Bảo hiểm y tế toàn dân cần sự nỗ lực của cộng đồng

(NTO) Sau hơn 4 năm thực hiện Luật Bảo hiểm y tế (BHYT), công tác BHYT ở tỉnh ta đạt được nhiều kết quả, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân, đảm bảo an sinh xã hội. Hướng đến mục tiêu BHYT toàn dân, các cấp, ngành trong tỉnh đang vào cuộc với quyết tâm cao, phấn đấu đến năm 2015 đạt trên 70,25% dân số tham gia BHYT và đến năm 2020 có trên 81,1% dân số tham gia BHYT.

Với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền và sự phối hợp của các ban, ngành liên quan, đối tượng tham gia BHYT ngày càng tăng. Đặc biệt là những người thuộc diện chính sách xã hội như: người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số sống ở vùng khó khăn, trẻ em dưới 6 tuổi, người có công với cách mạng… tham gia BHYT đạt 100%.

Cán bộ Trạm Y tế xã Lâm Sơn khám bệnh cho bệnh nhân có thẻ BHYT.Ảnh: Thanh Long

Diện bao phủ của BHYT ngày càng rộng, nếu như năm 2013 có 367.741 người tham gia (chiếm 63,04% dân số), đến tháng 11-2014, có 389.327 người (chiếm 65,97% dân số). Quyền lợi của người tham gia BHYT ngày càng được mở rộng. Hệ thống cơ sở khám, chữa bệnh (KCB) trên địa bàn tỉnh được đầu tư tốt hơn về cơ sở vật chất, trang-thiết bị y tế, đội ngũ y, bác sĩ. Chất lượng KCB tại các cơ sở y tế được nâng lên giúp người dân có thể tiếp cận và được hưởng thụ các dịch vụ y tế từ cơ sở đến tuyến tỉnh. Điển hình như Ninh Sơn là huyện miền núi, có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, kinh tế còn nhiều khó khăn nên việc tiếp cận các dịch vụ y tế của người dân còn hạn chế. Việc thực hiện tốt chính sách BHYT sẽ tạo thêm thuận lợi để người dân được KCB tốt hơn. Chú trọng mục tiêu phát triển BHYT toàn dân, ngay từ đầu năm, UBND huyện Ninh Sơn đã ban hành kế hoạch thực hiện công tác BHYT năm 2014, đề ra các nhóm nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện. Ông Huỳnh Văn Thạnh, Giám đốc BHXH huyện cho biết: Lãnh đạo UBND huyện đã giao trách nhiệm cụ thể và yêu cầu các ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị-xã hội, UBND cấp xã quán triệt tuyên truyền đến cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân để có nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng của chính sách BHYT trong hệ thống an sinh xã hội, tạo chuyển biến tích cực trong thực hiện chính sách BHYT tại địa phương, gắn với chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới. Năm 2014, toàn huyện có 56.414 người tham gia BHYT, chiếm 75,78% dân số, vượt so với kế hoạch chung của tỉnh. Tuy nhiên, thực tế cho thấy tỷ lệ người dân tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh ta mới đạt 65,97%, thấp hơn bình quân chung cả nước (trên 70%). Nguyên nhân là do ý thức tự giác tham gia BHYT của một bộ phận người dân chưa cao; nhóm đối tượng là học sinh, sinh viên, người lao động ở các doanh nghiệp tư nhân tham gia BHYT chưa nhiều. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền thực hiện Luật BHYT chưa sâu rộng và toàn diện. Sự phối hợp giữa các sở, ban, ngành liên quan về công tác BHYT chưa chặt chẽ. Công tác thanh tra, kiểm tra, xử phạt liên quan đến lĩnh vực BHYT còn hạn chế, chưa thường xuyên…

Ông Trần Xuân Phương, Giám đốc Bảo hiểm Xã hội tỉnh cho biết: Để mở rộng diện bao phủ của BHYT, tiến tới thực hiện BHYT toàn dân, các cấp, ngành của tỉnh cần quán triệt, triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 39-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy ngày 31-1-2013 về Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH và BHYT giai đoạn 2013-2020 và Kế hoạch 1175/KH-UBND của UBND tỉnh ngày 22-3-2013 về triển khai thực hiện Chỉ thị 39-CT/TU của Tỉnh ủy. Ngành sẽ chủ động phối hợp với các ngành, đoàn thể và chính quyền các địa phương thực hiện tốt công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của nhân dân về chính sách BHYT. Rà soát việc ký kết hợp đồng KCB BHYT với các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh để đảm bảo cho người tham gia BHYT được KCB thuận lợi. Ký kết với Sở Y tế về chương trình phối hợp hoạt động trong thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT, qua đó kịp thời giải quyết những vướng mắc trong công tác KCB BHYT. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, chấn chỉnh kịp thời những đơn vị sai phạm trong KCB BHYT.