Khánh thành và đưa vào sử dụng 4 dự án trọng điểm

Ngày 4/1, Bộ Giao thông vận tải tổ chức Lễ khánh thành và chính thức đưa vào sử dụng 4 dự án trọng điểm quốc gia gồm: Nhà khách VIP A, Nhà ga hành khách T2 – Cảng hàng không quốc tế Nội Bài; cầu Nhật Tân và đường dẫn hai đầu cầu; đường nối sân bay Nội Bài đến cầu Nhật Tân.

 

Các đại biểu cắt băng khánh thành cầu Nhật Tân và đường dẫn hai đầu cầu;
đường nối sân bay Nội Bài đến cầu Nhật Tân. (Ảnh: dangcongsan.vn)

Tới dự và cắt băng khánh thành có các đồng chí: Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng; Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị; nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu; nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An; các Phó Thủ tướng Chính phủ: Hoàng Trung Hải, Vũ Văn Ninh; đại diện Chính phủ Nhật Bản, ông Akihiro Ohta, Bộ trưởng Bộ Đất đai, cơ sở hạ tầng, giao thông và du lịch; Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam, lãnh đạo các Bộ, ban ngành Trung ương, và các địa phương.

Nhà khách VIP A, Nhà ga hành khách T2 – Cảng hàng không quốc tế Nội Bài; cầu Nhật Tân và đường dẫn hai đầu cầu; đường nối sân bay Nội Bài đến cầu Nhật Tân. Đây là những dự án được đầu tư bằng nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam (trừ Nhà khách VIP A); có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế, xã hội của cả nước nói chung và thủ đô Hà Nội nói riêng.

Cắt băng khánh thành Nhà ga T2 Cảnh hàng không quốc tế Nội Bài. (Ảnh: dangcongsan.vn)

Nhà ga hành khách T2 - Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Nội Bài được khởi công ngày 04/12/2011 do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư gần 1 tỷ USD từ nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản. Công trình do Liên danh nhà thầu Taisei - Vinaconex thi công, đơn vị tư vấn là JAC (Janpan Airport Consultant). Sau gần 03 năm triển khai thi công, công trình đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng đúng tiến độ.

Nhà ga hành khách T2 đi vào hoạt động sẽ khắc phục được tình trạng quá tải nghiêm trọng trong thời gian vừa qua tại nhà ga T1, đảm bảo lưu lượng vận chuyển hiện tại cũng như trong tương lai, khắc phục được những hạn chế trong quản lý và khai thác, tạo ra sự phối hợp hoạt động đồng bộ, hiệu quả giữa Cảng HKQT Nội Bài và các cơ quan quản lý Nhà nước như Hải quan, Công an, Y tế, các hãng hàng không và các đơn vị phục vụ để nâng cao năng lực khai thác, sử dụng tối đa hệ thống cơ sở hạ tầng hiện tại đang quá tải, bảo đảm chất lượng phục vụ thuận tiện cho hành khách. Nhà ga hành khách T2 – Cảng HKQT Nội Bài có diện tích sàn 139.216 m². Công suất phục vụ ngày cao điểm đáp ứng phục vụ 30.000 hành khách với 230 lượt cất hạ cánh; giờ cao điềm đáp ứng phục vụ 3.000 hành khách với 23 lượt cất hạ cánh. Công suất đáp ứng 10 triệu hành khách/năm (giai đoạn 2015 đến 2020) và 15 triệu hành khách/năm (giai đoạn 2020 đến 2030).

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và các đại biểu cắt băng khánh thành và đưa vào
sử dụng Nhà khách VIP A Cảng hàng không quốc tế Nội bài. (Ảnh: dangcongsan.vn)

