Tăng cường các biện pháp đảm bảo ATGT trên Quốc lộ 1A

(NTO) Quốc lộ 1A, đoạn đi qua địa phận tỉnh ta đang được thi công nâng cấp, mở rộng. Mặc dù công tác đảm bảo an toàn giao thông luôn được ngành chức năng quan tâm nhưng vẫn luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Dọc theo Quốc lộ 1A, từ Thuận Bắc vào đến Thuận Nam, mặt đường vốn đã hẹp, nay lại càng khó lưu thông hơn bởi cứ cách khoảng vài trăm mét lại xuất hiện biển báo “Công trình đang thi công”. Tại huyện Ninh Phước, Thuận Nam ngoài một số đoạn đường đã được tôn nền, mở rộng làn xe thì hầu như trên toàn tuyến còn ngổn ngang. Trong khi đó, việc phân làn, lắp đặt các biển báo hướng dẫn, cảnh báo an toàn giao thông chưa đầy đủ, thiếu hợp lý nên nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông vẫn luôn ở mức cao.

 
Thi công trên tuyến QL 1A - đoạn qua huyện Ninh Hải.

Bên cạnh đó, một số đơn vị thi công, không chấp hành việc tưới nước mặt nền trong quá trình thi công khiến bụi bay mù mịt cản trở tầm nhìn của người tham gia giao thông. Không những vậy, theo quan sát, trên tuyến Quốc lộ 1A đã xuất hiện các “điểm đen” về an toàn giao thông do lỗi của các đơn vị thi công. Trên các công trường dọc tuyến, nhiều đơn vị bố trí mũi thi công quá dài làm ách tắc giao thông. Tại một số địa điểm, xảy ra tình trạng đã đào khuôn đường, nhưng lại chậm đắp nền, tạo nên những hố sâu nguy hiểm.

Theo Ban ATGT tỉnh, từ đầu năm đến nay trên Quốc lộ 1A, đoạn qua địa bàn tỉnh ta đã xảy ra 24 vụ TNGT nghiêm trọng, chiếm 34,78%. Trong đó tập trung nhiều ở những địa phương có tuyến thi công dài như Thuận Nam 7 vụ, Ninh Hải, Thuận Bắc mỗi địa phương 5 vụ…

Ông Trần Xuân Phượng, Phó Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết: Các nhà thầu thi công thường chỉ lo tập trung đẩy nhanh tiến độ mà ít quan tâm đến thực hiện công tác quản lý, bảo trì và đảm bảo ATGT khi thi công trên tuyến đường đang khai thác dẫn đến nguy cơ mất ATGT. Đa số các đoạn tuyến khi thi công mở rộng mặt đường, nhà thầu tháo bỏ biển báo nhưng không khôi phục lại. Một số vị trí sau khi cán nâng mặt đường nhưng hệ thống hộ lan mềm không được nâng lên theo đúng quy định.

Qua kiểm tra, đơn vị chức năng đã nhắc nhở, xử lý một số tồn tại đối với Công ty Pacific thi công đoạn từ Km 1567+800 đến 1568+600 và Công ty CPĐTXD Nam Việt thi công từ Km 1659 đến Km 1600 còn để mặt đường nhiều ổ gà gây ảnh hưởng đến việc lưu thông đối với các phương tiện. Một số đơn vị không đảm bảo ATGT, nhà thầu thi công dàn trải, mở rộng cùng lúc hai bên, cao độ giữa mặt đường thi công và mặt đường hiện hữu có chiều sâu quá 0,4m – 1 m, không có rào chắn và đèn tín hiệu ban đêm như đoạn thi công của Công ty Đường thủy, Công ty CPXD Tuấn Lộc, Công ty CPXDTMDV Anh Giang và Tổng công ty XDCTGT 6…

Để đảm bảo ATGT trên QL 1 đoạn qua khu vực tỉnh ta, ngành giao thông đã yêu cầu các nhà thầu khẩn trương khắc các tồn tại trên. Trong đó quan tâm thực hiện các nội dung như trồng ngay hệ thống biển báo hiệu đường bộ theo quy chuẩn của Bộ GTVT; triển khai sơn tim đường các đoạn đã thi công rải thảm bê-tông nhựa mặt đường; tổ chức thi công phải tuyệt đối tuân thủ quy định về thi công móng và mặt đường; chiều dài mũi thi công không quá 300m, các mũi thi công cách nhau ít nhất 500m.

Với sự chỉ đạo và kiểm tra, xử lý các vi phạm của nhà thầu thi công, tin rằng tình hình tai nạn giao trông sẽ được kìm chế.