Cách phân biệt giữa mặt hàng nông sản Việt Nam và Trung Quốc

(NTO) Trên thị trường hiện nay, một số mặt hàng nông sản Trung Quốc được trà trộn vào tận các chợ trong địa bàn tỉnh ta. Nhằm bảo vệ sức khỏe cho người tiêu dùng, xin chia sẻ một số kinh nghiệm để mọi người phân biệt và tránh mua nhầm hàng Trung Quốc như sau:

Khoai tây Đà Lạt: kích thước củ vừa phải, hình bầu dục, không đồng đều. Vỏ mỏng, dễ trầy xước, mắt của củ nhỏ. Khi bổ ra, khoai tây Đà Lạt có màu vàng nhạt.

Súp lơ Trung Quốc (trái) nhỏ, phần thân ngắn, phần bông có màu xanh thẫm.

Khoai tây Trung Quốc: kích thước củ lớn hơn, hình tròn và bầu dục, độ đồng đều cao. Vỏ dày, có chấm nhỏ li ti, mắt củ to. Màu vàng đậm hơn so với khoai Đà Lạt.

Cà rốt Trung Quốc thường dài và bị ngắt cuống do bảo quản đông lạnh. Củ không có lông, không đuôi, màu đỏ tươi đẹp, đậm hơn so với cà rốt Đà Lạt và độ đồng đều cao.

Bắp cải Đà Lạt to, hình tròn dẹp, lá bao bên ngoài có màu xanh nhạt, lá cuốn chặt, khó bóc và có mùi thơm đặc trưng. Bắp cải Trung Quốc thì nhỏ hơn, hình tròn, lá bao bên ngoài màu xanh đậm, lá cuốn không chặt, rất dễ bóc, vị hăng và không có mùi thơm.

Súp lơ xanh Đà Lạt có búp vừa phải, hoa lơ ít đồng đều, có sự sần sùi, cuống súp lơ có màu xanh nhạt, mùi thơm nhẹ đặc trưng. Súp lơ xanh Trung Quốc búp lơ đều nhau, mịn, cuống màu xanh đậm, không có mùi thơm.

Dâu Trung Quốc quả to, có độ đồng đều cao, mềm, quả cứng, nhẵn mịn. Chín đều, màu đỏ sậm cả quả. Không có mùi thơm. Dâu tây Trung Quốc bảo quản được 7 - 10 ngày trong nhiệt độ thường.

Dâu Đà Lạt quả vừa phải, ít đồng đều. Quả mềm, không nhẵn mịn. Màu đỏ không đều, trên chín đỏ và phía dưới hơi trắng. Mùi vị đặc trưng rất thơm, chua thanh. Dâu tây Đà Lạt bảo quản chỉ được 2 ngày trong nhiệt độ thường.