời phối hợp, vận động các tổ chức, nhà hảo tâm, các doanh nghiệp đóng góp, tài trợ cho học sinh nghèo hiếu học.

Ông Phạm Hồng Cường, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh cho biết: Cùng với phong trào khuyến học, khuyến tài ngoài nhà trường, Hội Khuyến học tỉnh luôn chủ động phối hợp với Sở GD&ĐT triển khai thực hiện ký kết chương trình phối hợp liên ngành vận động, hỗ trợ học sinh tới trường, phụ huynh tạo điều kiện cho con em học tập; các trường khắc phục khó khăn vư­ơn lên dạy tốt, học tốt và tham gia thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua do Hội Khuyến học và ngành GD&ĐT tổ chức. Qua đó, nhiều mô hình khuyến học ra đời và có sức lan tỏa mạnh mẽ như: “Nuôi heo đất giúp bạn đến trường” ở nhiều trường TH, THCS trong toàn tỉnh; “Hũ gạo khuyến học” của cán bộ, công chức và phụ huynh ở một số xã miền núi của Bác Ái, Thuận Bắc... Hằng năm, Hội Khuyến học các cấp cũng vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ học bổng, khen thưởng, động viên kịp thời đối với giáo viên, học sinh giỏi; đạt thành tích cao trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia, khu vực và cấp tỉnh. Tính riêng trong năm 2014, toàn tỉnh đã vận động được trên 5,8 tỷ đồng, đã trao 41.135 suất học bổng với tổng số tiền trên 5,2 tỷ đồng và hỗ trợ mua sắm trang-thiết bị, sửa chữa trường lớp khoảng 400 triệu đồng.

Trong năm 2015, Hội Khuyến học tỉnh sẽ tập trung triển khai Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ và cộng đồng đến năm 2020”; đồng thời tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động, đáp ứng yêu cầu theo tinh thần Chỉ thị 11-CT/TW của Bộ Chính trị “Về tăng cường lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập” để không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác khuyến học.

Những kết quả đạt được trong năm 2014, sẽ là động lực làm chuyển biến nhận thức, hành động của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể, các tầng lớp nhân dân trong tỉnh về khuyến học, khuyến tài, xây dựng Xã hội học tập; để mỗi mô hình, chi hội khuyến học tiếp tục được khơi dậy, thắp sáng truyền thống hiếu học, khuyến học, khuyến tài trong nhân dân.