Dự án Nhà khách VIP A, Cảng HKQT Nội Bài do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam làm chủ đầu tư. Đơn vị tư vấn thiết kế là Liên danh CPG (Singapore)- PAE (USA). Dự án được khởi công xây dựng ngày 19/5/2014 với tổng vốn đầu tư hơn 300 tỷ đồng từ nguồn vốn Quỹ đầu tư phát triển của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam. Nhà khách được bố trí trên khu đất rộng 26.100m² trong đó diện tích nhà chính vào khoảng 5.000m². Nhà khách có phía Tây giáp với Nhà ga quốc tế T2 mới được đầu tư, phía Đông giáp với Nhà ga trong nước T1 mở rộng, phía Bắc giáp với sân đậu máy bay, phía Nam giáp với đường nội cảng Nhật Tân - Nội Bài. Với vị trí đó, Nhà khách – Cảng HKQT Nội Bài rất thuận tiện trong việc đón tiếp các đoàn lãnh đạo cấp cao của Việt Nam đi thăm các nước, cũng như đón tiếp các đoàn lãnh đạo cấp cao của các nước đến thăm Việt Nam theo đúng nghi thức ngoại giao quốc tế. Sân nghi lễ có diện tích hơn 2.000 m² để thực hiện các nghi lễ đón tiếp trang trọng có đông người khi đón đoàn khách cấp nhà nước đến thăm.

Cầu Nhật Tân (Cầu hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản) và đường hai đầu cầu  có tổng mức
đầu tư 89,943 tỷ Yên Nhật, tương đương 13.626,365 tỷ VNĐ. (Ảnh: dangcongsan.vn)

Dự án cầu nhật Tân và đường nối từ sân bay Nội Bài đến cầu Nhật Tân được Thủ tướng Chính phủ cho phép đầu tư và Bộ Giao thông vận tải quyết định đầu tư bằng nguồn vốn vay của Chính phủ Nhật Bản (thông qua Cơ quan hợp tác quốc tế JICA); vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam và vốn giải phóng mặt bằng của UBND TP. Hà Nội. Dự án cầu Nhật Tân và đường hai đầu cầu có tổng mức đầu tư 89,943 tỷ Yên Nhật, tương đương 13.626,365 tỷ VNĐ. Tổng chiều dài của dự án là 8.930m. Dự án có 03 nút giao, trong đó nút giao Vĩnh Ngọc là nút giao hoa thị hoàn chỉnh giữa tuyến cầu Nhật Tân và đường QL5 kéo dài. Cầu chính Nhật Tân là một trong số rất ít cầu dây văng liên tục nhiều nhịp trên thế giới, ngoài công nghệ thi công cầu dây văng nhiều nhịp, thì phần cầu chính còn áp dụng nhiều công nghệ tiên tiến lần đầu được áp dụng ở Việt Nam như công nghệ hộp neo bằng thép trên trụ tháp, hệ thống quan trắc theo dõi với nhiều thiết bị hiện đại như đo lực căng, cáp văng, đo ứng suất cốt thép, dầm thép... và đặc biệt là kết cấu móng vòng vây cọc ống thép (SPSP).

Dự án đường nối từ sân bay quốc tế Nội Bài đến cầu Nhật Tân được đầu tư xây dựng để kết nối trung tâm thủ đô với sân bay Nội Bài, cũng là kết nối tuyến Nhật Tân – Nội Bài với tuyến Bắc Thăng Long - Nội Bài, làm giảm bớt lượng giao thông trên tuyến Bắc Thăng Long - Nội Bài. Đồng thời đáp ứng nhu cầu kết nối giao thông trong khu vực, phục vụ chiến lược phát triển sân bay Nội Bài; Hoàn thiện đường trục chính của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông Thủ đô, tạo hình ảnh Thủ đô văn minh, hiện đại; Trực tiếp phục vụ phát triển kinh tế xã hội khu vực huyện Đông Anh và Sóc Sơn thành phố Hà Nội. Dự án có tổng mức đầu tư 6.742 tỷ đồng. Tổng chiều dài tuyến là 12,1 km. Dự án đường nối sân bay Nội Bài đến cầu Nhật Tân do Tổng công ty tư vấn thiết kế giao thông vận tài (TEDI) làm Tư vấn thiết kế và Liên danh tư vấn Stanley (Mỹ) + CTI (Nhật Bản) làm tư vấn giám sát.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải Phát biểu tại lễ khánh thành Nhà ga hành khách T2.
(Ảnh: dangcongsan.vn)

