Xã Phước Thuận với mô hình bảo đảm trật tự an toàn giao thông

(NTO) Xã Phước Thuận (Ninh Phước) có 3.884 hộ, 17.705 nhân khẩu. Do kinh tế phát triển nên 100% hộ dân có xe gắn máy, nhiều hộ sắm ô-tô, xe tải, máy kéo…Trên địa bàn xã có gần 50km đường quốc lộ, tỉnh lộ, đường liên thôn, liên xóm, ngoài ra còn có tuyến đường sắt Bắc-Nam đi ngang qua, với nhiều đường ngang dân sinh không có hệ thống cảnh báo tàu hỏa.

Trong khi đó, ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận nhân dân chưa cao, một số thanh-thiếu niên có những hành vi chạy xe tốc độ cao, lạng lách, đánh võng, không đội mũ bảo hiểm…là những nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT).

Năm 2014, thực hiện kế hoạch của Ban Thường trực Ủy Ban MTTQVN tỉnh về việc chọn xã Phước Thuận làm điểm để xây dựng mô hình bảo đảm trật tự ATGT. UBND xã phối hợp với Ủy ban MTTQVN xã xây dựng kế hoạch tham mưu cho Đảng ủy ban hành nghị quyết; đồng thời thành lập Ban chỉ đạo xây dựng mô hình bảo đảm trật tự ATGT.

Lực lượng dân quân xã Phước Thuận tham gia bê-tông hóa đường giao thông trên địa bàn xã. Ảnh Bích Thủy

Theo đó, xã phát động phong trào thi đua “Toàn dân tham gia bảo đảm trật tự ATGT” ở 7/7 thôn, tổ chức cho 100% hộ dân ký cam kết không có các hoạt động gây mất ATGT; tuyên truyền, vận động 6/10 tộc họ tự quản xây dựng quy chế bảo đảm ANTT và ATGT; thành lập 1 Câu lạc bộ phụ nữ, với 40 hội viên ở 7 thôn với tiêu chí mỗi hội viên là một tuyên truyền viên tích cực về ATGT đối với chồng con, người thân trong gia đình, họ hàng. Đoàn Thanh niên xã cũng đã thành lập mô hình điểm về thanh niên xung kích chấp hành và là tuyên truyền viên tích cực về ATGT ở thôn Phước Khánh với 12 thành viên, nhận tham gia giáo dục cảm hóa 18 thanh-thiếu niên thường xuyên có hành vi gây mất ATGT, vận động 13 hộ bán hàng trên Quốc lộ 1A không có hành vi lấn chiếm lòng lề đường. Bên cạnh đó, UBND và Ủy ban MTTQ Việt Nam xã đã vận động các mạnh thường quân hỗ trợ 30 triệu đồng lắp đặt hệ thống chiếu sáng đường nội thôn của thôn Vạn Phước, góp phần bảm đảm ANTT và giảm thiểu TNGT.

Không chỉ tuyên truyền, vận động nhân dân, xã Phước Thuận đã phát động cán bộ, đảng viên gương mẫu đi đầu trong chấp hành Luật Giao thông đường bộ; tổ chức cho cán bộ khối Dân vận ký cam kết thực hiện tiêu chí 4 có: Có phương tiện tham gia giao thông tình trạng kỹ thuật tốt; có đủ giấy tờ hợp lệ; có văn hóa khi tham gia giao thông; có đội mũ bảo hiểm khi đi xe gắn máy” và tiêu chí 4 không “Không uống rượu bia khi tham gia giảo thông; không chạy quá tốc độ chở quá người quy định; không chạy xe máy lạng lách đánh võng; không vi phạm Luật Giao thông đường bộ”. Bên cạnh đó, xã tổ chức tập huấn nâng cao nghiệp vụ giữ gìn trật tự an toàn giao thông cho lực lượng công an xã và tổ an ninh xung kích, trang bị những phương tiện cần thiết cho công tác tuần tra địa bàn; tổ chức tuần tra kiểm soát ở tất cả các tuyến giao thông liên thôn, liên xã, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, tập trung vào các trường hợp thanh-thiếu niên chở quá số người quy định, không đội mũ bảo hiểm, rú ga, nẹt pô, lạng lách; phối hợp với các trường học đóng chân trên địa bàn tuyên truyền, vận động các em học sinh nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về ATGT; phối hợp với Ban quản lý thôn đưa vào diện quản lý tại địa bàn dân cư 32 đối tượng thường có hành vi gây mất trật tự an toàn giao thông..

Qua một năm thực hiện mô hình điểm, tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn xã có có bước chuyển biến rõ rệt. Người dân đã nâng cao tự giác hơn trong việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ; tình trạng thanh-thiếu niên chạy xe không giấy phép lái xe, không đội mũ bảo hiểm, lạng lách đánh võng và va chạm giao thông, tai nạn giao thông tại các cổng trường trước và sau giờ tan học giảm hẳn; tai nạn giao thông trong 6 tháng cuối năm giảm 50% (20/40 vụ) so với 6 tháng đầu năm; tỷ lệ người tham gia giao thông đội mũ bảo hiểm trên tỉnh lộ, quốc lộ đạt 100% và đạt 90% trên đường liên thôn…

Để tiếp tục thực hiện hiệu quả mô hình bảo đảm trật tự ATGT, năm 2015, UBND xã Phước Thuận tiếp tục tuyên truyền, phổ biến sâu rộng pháp luật về ATGT đến các tầng lớp nhân dân; duy trì phong trào thi đua “Toàn dân tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông”; nâng cao hoạt động các mô hình tự quản về trật tự an toàn giao thông; khen thưởng biểu dương các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào; tăng cường kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm ATGT.