Nông dân ra quân sản xuất đầu năm mới 2015

(NTO) Ngay trong ngày đầu năm mới 2015, nông dân các địa phương trên địa bàn tỉnh phấn khởi ra quân lao động sản xuất với ước mong gặt hái mùa màng bội thu trong năm mới.

Hòa chung không khí ra quân sản xuất đầu năm của nông dân các địa phương trên địa bàn tỉnh, có mặt trên những cánh đồng tại hai huyện miền núi Ninh Sơn và Bác Ái trong ngày đầu tiên của năm 2015, theo ghi nhận của chúng tôi, bà con nông dân hai huyện cũng đang tranh thủ đẩy nhanh tiến độ thu hoạch vụ mùa năm cũ, chuẩn bị cho vụ sản xuất trong năm mới.

Tại vùng nguyên liệu mía, mì Ninh Sơn, mặc dù thời tiết hạn hán trong năm đã ảnh hưởng đến năng suất của cây trồng và giá cả nguyên liệu đầu vụ chưa như mong đợi nhưng để kịp với tiến độ thu mua của nhà máy đường, đảm bảo đúng thời vụ của năm. Theo ghi nhận của chúng tôi, tại các con đường dẫn vào những vùng mía trọng điểm như Suối Mây, Chơ Vơ… (xã Quảng Sơn) nông dân vẫn đang tất bật thu hoạch, nhiều xe chở mía của Công ty Cổ phần mía đường Phan Rang ra vào vận chuyển tấp nập. Đang thu hoạch gần 3,4 ha mía (cả mía tơ và mía gốc), nông dân Đỗ Đông, thôn Thạch Hà 2, xã Quảng Sơn cho biết: “Hiện đang là thời điểm bước vào thu hoạch rộ, nên dù giá mía đang có xu hướng tiếp tục giảm nhưng vẫn tranh thủ thu hoạch để kịp vụ mới và đúng theo hợp đồng đã ký thu mua với nhà máy”. Được biết giá mía đầu vụ năm nay vào khoảng 820.000 đồng/tấn mía (10 chữ đường) giảm gần 80.000 đồng/tấn so với năm  trước.

 
Nông dân xã Quảng Sơn (Ninh Sơn) tranh thủ thu hoạch mía để
kịp tiến độ thu mua của nhà máy đường Phan Rang.
 
 
Nông dân thôn Tân Lập, xã Lương Sơn (Ninh Sơn) chăm sóc dưa hấu.

Trong khi đó, với giá giao động từ 1.900 - 2.000 đồng/kg mì (mì đạt 30 độ bột) thì cây mì vẫn đảm bảo được giá cả so với mọi năm, nên dù sản lượng mì năm nay chưa đạt do nắng hạn nhưng người nông dân vẫn tranh thủ thu hoạch để kịp xuống giống cho vụ mì tiếp theo. Được biết, vụ nguyên liệu năm 2014 toàn huyện Ninh Sơn trồng hơn 5.200 ha cây mía, cây mì. Trong đó, diện tích cây mía vào khoảng 2.675 ha, cây mì hơn 2.600 ha, hiện tại 2 loại cây trên đã được nông dân thu hoạch gần 1/3 diện tích. Ngoài ra, để kịp cho vụ dưa hấu bán trước, trong và sau tết Nguyên đán Ất Mùi sắp tới, hàng trăm hộ dân trên địa bàn huyện Ninh Sơn cũng đang tập trung chăm sóc cho các trà dưa của mình để kịp vụ. Trong đó, diện tích dưa tập trung nhiều ở các khu vực thôn Tân Lập 1, 2; Trà Giang (xã Lương Sơn) và khu vực giáp ranh huyện Bác Ái.

Tại huyện Bác Ái, mặc dù phải đối mặt với thời tiết hạn hán kéo dài trong năm 2014 gây nhiều thiệt hại cho cây trồng, nhưng tại những cánh đồng lúa trọng điểm của một số xã như Phước Đại, Phước Tiến, Phước Chính…ngay trong ngày đầu năm mới, bà con nông dân tranh thủ ra đồng thu hoạch vụ lúa cuối cùng trong năm cũ để kịp xuống giống cho vụ Đông Xuân 2015. Có mặt tại cánh đồng lúa trọng điểm khu vực Trà Co, xã Phước Tiến, theo ghi nhận của chúng tôi hàng chục ha lúa đã chín rộ đang được bà con khẩn trương thu hoạch. Anh Chamaléa Dũng, thôn Trà Co 1, xã Phước Tiến cho biết, do năm nay hạn kéo dài nên vụ lúa cuối trong năm 2014 hầu hết bà con trong thôn đều xuống giống chậm gần 2 tuần so với mọi năm, bây giờ thu hoạch xong là bà con tranh thủ xuống vụ Đông Xuân luôn.

Nông dân xã Phước Chính phấn khởi thu hoạch lúa vụ mùa trong ngày đầu năm mới 2015.
Ảnh: Sơn Ngọc

Trong không khí khẩn trương và sôi nôi ra quân sản xuất của ngày đầu năm mới, hy vọng năm 2015 sẽ là một năm mang lại nhiều thành công cho sản xuất nông nghiệp trên các huyện miền núi nói riêng và toàn tỉnh nói chung.

► Buổi sáng đầu tiên của năm mới 2015, trên những cánh đồng lúa của huyện Ninh Phước rộn ràng tiếng máy gặt. Tiết trời nắng ấm, bà con nông dân khẩn trương thu hoạch dứt điểm các trà lúa vụ Mùa để gieo trồng vụ Đông- Xuân.

Vụ Mùa năm nay, toàn huyện Ninh Phước gieo trồng 5.200 ha lúa, đến nay nông dân đã thu hoạch được gần 700 ha với năng suất bình quân 60 tạ/sào. Ngày đầu năm, thời tiết nắng đẹp, trên những cánh đồng lúa Phước Hậu, Phước Thái… nhộn nhịp không khí mùa gặt. Những thửa ruộng đã gặt xong, người dân cũng ra quân làm đất để kịp gieo trồng vụ Đông- Xuân.

Nông dân thị trấn Phước Dân, huyện Ninh Phước, thu hoạch lúa vụ Mùa trong ngày đầu năm mới 2015.
Ảnh: Văn Miên

Anh Phan Thanh Thu, nông dân thôn Phước Đồng, xã Phước Hậu cho biết: “Nhờ thời tiết thuận lợi, nhà lại có máy gặt đập liên hợp nên gia đình tôi đã thu hoạch xong lúa vụ Mùa. Hôm nay, dù là ngày nghỉ Tết dương lịch, nhưng cả nhà vẫn tranh thủ ra đồng làm đất để kịp cho vụ Đông Xuân sắp tới. Những vườn nho, táo ngày đầu năm cũng đã nhộn nhịp không khí lao động. Để phục vụ thị trường trong những ngày nghỉ tết dương lịch, chủ các vườn nho, táo đã cho người thu hoạch từ sáng sớm để kịp vận chuyển ra các vựa đầu mối.

Lãnh đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Ninh Phước cho biết, do lượng nước tích trữ tại các hồ đập trên địa bàn huyện hiện nay không đảm bảo tưới tiêu, nên vụ Đông-Xuân năm 2014-2015, huyện Ninh Phước dự kiến gieo trồng 7.062 ha cây hàng năm, trong đó cây lúa 4.542 ha thuộc hệ thống tưới kênh Nam, tạm ngừng sản xuất đối với khu vực thuộc hệ thống tưới hồ Tân Giang, Bầu Zôn, Tà Ranh, Bầu Ngứ.