Phát biểu tại lễ khánh thành Nhà ga hành khách T2, thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhiệt liệt biểu dương các lực lượng nhà thầu, tư vấn, giám sát, cán bộ, kỹ sư, công nhân người lao động đã phối hợp chặt chẽ, khắc phục khó khăn, làm việc ngày đêm để đưa các công trình có ý nghĩa đặc biệt này đi vào hoạt động đúng tiến độ.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh: Công trình Nhà khách VIP A; Nhà ga hành khách T2 đánh dấu bước chuyển mình của Cảng HKQT Nội Bài. Các công trình cùng được khánh thành vào thời điểm này tạo nên cơ sở hạ tầng đồng bộ, rút ngắn khoảng cách Sân bay quốc tế Nội Bài với trung tâm Hà Nội, bảo đảm giao thông thuận lợi và nhanh chóng. Đây là niềm tự hào của người dân Thủ đô đồng thời của cả nước, hướng tới hiện thực hóa mục tiêu của Đảng đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020. Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đề nghị Bộ Giao thông vận tải, Cảng HKQT Nội Bài phối hợp tốt với UBND Thành phố Hà Nội và các cơ quan liên quan, tổ chức tốt công tác vận hành, khai thác, đảm bảo an ninh, an toàn, tạo hình ảnh thân thiện, mến khách, đảm bảo sự hài lòng của khách quốc tế và nhân dân.

Thay mặt Chính phủ và nhân dân Việt Nam, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải trân trọng cảm ơn sự hợp tác của Chính phủ và nhân dân Nhật Bản, quốc gia viện trợ ODA và đầu tư trực tiếp nước ngoài hàng đầu tại Việt Nam. Phó Thủ tướng cũng mong muốn hai bên tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động hợp tác trên tất cả các lĩnh vực góp phần thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng giữa hai quốc gia.

TP. Hà Nội đã quyết định đặt tên Đại tướng Võ Nguyên Giáp cho tuyến đường quy mô mới này.
(Ảnh: dangcongsan.vn)

Phát lệnh thông xe tại Lễ Khánh thành cầu Nhật Tân, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, tuyến đường Nhật Tân - Nội Bài có vị trí đặc biệt quan trọng, cùng với các tuyến đường bộ hướng tâm và các tuyến giao thông khác, tuyến đường Nhật Tân – Nội Bài sau khi đi vào hoạt động sẽ góp phần tạo nên mạng lưới giao thông hoàn chỉnh, hiện đại, tiếp nối giữa các tỉnh phía Bắc với Thủ đô Hà Nội và các tỉnh đồng bằng sông Hồng. Việc hoàn thành cầu Nhật Tân còn góp phần giải quyết tình trạng tắc nghẽn giao thông tuyến Thăng Long – Nội Bài, tiết kiệm chi phí, thúc đẩy thông thương, tạo điều kiện phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội giữa các khu vực này. Phó Thủ tướng cho biết, phần nhịp chính, cầu Nhật Tân là cầu dây văng đầu tiên ở Hà Nội cũng là cầu dây văng nhiều nhịp đầu tiên được xây dựng ở Việt Nam. Trong tương lai, tuyến đường và cầu Nhật Tân – Nội Bài sẽ là trục chính để liên kết giữa các cụm đô thị lớn phía Bắc Hà Nội cũng như khu vực hai bên sông Hồng, tạo ra trục cảnh quan Thủ đô.

Tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải biểu dương Bộ Giao thông vận tải, UBND Thành phố Hà Nội, các Bộ, ngành liên quan và nhà thầu Nhật Bản đã hoàn thành công trình quy mô lớn, kỹ thuật, công nghệ cao kịp tiến độ, đảm bảo an toàn, chất lượng theo yêu cầu đề ra. Phó Thủ tướng đề nghị UBND Thành phố Hà Nội tiếp nhận, vận hành, tổ chức đô thị hai bên tuyến đường đảm bảo mỹ quan, văn minh theo đúng kế hoạch đề ra.

Để kỷ niệm sự kiện trọng đại này, TP. Hà Nội đã quyết định đặt tên Đại tướng Võ Nguyên Giáp cho tuyến đường quy mô mới này./.

Nguồn Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam