Sáng mãi nghĩa tình đồng đội

(NTO) Từ những phong trào “Cựu chiến binh (CCB) giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” và đóng góp quỹ “Tình đồng đội”, nhiều CCB tỉnh ta đó có điều kiện vươn lên thoát nghèo, có cuộc sống ổn định. Quan trọng hơn, nghĩa tình đồng đội và phẩm chất truyền thống của những người lính Bộ đội Cụ Hồ năm xưa vẫn không hề phai nhạt.

Trong ngôi nhà nhỏ nhưng khang trang, ấm cúng, CCB Katơr Thị Hém (thôn Đá Mài Trên, xã Phước Kháng, Thuận Bắc) kể với chúng tôi câu chuyện thoát nghèo của mình và luôn nhắc đến ơn của chị Khích (CCB Chamaléa Thị Khích) đã cho gia đình mượn dê để nuôi gây đàn trong suốt 5 năm liền mà không hề tính lãi. Bà Hém cho biết: Từ con dê mẹ được chị Khích cho mượn, sau 5 năm, đã gây dựng được đàn dê 14 con.

Gia đình ông Nguyễn Hữu Phong trong ngôi nhà “Nghĩa tình đồng đội”.

Gia đình bán dê mua thêm bò và nhận trồng 5 sào cây nem, canh tác thêm 5 sào đậu, bắp… Nhờ có chị Khích động viên, hướng dẫn cách nuôi dê, trồng trọt nên việc làm ăn thuận lợi, khấm khá, giờ không còn là hộ nghèo”. Bà Hém là một trong những CCB ở xã Phước Kháng đã được bà Khích hỗ trợ để phát triển kinh tế. Không chỉ cho mượn con giống để gây đàn chăn nuôi, CCB Chamaléa Thị Khích còn nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi, sản xuất của mình để giúp đồng đội vượt qua khó khăn. Khi được hỏi về những việc làm ấy, bà Khích cười hiền: Vì CCB là đồng đội, đồng bào của mình, phải cùng sát cánh bên nhau thì mới đúng là Bộ đội Cụ Hồ!.

Trong thời gian qua, phong trào CCB “giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” trên địa bàn tỉnh ta đã tạo được sự lan tỏa mạnh mẽ, được các cấp Hội CCB triển khai bằng nhiều cách làm hay, sáng tạo đem lại hiệu quả tích cực. Ngoài những điển hình CCB giàu lòng nhân ái, sẵn sàng chia sẻ khó khăn cùng đồng đội, còn phải kể đến những tổ góp vốn xoay vòng của các Chi hội CCB cho hội viên vay không tính lãi để giải quyết việc làm. Quỹ “Tình đồng đội” được phát động hàng năm đều được các cấp Hội huy động đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Ông Mai Xuân Long, Chủ tịch Hội CCB Phường Đông Hải Tp. Phan Rang- Tháp Chàm cho biết: Hội CCB của phường hiện có 136 hội viên. Đa số các hội viên đều tuổi cao, sức yếu, điều kiện sống còn nhiều khó khăn nhưng rất đoàn kết và sẵn sàng giúp đỡ lẫn nhau. Năm 2014, Hội đóng góp Quỹ "Tình đồng đội" được gần 1,5 triệu đồng, vượt chỉ tiêu đề ra. Đã hơn 1 năm, kể từ khi được ở trong căn nhà mới do Quỹ "Tình động đội" của Hội CCB hỗ trợ xây dựng, ông Nguyễn Hữu Phong, CCB tham gia kháng chiến chống Mỹ, ở thôn Hòa Thủy, xã Phước Hải (Ninh Phước) vẫn chưa hết vui mừng và xúc động. Ông kể, vợ chồng có đến 7 người con, trong đó một người con trai bị bệnh tâm thần từ nhỏ. Bản thân ông sức khỏe ngày một yếu, nếu không được Quỹ "Tình động đội" và anh em, bạn bè CCB ở địa phương hỗ trợ, thì không biết đến bao giờ mới có được căn nhà khang trang.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Chủ tịch Hội CCB tỉnh cho biết: Hiện nay, toàn tỉnh có trên 150 Tổ góp vốn xoay vòng của hội viên CCB gây dựng với tổng số vốn gần 5 tỷ đồng, trong năm nay đã giải quyết cho 1.466 lượt hội viên vay không tính lãi để giải quyết việc làm. Với tinh thần đoàn kết, tích cực hỗ trợ nhau, đời sống của hội viên CCB trong tỉnh ngày một khấm khá hơn. Riêng năm 2014, đã có thêm 52 hộ gia đình CCB thoát nghèo, 42 căn nhà tạm bợ của CCB được sửa chữa và xây mới… Tinh thần đoàn kết và nghĩa tình đồng đội của CCB không chỉ giúp chính các hội viên vượt qua khó khăn mà những tấm lòng, nghĩa cử cao đẹp ấy còn là tấm gương sáng trong xã hội, đặc biệt là cho thế hệ trẻ hôm nay.